Bán điện thoại, bằng và giấy tờ giả trên mạng

Thứ Tư, 23/09/2015, 09:47
Được người bán điện thoại iPhone 5 trên web chotot.vn hướng dẫn chị T. trả trước 4 triệu đồng vào tài khoản. Hôm sau, một "nhân viên bưu điện" gọi điện báo hàng đến Đà Nẵng và đề nghị chuyển nốt 3,5 triệu đồng còn lại. Tưởng thật, chị T. đã chuyển nốt số tiền nhưng mãi không nhận được máy.


Đến ngày 21/9, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can 5 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lên mạng rao bán điện thoại giá rẻ và nhận làm sổ đỏ, các loại bằng cấp, giấy tờ nhà đất giả.

Sau khi xác định rõ hành vi của các đối tượng, lực lượng Công an đã triệt phá đường dây này. Tại phòng 405 căn nhà số 28A đường Phan Văn Sửu, phường 13, quận Tân Bình, tổ trinh sát bắt quả tang Nguyễn Văn Đô, 21 tuổi, quê Quảng Ngãi, trú ở xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu đang cùng bạn gái giao dịch với khách hàng trên mạng, lực lượng chức năng đã thu giữ máy tính xách tay, điện thoại, thẻ ATM và những tài liệu có liên quan đến hành vi lừa đảo.

Tại 5 điểm khác, lực lượng chức năng đã bắt giữ 4 đối tượng gồm: Nguyễn Ngọc Tây, 21 tuổi; Nguyễn Thành Nhơn, 26 tuổi; Đinh Phong Phú, 27 tuổi (đang bị Công an quận Tân Bình truy nã về hành vi “cướp giật tài sản”) đều trú ở xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu và Trương Ngọc Duẩn, 23 tuổi, trú ở Đăk Nhau, Bùi Đăng, Bình Phước.

Lực lượng chức năng lập biên bản phạm pháp quả tang đối với Nguyễn Văn Đô.

Trước đó, qua công tác trinh sát, CBCS Phòng 2, C50 phát hiện trên các diễn đàn như quangcao68.net, chophien.com, raovat… có nhiều nội dung rao bán điện thoại, nhận làm bằng cấp, sổ đỏ, giấy tờ nhà đất… với giá từ 1 triệu đến 10 triệu đồng. Theo đó, đối tượng thường lấy tên là Trần Trung Việt, hay Mr Việt, Tuấn PK, anhkiet24h, Mr Nhân… kèm theo số điện thoại để liên hệ, người mua muốn đặt hàng thì liên hệ với đối tượng. 

Sau khi nắm được các thông tin trên, các trinh sát phòng 2, C50 đã báo cáo cấp trên, lập chuyên án để đấu tranh. Qua đó, lực lượng chức năng đã xác định Nguyễn Văn Đô, sử dụng số điện thoại 0932566185 để đăng trên nhiều trang rao vặt với các nội dung mua bán điện thoại, làm giả giấy tờ; đồng thời, cũng chính đối tượng này sử dụng tài khoản mang tên Trần Văn Thái để rút tiền tại các ngân hàng; đối tượng Trần Ngọc Tây cũng có hành vi tương tự Nguyễn Văn Đô, sử dụng tài khoản có tên Lâm Phương Nguyên để rút tiền; Trương Ngọc Duẩn từng có thời gian làm việc tại cửa hàng điện lạnh, sau đó chơi thân với Nguyễn Văn Đô và bỏ việc theo đối tượng này để thực hiện hành vi lừa đảo. Duẩn chính là đối tượng sử dụng tài khoản của Trần Trung Việt. Đinh Phong Phú và Nguyễn Thành Nhơn cũng có thủ đoạn tương tự.

Qua xác minh, lực lượng chức năng đã làm rõ, trong 4 tài khoản mà các đối tượng sử dụng từ năm 2013 đến nay, đối tượng đã rút hơn 3 tỷ đồng. Bước đầu, lực lượng chức năng đã xác định được một số bị hại trong vụ án, những người này đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của các đối tượng.

Điển hình như chị Nguyễn Thị Thu T. ở Quảng Bình là sinh viên Đại học Kinh tế Đà Nẵng. Chị T. thấy trên trang web chotot.vn có số điện thoại 0988372382 rao bán điện thoại iPhone 5 giá 7,5 triệu đồng nên đã gọi điện thoại hỏi. Chủ số điện thoại trên nói tên là Việt và hướng dẫn chị T. nộp tiền vào tài khoản của Việt 4 triệu đồng. Ngày hôm sau, có một số điện thoại gọi cho chị T. xưng là nhân viên bưu điện báo hàng đến Đà Nẵng và đề nghị chuyển nốt 3,5 triệu đồng còn lại. Tưởng thật, chị T. đã chuyển nốt số tiền trên nhưng không nhận được máy. 

Anh Nguyễn Đức Long ở Hà Nội cũng bị lừa tương tự. Anh Long có một căn chung cư nhưng chưa có sổ hồng. Vì cần sổ để giao dịch nên khi thấy trên mạng đăng tin có khả năng làm được sổ nên điện thoại cho số 0983433191, một người xưng tên là Nam bắt máy, khẳng định làm được sổ hồng chung cư, yêu cầu anh Long đặt cọc 7 triệu đồng vào tài khoản của Nguyễn Tùng Nhân.

Ít hôm sau, đối tượng liên hệ lại yêu cầu gửi thêm 3 triệu nữa để lấy sổ. Sau đó, chúng lại yêu cầu gửi 2 triệu tiền vận chuyển. Tưởng thật, anh Long đã chuyển cho chúng tất cả 12 triệu đồng nhưng sổ không nhận được, đối tượng “Nam” bặt tăm luôn. Chị Nguyễn Thu Thuý ở Hà Nội không có bằng đại học nhưng muốn đi xin việc cũng đã liên hệ với các đối tượng trên mua bằng giả với giá 6 triệu đồng.

Theo các trinh sát phòng 2, C50 thì đường dây lừa đảo của các đối tượng trên tồn tại đã khá lâu, có nhiều đối tượng khác cùng tham gia lừa đảo, sử dụng chung tài khoản ngân hàng. Các đối tượng cư trú tại nhiều địa bàn khác nhau, có dấu hiệu câu kết và hoạt động theo băng ổ nhóm chuyên nghiệp, sử dụng số điện thoại và tài khoản ngân hàng với tên thuê bao không chính chủ nhằm tránh sự truy xét của cơ quan Công an. 

Ngoài hành vi lừa đảo, các đối tượng còn có dấu hiệu sử dụng ma tuý đá. Sở dĩ đường dây này tồn tại được lâu vì các đối tượng đánh vào tâm lí khách hàng cũng sợ bị phát hiện nếu tố giác đi mua các loại bằng cấp giả nên thường không dám tố cáo... Hiện, lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án...

Phương Thuỷ
.
.
.