4 đối tượng người Trung Quốc giả thầy cúng chữa bệnh để lừa đảo

Thứ Hai, 27/06/2016, 19:33
Bốn đối tượng từ Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam đến TP HCM theo đường du lịch nhưng mục đích chính là thực hiện kế hoạch lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Ngày 27-6, Công an quận 5, TP HCM đã chuyển giao 4 đối tượng gồm: Guan Zao (46 tuổi), Ke Qinyinh (52 tuổi), Xie Yuquiong (44 tuổi) và Zang Huamei (47 tuổi, tất cà cùng quốc tịch Trung Quốc, tạm trú quận 11, TP HCM cho Phòng Cảnh sát hình sự (PC45-Công an TP HCM) để  điều tra xử lý về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, ngày 19-6, 4 đối tượng trên từ Trung Quốc nhập cảnh vào TP HCM (Việt Nam) qua con đường du lịch. Trong lúc ở sân bay Quảng Đông (Trung Quốc) chờ lên máy bay, 4 đối tượng quen với một người đàn ông tên Châu (chưa rõ lai lịch, quốc tịch Việt Nam) và được Châu rủ về Việt Nam làm ăn kiếm tiền bằng cách lừa đảo. Mọi chi phí của 4 đối tượng như ăn ở, sinh hoạt, Châu bao trọn gói.

Kế hoạch của nhóm đối tượng này là tìm những con mồi nhẹ dạ, có bệnh tật hoặc có người thân bị bệnh, tin tưởng vào mê tín, thần linh để tiếp cận dụ dỗ, lừa đảo. Châu phân công Zhang Huamei tìm kiếm con mồi, Xie Yuqiong và Qinying giả dạng là thấy pháp, Guan Zao làm nhiệm vụ đi theo quan sát “con mồi”. Sau khi lên kế hoạch và phân công cụ thể, cả 5 đối tượng lên máy bay và đến TP Hồ Chí Minh.

Khoảng 8h ngày 25-6, 4 đối tượng bắt taxi đi đến chợ Phung Hưng (phường 14, quận 5) còn Châu chạy xe máy phía sau. Tại đây, Zhang Huamei tiếp cận bà Dương Thị Muối Nhỏ (62 tuổi, ngụ phường 12, quận 5, người Việt, gốc Hoa) và hỏi bà Nhỏ biết có thầy nào chữa được bệnh hay không. Bà Nhỏ cũng vô tư trả lời “Tôi còn bệnh quá trời mà chưa biết thầy chữa”. 

Các đối tượng Xie YuQiong, Ke Qinyinh,  Zhang Huamei và Guan Zao.

Khi thấy “con mồi” thổ lộ, Zhang Huamei giả vờ bỏ đi và kêu đồng bọn. Lúc này Xie Yuqiong và Qinying mới tìm đến bà Nhỏ lân la hỏi han và cho biết có ông chú là thầy chữa bệnh bằng phép rất hay và không bao giờ đòi tiền công. Phương pháp chữa bệnh là đem tài sản (chủ yếu là tiền vàng) đến cho thầy làm phép rồi trả lại cho chủ nhân.

Bà Nhỏ thấy không mất mát gì lại hết bệnh nên tin lời về nhà đem hơn 5 triệu đồng, 3 lượng vàng SJC, 1 chiếc lắc gần 6 chỉ đến gặp “các thầy” để làm phép. Tại đây các đối tượng bỏ toàn bộ tài sản của bà Nhỏ vào một bao nilon đen rồi lấy một chai nước suối ra bảo là nước thánh dùng để gột rửa bệnh tật. 

Để lừa bà Nhỏ, các đối tượng chuẩn bị một bao ni lon khác bên trong có đá cục, chai nước suối tráo túi ni lon chứa tài sản của bà Nhỏ rồi đưa cho bà Nhỏ cầm sau đó dùng nước trong chai nước suối rửa vào bọc ni lon. Sau khi làm phép xong, các đối tượng kêu bà Nhỏ cầm túi nilon đã bị tráo ra về. 

Các đối tượng sau khi lừa được tài sản tìm cách thoát thân thì bị tổ cảnh sát hình sự đặc nhiệm-Công an quận 5 phát hiện bắt quả tang và đưa tất cả các đối tượng về trụ sở làm rõ. Bà Nhỏ sau khi về nhà mở túi đen ra kiểm tra chỉ thấy chai nước suối và cục đá, biết bị lừa đã lên công an trình báo.

Tại cơ quan điều tra 4 đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình và khai ra kẻ cầm đầu là châu hiện đang bỏ trốn. Ngoài tài sản mà các đối tượng lừa đảo của bà Nhỏ, Công an quận 5 còn phát hiện nhiều tài sản mà các đối tượng mang theo trong người gồm 6 ĐTDĐ, 5.700USD, gần 5.000 Nhân dân tệ. 7.100 đô la Hồng kông, 700 đô la Singapore, 1.700 ringrit (Malaysia), gần 100 triệu tiền Việt Nam và 4 thẻ ngân hàng Trung Quốc… 

M.Đức
.
.
.