Bắt “bà trùm” trong đường dây cho vay lãi nặng

Thứ Tư, 09/12/2020, 16:06
Chiều 9/12, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tây Ninh đã bắt giữ Phan Thị Hương (SN 1978, ngụ huyện Kim Sai, Ninh Bình; tạm trú tại xã Thái Bình, huyện Châu Thành) để điều tra mở rộng về hành vi cho vay nặng lãi.

Theo điều tra ban đầu, Hương cùng chồng là Đào Văn Hùng cho vay lãi nặng quy mô lớn trên địa bàn tỉnh. 

Trước đó, lúc 11h30’ ngày 25/11, tại khu phố 4, phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp cùng Công an thị xã Hoà Thành bắt quả tang Phạm Đức Điệp đang thu tiền lãi của một người dân sinh sống trên địa bàn huyện Châu Thành, cùng với 24 triệu đồng tiền lãi, một quyển sổ ghi chép việc cho vay lãi nặng. 

Đối tượng Hương

Mở rộng điều tra, Công an bắt thêm Hùng, Nguyễn Ngọc Lâm, Hoàng Văn Phi và tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng tại ấp Bình Long, xã Thái Bình, huyện Châu Thành. Qua đó, Công an thu giữ nhiều tài liệu có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng gồm: 139 triệu đồng, thùng giấy đựng nhiều tờ rơi có nội dung “cho vay trả góp”, 6 thẻ ATM các loại, nhiều giấy ghi nợ…

Đến thời điểm bị bắt, nhóm Hùng đã cho trên 100 người nghèo vay lãi với số tiền trên 2 tỷ đồng. Qua xác minh, Công an đã làm việc được 6 người vay tiền. 

Với các hình thức cho vay nóng, lãi suất được tính tương đương từ 180% đến 720%/năm. Còn với hình thức cho vay tiền góp ngày với lãi suất tương đương 125% một năm.

Để đảm bảo việc thu lãi, các đối tượng thu giữ các loại giấy tờ tuỳ thân và giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng đất của người vay tiền. Hằng ngày, các đối tượng tìm đến nhà hoặc điểm hẹn để thu tiền lãi của người vay tiền, còn những ai không có khả năng chi trả, nhóm Hùng sẽ khủng bố tinh thần bằng nhiều cách như dọạ đánh hoặc hạ uy tín của người vay.

                                                                                                         

H.Thủy-M.Nhật
.
.
.