“Ăn” 88 tấn ruốc khô, lãnh 14 năm tù

Thứ Tư, 25/11/2020, 15:33
Chỉ bằng vài cuộc điện thoại, bị cáo vẫn lừa được một giám đốc doanh nghiệp, chiếm đoạt 88 tấn ruốc khô trị giá gần 5 tỉ đồng.


Ngày 25/11, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên sơ thẩm xét xử và tuyên phạt Mai Thị Tuyết Linh (SN 1985, ngụ Trà Vinh) 14 năm tù, đồng thời tiếp tục bồi thường cho bị hại 3,5 tỉ đồng.

HĐXX cho rằng, hành vi của Linh đã xâm phạm tài sản của người khác với số tiền đặc biệt lớn, cần xử nghiêm. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo ăn năn hối cải, đã bồi thường khắc phục một phần hậu quả, nên tuyên bị cáo mức án trên.

Bị cáo Mai Thị Tuyết Linh tại tòa 

Theo điều tra, Linh làm nghề buôn bán thủy sản tại Trà Vinh. Trong quá trình làm ăn, Linh có thiếu nợ một đối tác tên là Dung 2 tỉ đồng. Bị bà Dung truy đòi nên Linh cắt liên lạc trốn nợ. Cuối năm 2012, Linh bất ngờ liên lạc với bà Dung than thở việc làm ăn thua lỗ và năn nỉ việc khất nợ.

Trong những lần nói chuyện với bà Dung, Linh biết ông Sinh (Giám đốc Công ty Trang Ngọc Phát tại Kiên Giang) có hơn 100 tấn ruốc khô gửi ở quận 7, TP Hồ Chí Minh đang cần bán. Linh nảy sinh ý định chiếm đoạt để lấy tiền tiêu xài và trả nợ.

Linh sử dụng sim rác tự xưng tên Trang, gọi cho ông Sinh nói mình có cổ phần trong một công ty ở Khánh Hòa để hỏi mua ruốc khô. Qua thỏa thuận, ông Sinh đồng ý bán ruốc cho Linh với giá 50.000đ/kg, với phương thức lấy hàng trước, thanh toán sau. Việc mua bán này chỉ là thỏa thuận miệng. Hai bên không gặp nhau mà chỉ liên lạc qua điện thoại.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 11/2012 đến tháng 11/2013, Linh đã mua của ông Sinh hơn 134 tấn ruốc khô trị giá gần 7 tỉ đồng. Tuy nhiên, bị cáo chỉ thanh toán được gần 2,5 tỉ đồng. Còn nợ hơn  4,4 tỉ đồng, Linh “xù” luôn. Biết bị lừa, ông Sinh đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo.

Tháng 8/2015, Linh bị TAND Kiên Giang tuyên phạt 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tháng 3/2016, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã hủy bản án này do các cơ quan tố tụng tiến hành điều tra xét xử không đúng thẩm quyền, đồng thời yêu cầu xác định lại vai trò đồng phạm của bà Trần Thị Dung trong vụ án. Sau đó, vụ án được chuyển về cho CQĐT TP.HCM.

Tháng 2/2018, TAND TP Hồ Chí Minh tuyên phạt bị cáo Linh 15 năm tù, buộc phải trả lại cho bị hại 3,7 tỉ đồng và Trần Thị Dung là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan phải trả cho bị hại 1 tỷ đồng.

Sau phiên sơ thẩm, cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, bị hại là ông Nguyễn Văn Sinh kháng cáo yêu cầu hủy bản án sơ thẩm. Bà Dung kháng cáo về việc yêu cầu buộc bà trả lại 1 tỉ đồng số tiền Linh chuyển trả nợ cho mình.

Đến tháng 12/2018, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh mở phiên phúc thẩm tiếp tục hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại từ đầu.

Đây là phiên xử sơ thẩm lần thứ tư, sau gần 6 năm, 3 lần hoãn, HĐXX đã có phán quyết đối với Mai Thị Tuyết Linh, bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi “ăn” 88 tấn ruốc khô của bị hại.



Bùi Phan
.
.
.