Truy tìm nhóm người nước ngoài bẫy tình, lừa tiền

Thứ Hai, 19/10/2015, 08:16
Nhóm lừa đảo có ít nhất là 3 người Nigeria gồm Chikelu Tobechukwu Samson (33 tuổi), Nkwocha Peter Emeka (45 tuổi) và Nmoruka Samuel Obumneme (39 tuổi) câu kết với một số đối tượng người Việt ở Việt Nam và Malaysia để lừa những phụ nữ Việt muốn kết hôn với Việt kiều hoặc người nước ngoài.


Chị Hân, quê tỉnh Hậu Giang cho biết: Ngày 27/7/2014 chị mở yahoo mail thì thấy có một người gửi thư bằng tiếng Anh muốn làm quen. Anh ta tự xưng tên Dũng, 44 tuổi, người gốc Biên Hòa (Đồng Nai) hiện đang định cư tại London, Anh quốc. Sau một thời gian “tìm hiểu”, Dũng nói muốn về Việt Nam để cưới chị Hân làm vợ, đồng thời xin địa chỉ nơi ở của chị Hân để Dũng gửi tặng quà. 

Ngày 8/9/2014 Dũng thông báo đã gửi 2 thùng hàng (gồm quần áo, giày dép, nước hoa, sữa…) về Việt Nam cho chị Hân, khoảng 3 ngày nữa sẽ đến. Hai ngày sau, chị Hân nhận được mail của một địa chỉ lạ thông báo là người của công ty vận chuyển hàng hóa, có nhận chuyển hàng cho anh Dũng và yêu cầu chị Hân thanh toán cước phí hơn 32 triệu đồng. Địa chỉ nhận tiền là Lê Dũng Tuyến, số tài khoản 060086808875, Ngân hàng Sacombank.

Cùng ngày có một người phụ nữ điện thoại cho chị Hân thông báo, hành lý đã đến sân bay Tân Sơn Nhất và đề nghị thanh toán cước phí. Chị Hân than không có tiền thì người này bảo đưa trước một nửa cũng được. Nghe vậy chị Hân đến ngân hàng chuyển số tiền 15 triệu đồng vào tài khoản nói trên.

Một số đối tượng trong vụ án.

Chuyển tiền xong, chị Hân điện thoại lại cho người phụ nữ lạ để thông báo thì người này bảo chị Hân chụp ảnh giấy chuyển tiền, CMND rồi gửi mail lại cho chị ta, 11h hôm sau sẽ được nhận hàng. Chờ mãi chẳng thấy hàng đâu, chị Hân biết mình bị lừa nên đến Công an trình báo.

Công an ở một số tỉnh, thành cũng tiếp nhận đơn tố cáo của hơn 10 bị hại cũng bị lừa với thủ đoạn tương tự. Cơ quan CSĐT của Bộ Công an đã vào cuộc điều tra, qua đó phát hiện: các phi vụ này do một nhóm người quốc tịch Nigeria câu kết với người Việt Nam thực hiện. Kẻ lừa đảo tạo ra các địa chỉ email, thông qua các trang mạng xã hội để làm quen với phụ nữ người Việt hứa hẹn chuyện cưới xin. Chúng nói sẽ gửi quà, tiền để làm lễ vật đính hôn, mua nhà cửa hoặc lo các thủ tục giấy tờ. Nếu chuyển tiền chúng nói sẽ thông qua một ngân hàng ở Anh quốc, còn quà thì qua một công ty vận chuyển ở Việt Nam và cái bẫy đóng tiền cước phí được giăng ra…

Cơ quan điều tra mời Lê Dũng Tuyến làm việc, đối tượng này khai nhận: Tuyến có quen biết với Trần Thuyên Lý (27 tuổi) quê quán Cai Lậy, Tiền Giang. Tháng 5/2014, Lý gặp Tuyến nhờ đứng tên mở 2 tài khoản tại Ngân hàng Sacombank và ACB. Cả hai tài khoản này đều đăng ký dịch vụ Internet Banking theo số sim điện thoại mà Tuyến mua theo yêu cầu của Lý. 

Sau khi có thẻ ngân hàng, Tuyến gặp Lý tại cầu Tham Lương (quận 12) để giao thẻ, cung cấp mật khẩu và sim điện thoại. Lý đưa cho Tuyến 2 triệu đồng, nợ lại 3 triệu vì theo thỏa thuận, tiền công mà Lý trả cho Tuyến là 5 triệu đồng.

Đến tháng 7/2014, Tuyến được 1 số người quen cho biết cơ quan Công an đang tìm mình nên Tuyến nghĩ ngay là Lý đã dùng tài khoản mình đứng tên vào mục đích bất hợp pháp. Tuyến gặp Lý để hỏi cho ra lẽ thì Lý thừa nhận sự thật và đặt vấn đề sau này sẽ chia cho Tuyến 5% số tiền chiếm đoạt được. Tuy rất lo sợ nhưng vì không vượt qua sự cám dỗ của đồng tiền, Tuyến đồng ý.

Trần Thuyên Lý khai, khoảng đầu năm 2010, thị quen biết với Samson và một số người quốc tịch Nigeria. Những người này nhờ Lý mở hai tài khoản ngân hàng để chúng lừa đảo, khi rút tiền chúng sẽ cho Lý 10%. Sau đó Lý nhờ lại Tuyến như đã đề cập. Tiến hành xác minh từ ngân hàng, cơ quan điều tra phát hiện có 21 bị hại (đã xác định danh tính của 13 người) gửi tiền vào 2 tài khoản của Tuyến với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng, người bị lừa cao nhất là 214 triệu đồng. 

Ngày 29/5/2015, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định bắt khẩn cấp Tuyến và Lý về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cơ quan điều tra cũng đã xác định danh tính của các đối tượng người Nigeria nhưng hiện chúng đã chuyển nơi tạm trú và không rõ đang ở đâu. Riêng đối tượng nữ người Việt Nam giả danh là nhân viên yêu cầu nạn nhân đóng tiền cước phí là Nguyễn Thùy Ngọc Lần nhưng cũng chưa rõ lai lịch của người này.

Cuối tháng 8/2015, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã chuyển giao toàn bộ hồ sơ, bị can cho Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh để tiếp tục điều tra vụ án. Hiện nơi này ra thông báo truy tìm 3 đối tượng người Nigeria, ai phát hiện chúng ở đâu xin báo về Đội 8, PC45, Công an TP Hồ Chí Minh hoặc báo cho điều tra viên Nguyễn Ngọc Đăng theo số điện thoại 0905399136.

Mã Hải
.
.
.