Cảnh giác với trò lừa chữa bách bệnh bằng 'nhân điện'

Thứ Hai, 13/04/2015, 10:33
Có thể khai mở các huyệt đạo trên người, huy động được năng lượng vũ trụ chữa khỏi bách bệnh, chống được phóng xạ, ngăn chặn sóng thần và nhiều khả năng huyền diệu khác (?!). Đó là những lời quảng cáo về cái gọi là "nhân điện". Vậy, thực hư của nó như thế nào?

Tại buôn HĐơk, xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, thời gian gần đây, rất nhiều người dân trong và ngoài tỉnh đến tụ tập tại nhà của ông Nguyễn Xuân Hùng (46 tuổi) để được truyền dạy cái gọi là "nhân điện" và chữa bệnh tật.

Vừa qua, Đội An ninh, Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk phối hợp  với cơ quan y tế đã kiểm tra và phát hiện tại đây, Hùng mở “trung tâm nhân điện” và đang dạy cái gọi là “nhân điện” để chữa bệnh cho một số người dân nhưng không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép hoạt động và chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật.

Máy tính và hàng chục “ăng ten nhân điện” cùng một số tài liệu phát hiện tại nơi ở của Nguyễn Xuân Hùng.

Tổ công tác cũng tạm giữ 1 máy tính, hơn 350 tài liệu, đĩa hình, dụng cụ liên quan đến hoạt động dạy “nhân điện” và chữa bệnh trái phép của Hùng.

Bước đầu, tổ công tác đã làm rõ:  Hùng chỉ mới học đến lớp 5. Trước đây,  y sống  ở TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, làm nghề buôn bán tạp hóa. Sau, qua một người quen giới thiệu, năm 1998, Hùng vừa học, vừa dạy lại “nhân điện” cho một số người.

Năm 2007, sau khi học xong, Hùng tự xưng là tiến sỹ,  mở lớp dạy “nhân điện” ở TP Hồ Chí Minh, nhưng do ít người theo học nên đến TP Buôn Ma Thuột tạm trú và lén mở lớp tại phường Thành Công. Thấy có nhiều người theo học, năm 2011, Hùng đưa vợ là Nguyễn Thị Lan và 5 đứa con lên thuê nhà ở, mở  “trung tâm nhân điện TP Buôn Ma Thuột” để dạy và chữa bệnh chui tại buôn HĐơk, xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột.

Nguyễn Xuân Hùng (bên trái) và Lê Minh Thọ.

Hùng cho in các tài liệu để tuyên truyền là “nhân điện” của y huy động được năng lượng từ vũ trụ nên có thể chữa bách bệnh, kể cả ung thư, nhiễm phóng xạ, ngăn chặn sóng thần, chống được dịch bệnh, làm cho cây trồng kháng bệnh, tăng năng suất, gia súc lớn nhanh và vô số khả năng huyền diệu khác. Quy trình dạy của Hùng là mỗi người phải học qua 20 lớp và phải đóng tiền.  Mỗi lớp Hùng chỉ dạy khoảng vài tiếng đồng hồ, sau đó, thuê  Lê Minh Thọ (30 tuổi), trú tại phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột, in màu các giấy chứng nhận phát cho họ rồi quay phim chụp hình để khuếch trương hoạt động.

Y cũng chế ra một thứ  đồ vật gọi là “ăng ten nhân điện”, rêu rao là được điều khiển bằng ý chí để thu năng lượng vũ trụ châm cứu, chữa bệnh, rồi bán cho những người đến học để thu tiền. Với những chiêu, trò ma mãnh trên Hùng đã dụ được hàng ngàn người đến học và thu lợi lớn.

Trong số nhân viên làm cho Hùng có  Đỗ Thị Thủy (42 tuổi), ở 132/28 Nguyễn Lương Bằng, TP Buôn Ma Thuột. Thủy thừa nhận, thời gian đầu đến cơ sở của Hùng để học “nhân điện” để chữa bệnh, tổng chi phí hết gần 8 triệu đồng. Sau đó, Thủy đến làm nhân viên ghi danh, thu tiền cho Hùng. Thủy đã tham gia giúp Hùng tuyển hàng trăm lớp học nhân điện. Riêng Thủy cũng được trích trả tiền công 20.000đ/mỗi học viên.

Sau vài năm, có tiền, Hùng đã mua đất, xây cất nhà ở khang trang trị giá hơn 700 triệu đồng.  Ngoài ra, Hùng còn cho xây một hội trường lớn rộng hơn 150m2, trị giá hơn 1 tỷ đồng, để nhằm câu kéo người trong và ngoài tỉnh Đắk Lắk đến học “nhân điện” và chữa bệnh. 

Một số người sau một thời gian đến học, biết bị lừa đã làm đơn tố cáo hành vi trên của Hùng với cơ quan chức năng. Trong đó, chị Nguyễn Thị Lan (55 tuổi), ở số 6 Hồ Xuân Hương, tố giác Nguyễn Xuân Hùng lừa chị và gia đình đến hơn 50 triệu đồng. Chị Lan cho biết: Quá trình chị và người nhà theo học “nhân điện” đã phát hiện nhiều điều mờ ám, khuất tất trong hoạt động của đối tượng Hùng nên rất bức xúc. Nhất là việc chị chứng kiến trường hợp người bị bệnh ung thư đến chỗ Hùng để học và chữa bệnh, tốn tiền nhưng vẫn không qua khỏi. 

Điều nực cười là Nguyễn Xuân Hùng rêu rao là mình là “tiến sỹ nhân điện”, có khả năng giúp người khác chữa bệnh hiểm nghèo, thế nhưng bản thân y thì bàn tay phải bị tai nạn đã lâu, vậy mà suốt bao năm qua lại không thể tự chữa lành, mà vẫn cam chịu cảnh tật nguyền, đến nỗi một bản tự khai và họ, tên của mình cũng không viết nổi, phải nhờ đến người khác.

Hiện nay, chưa có cơ quan chức năng nào cho phép “nhân điện” hoạt động ở Việt Nam. Nhưng vẫn còn nhiều đối tượng lợi dụng sự cả tin, mê muội của người dân mở các lớp “nhân điện” để trục lợi. Mọi người cần cảnh giác để tránh lâm cảnh tiền mất tật mang. Chính quyền các địa phương cũng cần tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm.

Nguyễn Trọng
.
.
.