Băng nhóm chiếm đoạt 35 tỷ đồng từ ví điện tử sa lưới

Chủ Nhật, 21/06/2020, 20:31
Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Bộ Công an vừa triệt phá thành công băng nhóm tội phạm sử dụng nhiều thủ đoạn mới để cướp tài sản trong ví tiền điện tử của công dân. Khám xét khẩn cấp nhà các đối tượng, cơ quan Công an thu giữ 1 khẩu súng ngắn và nhiều tài liệu liên quan.


Theo Thượng tá Lại Quang Huấn, Phó trưởng phòng 6 - Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Bộ Công an cho biết, từ công tác rà soát nắm tình hình địa bàn, cuối tháng 5/2020, các trinh sát phát hiện dấu hiệu một băng nhóm tội phạm sử dụng nhiều phương thức thủ đoạn mới để cướp tài sản nên đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ tiến hành theo dõi. 

Sau gần một tuần lần theo dấu vết, tổng hợp các tài liệu về hoạt động của băng nhóm này, đồng thời trong thời điểm này, đơn vị cũng nhận được tin trình báo tố giác tội phạm của quần chúng nên Thiếu tướng - Cục trưởng Trần Ngọc Hà đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an đề nghị tiến hành xác lập chuyên án đấu tranh, giao cho các đồng chí Phó cục trưởng, Đại tá Lê Ngọc Phương và Đại tá Phạm Văn Tám trực tiếp chỉ đạo các trinh sát Phòng 6 xây dựng phương án đấu tranh, triệt phá.

Các đối tượng trong vụ án.

Tiếp tục củng cố hồ sơ phạm tội, đến ngày 18/6, lực lượng chức năng đã thực hiện lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với các đối tượng Hồ Ngọc Tài, SN 1989, ngụ quận Thanh Kê; Trần Ngọc Hoàng, SN 1983, ngụ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng; Nguyễn Văn Đức, SN 1996, ngụ tỉnh Đắk Lắk; Mai Xuân Phốt, SN 1992 tại tỉnh Quảng Nam; Trịnh Tuấn Anh, SN 1985, Bùi Quang Trung, SN 1996, Trương Chí Hải, SN 1989, cùng ngụ TP Hồ Chí Minh.     

Theo lời khai ban đầu của các đối tượng, do trước đây từng tham gia hoạt động kinh doanh tiền điện tử nhưng thua lỗ triền miên và cay cú vì những khối tài sản lớn của mình không cánh mà bay, các đối tượng lao vào cuộc truy tìm nguyên nhân, song tìm mãi cũng không phát hiện ra được gì. 

Thời điểm này, một doanh nhân khác tên K ở TP Hồ Chí Minh cũng kinh doanh tiền điện tử thì liên tục gặt hái thành công nên các đối tượng cho rằng chính ông K là tác nhân làm cho chúng thất bại và cả bọn thống nhất tìm cách bắt cóc ông K để đòi lại tiền.

Tang vật của vụ án

Giữa tháng 5/2020, biết ông K cùng vợ và con nhỏ đi du lịch ở TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, cả bọn đã nhóm họp, phân công từng công đoạn cho từng đối tượng để thực hiện việc bắt cóc ông K. Bàn bạc xong, các đối tượng mang theo súng ngắn, kim tiêm, thuê thêm giang hồ và sử dụng 3 xe ô tô chạy thẳng lên một khách sạn ở TP Đà Lạt nơi gia đình ông K đang thuê phòng để tìm cơ hội ra tay, nhưng do nhận thấy ở đây có đông người khiến cho khả năng bị lộ khá cao nên cả bọn quyết định tiếp tục theo dõi.

Sáng 18/5, khi thấy xe của ông K rời khỏi khách sạn, cả bọn bí mật bám theo và đến đoạn đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Dây đoạn gần trạm thu phí thuộc địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, thấy vắng xe cộ qua lại, cả bọn quyết định ra tay. 

Để buộc xe của ông K phải dừng lại, bọn chúng cho xe của mình húc vào đít xe của ông K tạo ra một vụ tai nạn. Khi xe của ông K vừa dừng lại, cả bọn lao đến chặn đầu, khóa đuôi chia tách ông K và vợ con lên hai xe khác nhau, bịt mắt rồi tra tấn buộc ông phải cung cấp mã số ví tiền điện tử. 

Khi ông K kháng cự, chúng dùng súng dí vào đầu, sau đó dùng kim tiêm có dính máu mà chúng nói là loại máu nhiễm HIV dọa sẽ tiêm vào vợ và con ông K. Sau hơn 2 giờ bị tra tấn, không thể chịu đựng được, ông K đã chấp nhận cung cấp mật mã ví tiền. Sau khi ép được ông K cung cấp mật mã, chúng bẻ camera hành trình trên xe và cướp điện thoại di động của vợ chồng ông K đem phi tang hòng tránh bị lộ.

Theo số liệu ban đầu, số tiền mà cả bọn Tài, Hoàng, Đức, Tuấn Anh, Chung, Phốt, Hải cướp của ông K lên đến trên 35 tỷ đồng. Số tiền này chúng trả công cho giang hồ và thám tử trên 1 tỷ, số còn lại chia nhau tiêu xài.

Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Đức Cương
.
.
.