Bán nhà, đất của người khác, chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng

Thứ Bảy, 02/04/2016, 09:32
Với những giấy tờ “hợp pháp” trong tay, tùy theo giá trị từng mảnh đất và nhà mà Mai đã bán được với số tiền từ vài trăm triệu đến 5 tỷ đồng để chiếm đoạt tài sản của người thế chấp. Trong hai ngày 31-3 và 1-4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án này.

Lưu Thị Hoàng Mai (38 tuổi, trú tại phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội) là Giám đốc Công ty cổ phần và sản xuất thương mại Hoàng Mai (viết tắt là Công ty Hoàng Mai). Khi người dân đến hỏi vay tiền, Mai yêu cầu họ phải đưa giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi có hai loại giấy tờ quan trọng này, Mai đã ép người vay tiền phải làm “Hợp đồng ủy quyền công chứng” cho chị ta. Tin tưởng Mai làm ăn tử tế, người vay tiền nhẹ dạ làm theo. 

Với những giấy tờ “hợp pháp” trong tay, tùy theo giá trị từng mảnh đất và nhà mà Mai đã bán được với số tiền từ vài trăm triệu đến 5 tỷ đồng để chiếm đoạt tài sản của người thế chấp. Trong hai ngày 31-3 và 1-4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, trong thời gian từ tháng 2-2009 đến tháng 11- 2010, lợi dụng các hộ gia đình ở Hà Nội có nhu cầu vay tiền, Mai đã cho một số hộ vay với số tiền từ 50 triệu đồng đến 900 triệu đồng theo lãi suất của ngân hàng. Khi cho vay, Mai yêu cầu các gia đình đưa “sổ đỏ” để đảm bảo khoản vay và yêu cầu các gia đình vay tiền ký Hợp đồng công chứng ủy quyền cho Mai và một số đối tượng là người thân, người quen của Mai được quyền sở hữu, định đoạt đối với diện tích đất trong “sổ đỏ” để Mai làm thủ tục vay vốn ngân hàng. 

Để tạo niềm tin cho các gia đình khi ký hợp đồng ủy quyền công chứng, Mai lấy danh nghĩa là giám đốc công ty để lập các hợp đồng kinh tế, giấy biên nhận với các gia đình vay tiền với nội dung, Mai sử dụng giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay tiền ngân hàng. 

Sau khi có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hợp đồng công chứng ủy quyền, Mai không thế chấp ngân hàng để vay tiền mà dùng hai loại giấy tờ trên để làm thủ tục chuyển nhượng bất hợp pháp nhà đất của những người đã ủy quyền cho Mai. Tùy theo giá trị từng mảnh đất và nhà mà Mai bán được với số tiền từ vài trăm triệu đến 5 tỷ đồng, sau đó chiếm đoạt tài sản của người thế chấp.

Bị cáo Mai và đồng bọn tại phiên xử.

Một trong những nạn nhân của Mai là bà Nguyễn Thị Hồng Minh (ở Hà Nội).  Ngày 29-10-2010, tại Văn phòng Công chứng Gia Khánh, Mai cho bà Minh vay số tiền 600 triệu đồng nhưng buộc bà Minh phải cam kết bằng văn bản nội dung: “Lưu Thị Hoàng Mai cho bà Nguyễn Thị Hồng Minh vay số tiền 600 triệu đồng, thời hạn vay là ba năm và bà Minh sẽ trả lãi theo lãi suất ngân hàng. Hết thời hạn vay, Mai sẽ trả lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng 310 m² đất tại… huyện Thanh Oai cho bà Minh”. 

Sau khi có hợp đồng công chứng và giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất trên, Mai không thực hiện như cam kết với bà Minh mà chuyển nhượng ngay thửa đất cho người khác với số tiền 5 tỷ đồng. Người mua của Mai thửa đất này sau đó đem “sổ đỏ” đất này thế chấp ở chi nhánh một ngân hàng vay số tiền 3,4 tỷ đồng. 

Cũng bằng thủ đoạn trên, chỉ trong một thời gian ngắn, Mai đã thực hiện hành vi gian dối để chuyển nhượng trái phép 11 thửa đất và nhà để bán cho nhiều người chiếm đoạt số tiền gần 30 tỷ đồng. 

Giúp sức đắc lực cho Mai thực hiện hành vi phạm tội là Nguyễn Thanh Thủy (49 tuổi, trú tại phường Trung Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội) là thành viên góp vốn Công ty Hoàng Mai; Phạm Thúy Liên (53 tuổi, trú tại phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là lao động tự do; Quách Huyền Thi (50 tuổi, trú tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) là Giám đốc Công ty cổ phần TM và DV Tây Bắc.

Trong vụ án này còn hai đối tượng là Vương Cường (40 tuổi, trú tại xã Xuân Đỉnh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, kỹ sư cầu đường Công ty cổ phần Cơ giới xây dựng) và Nguyễn Tuấn Anh (32 tuổi, trú tại phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội) là lao động tự do đã giúp sức cho Mai thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức qua việc giả mạo chữ ký và con dấu của Trưởng Văn phòng công chứng Hoàng Mai (Hà Nội) trong một giao dịch mua bán nhà đất.

Quá trình điều tra còn xác định, liên quan đến vụ án này, có sáu ngân hàng trụ sở tại Hà Nội trong quá trình tiếp nhận, thẩm định và duyệt các khoản vay qua hình thức thế chấp các giấy tờ nhà đất chuyển nhượng trái pháp luật.

Khi cho vay, ngân hàng chỉ căn cứ vào hồ sơ do khách hàng cung cấp hoặc thuê công ty có thẩm quyền thẩm định giá xác định giá trị tài sản thế chấp mà không cử nhân viên kiểm tra, thẩm định thực tế nên không phát hiện được nhà đất nhận thế chấp chỉ là trên giấy tờ, chứ thật sự không phải là người có tên trên giấy tờ thế chấp. 

Tuy nhiên, thời điểm xảy ra vụ án, các ngân hàng không đề nghị gì đối với tài sản cho vay cũng như tài sản thế chấp. Vì thế, cơ quan điều tra không đề nghị xử lý đối với cán bộ trực tiếp thẩm định và cho vay của sáu ngân hàng này.

Xác định hành vi phạm tội của bị cáo Mai là rất nghiêm trọng, HĐXX đã tuyên phạt Mai tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng phạm của Mai là bị cáo Thủy bị phạt 14 năm tù; bị cáo Liên bị phạt 12 năm tù và Thi bị phạt 10 năm tù. Bị cáo Cường bị phạt 12 tháng tù (án treo) và bị cáo Tuấn Anh bị phạt 10 tháng tù (án treo) về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. 

Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn tuyên vô hiệu các hợp đồng chuyển nhượng nhà và đất mà bị cáo Mai đã thực hiện bất hợp pháp để khôi phục lại quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho những người dân đã bị Mai lừa đảo. 

Đối tượng gây án đã bị pháp luật trừng phạt bằng bản án nghiêm khắc nhưng mong rằng qua vụ án này là bài học để mỗi người nêu cao cảnh giác, tránh mắc bẫy của kẻ lừa đảo.

Nguyễn Hưng
.
.
.