4 đối tượng tổ chức đưa người Trung Quốc xuất cảnh trái phép lĩnh án 28 năm tù

Thứ Ba, 08/06/2021, 14:20
Ngày 8/6, TAND tỉnh An Giang đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Văn Út (SN 1987), Phan Tấn Lợi (SN 1988, cùng trú tại huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh); Nguyễn Thị Kim Huy (SN 1967, trú tại phường Mỹ Xuyên, TP Long Xuyên, An Giang) và Nguyễn Như Nhỏ (SN 1960, trú tại TP Cà Mau, Cà Mau) cùng về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Theo cáo trạng, khoảng 6h51’, ngày 16/4, từ nguồn tin báo của người dân về việc phát hiện 8 người Trung Quốc xuất hiện tại TP Long Xuyên, Công an TP Long Xuyên cùng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang tiến hành kiểm tra xác minh. 

Kết quả xác định 8 người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua khu vực biên giới phía Bắc, sau đó di chuyển đến lưu trú tại khách sạn Anh Đào (thuộc địa chỉ số 1370, khóm Đông An 4, phường Mỹ Xuyên, TP Long Xuyên) vào sáng 15/4. 

Bị can Út và đồng bọn tại tòa.

Tiến hành khám xét khẩn cấp khách sạn Anh Đào, lực lượng Công an thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến hành vi tổ chức xuất, nhập cảnh trái phép. Biết mọi việc đã bị bại lộ, sau đó Huy, Út, Nhỏ và Lợi đến Cơ quan Công an đầu thú, khai nhận cùng nhau tổ chức cho nhóm người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Campuchia để hưởng lợi. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Út, Huy, Nhỏ và Lợi.

Trong quá trình điều tra xác định, Út được người phụ nữ tên Đào ở Campuchia điện thoại kêu Út tìm chỗ nghỉ, ăn uống và tổ chức đưa nhóm người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Đào trả công cho Út 5 triệu đồng/1 người, Út đồng ý.

Để thực hiện, Út điện thoại kêu Nhỏ tìm chỗ nghỉ cho nhóm người Trung Quốc, Nhỏ đồng ý và điện thoại thỏa thuận với Huy (là chủ khách sạn Anh Đào) cho nhóm người Trung Quốc nghỉ, Huy đồng ý.

Sau khi thỏa thuận xong, Út điện thoại cho Lợi để thuê xe chở nhóm người Trung Quốc, Lợi đồng ý và điện thoại cho 3 đối tượng khác chở nhóm người Trung Quốc từ tỉnh Bình Dương đến khách sạn Anh Đào và xuống khu vực huyện Hòn Đất, Kiên Lương và TP Hà Tiên để nhằm xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Bằng thủ đoạn trên, từ ngày 30/3 đến ngày 15/4, Út cùng các đồng phạm đã 3 lần đưa 47 người Trung Quốc từ tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh đến nhà trọ Anh Đào nghỉ, rồi đưa xuống khu vực biên giới của tỉnh Kiên Giang để xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Út 9 năm tù; Nguyễn Thị Kim Huy và Nguyễn Như Nhỏ mỗi bị cáo 7 năm tù và Phan Tấn Lợi 5 năm tù cùng về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Đồng thời tuyên phạt tiền đối với bị cáo Út 15 triệu đồng, bị cáo Huy và Nhỏ mỗi bị cáo 10 triệu đồng. Buộc các bị cáo giao nộp lại số tiền thu lợi bất chính từ việc đưa người xuất cảnh trái phép.

Do tình hình dịch bệnh nên các đối tượng liên quan khác được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang tách ra để tiếp tục điều tra, xử lý trong một vụ án khác. 

Trần Lĩnh - Tiến Tầm
.
.
.