Báo cáo Thủ tướng sai phạm của hàng loạt dự án tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm

Thứ Ba, 10/09/2019, 05:29
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Văn bản số 179/BC-UBND báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra, xử lý tình hình vi phạm trật tự xây dựng tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm. 


Theo đó, qua công tác kiểm tra, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng xác định có 10 doanh nghiệp (DN) vi phạm các quy định của pháp luật trong quá trình triển khai dự án.

Trong đó, sai phạm nhiều nhất là lĩnh vực trật tự xây dựng với các lỗi chính như không phép, trái phép; lấn chiếm đất rừng phòng hộ; phá rừng; triển khai dự án ra ngoài diện tích được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp chứng nhận đầu tư.

Dự án của Công ty Cổ phần Thiên Nhân tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm bị phát hiện có nhiều sai phạm.

Đáng chú ý là những sai phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Sao Đà Lạt. DN này bị phát hiện 43 công trình mái che không phép trên diện tích 1.959m2. Công ty Cổ phần Lý Khương xây dựng các công trình không phép trên diện tích 484m2, xây dựng sai phép 318m2, xây dựng vi phạm khu vực 1 di tích quốc gia hồ Tuyền Lâm (ngoài ranh giới dự án) 12.392m2, lấn chiếm 7.714m2 đất ngoài dự án.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện dự án này xây dựng 9 công trình mỹ thuật không phép, 1 công trình sai phép, 1 công trình không phép, lấn chiếm 12.392m2 đất thuộc khu vực 1 di tích quốc gia hồ Tuyền Lâm, lắp đặt 19 căn nhà gỗ trái phép.

Đối với dự án của Công ty Cổ phần Lan Anh Đà Lạt, đoàn kiểm tra phát hiện DN này xây dựng một số hạng mục trên diện tích 793m2 khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng từ đất lâm nghiệp sang đất phi nông nghiệp và không có giấy phép xây dựng.

Đặc biệt, tại dự án của Công ty Cổ phần Thiên Nhân, cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, như phá rừng, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng trên diện tích 700m2. Xây dựng 23 công trình sai phép với diện tích sàn vi phạm là 5.544m2 và 5 công trình không phép với tổng diện tích sàn vi phạm là 4.174m2. Với những vi phạm trên, UBND TP Đà Lạt đã ra 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp này.

Tuy nhiên, đến nay Công ty Cổ phần Thiên Nhân chưa chấp hành quyết định xử phạt, chưa chấp hành quyết định cưỡng chế khắc phục hậu quả, chưa khôi phục lại vị trí rừng đã phá và chưa tiến hành tháo dỡ 5 nền nhà trên vị trí tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Công ty Cổ phần đầu tư và du lịch Toàn Cầu xây dựng 15 công trình không phép, phá rừng, chặt hạ 40 cây thông ba lá. Hàng loạt  công ty khác như DNTN Phong Phú - Lâm Đồng, sau khi được UBND tỉnh Lâm Đồng giao đất để thực hiện dự án cũng đã vi phạm về trật tự xây dựng, lấn chiếm đất rừng phòng hộ...

Công ty TNHH Trà Vườn Thương xây dựng 5 công trình không phép cả trên bờ và mặt nước hồ Tuyền Lâm. Dù đã bị UBND TP Đà Lạt ra 4 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự xây dựng nhưng đến nay DN này vẫn chưa chấp hành việc nộp phạt, chưa tháo dỡ các công trình không phép, lấn chiếm lòng hồ Tuyền Lâm. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện các sai phạm tại Công ty TNHH LIMI, Công ty Cổ phần Nhật Nguyên, Công ty Cổ phần du lịch sinh thái Lạc Nam...

UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, UBND TP Đà Lạt, các sở, ngành, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, sau khi có kết quả kiểm tra, các cơ quan chức năng đã yêu cầu những DN vi phạm nghiêm túc chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND TP Đà Lạt, đồng thời khắc phục hậu quả vi phạm.

Tuy nhiên, thực tế đến nay nhiều DN vẫn chưa nghiêm túc thực hiện hoặc chỉ khắc phục qua loa nhưng cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Khắc Lịch
.
.
.