Triệt phá ổ nhóm trộm cắp tài sản liên tỉnh

Thứ Sáu, 12/06/2020, 07:11
Công an huyện Tân Sơn (Phú Thọ) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ vừa triệt phá thành công ổ nhóm trộm cắp tài sản liên tỉnh.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản. Quá trình đấu tranh đến ngày 10-6, các bị can khai nhận, từ đầu năm 2020 đến nay đã gây ra 25 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn.

Các đối tượng gồm Hoàng Mạnh Linh (SN 1987, trú tại huyện Ứng Hòa); Đồng Duy Khánh (SN 1986, trú tại xã Hường Sơn, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) và Nguyễn Hồng Quang (SN 1986, trú tại xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Vụ án bắt nguồn từ đơn trình báo của Đỗ Xuân Trường (SN 1982, HKTT ở xã Tân Phú, huyện Tân Sơn) gửi đến Công an huyện Tân Sơn về các vụ trộm cắp máy xúc xảy ra trên địa bàn. 

Vào đêm 29 rạng sáng 30-3, tại khu 8, xã Tân Phú, huyện Tân Sơn, chiếc máy xúc của anh Đỗ Xuân Trường mang nhãn hiệu HITACHI ZX75US và KOBELCO SK75US bị kẻ gian trộm cắp mất 1 hộp đen (bảng điều khiển điện tử), 2 bảng hiển thị điều khiển (Taplô), 1 hộp điều tiết động cơ của máy và 1 chiếc máy xúc KOMATSU 78UU-6 của Công ty TNHH Yên Long bị mất trộm 1 hộp đen bảng điều khiển điện tử), 1 bảng hiển thị điều khiển (Taplô). 

Tổng trị giá thiệt hại tài sản khoảng 200.000.000 đồng. Ngay sau khi nhận  thông tin, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Sơn đã nhanh chóng tiến hành công tác điều tra, xác minh thu thập tài liệu ban đầu. 

Qua tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ xác định đây là vụ án phức tạp, có nhiều đối tượng tham gia, phạm vi hoạt động phạm tội rộng, chuyên nghiệp và do các đối tượng không phải người địa phương thực hiện.

Các đối tượng trong vụ án.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Tân Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Trộm cắp tài sản”, xác lập chuyên án truy xét và xây dựng kế hoạch đấu tranh chuyên án. 

Công an huyện Tân Sơn chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự phải tiến hành lập án đấu tranh với quyết tâm làm rõ các đối tượng trộm cắp trong thời gian ngắn nhất, thu hồi vật chứng liên quan. 

Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Sơn đã huy động tối đa các lực lượng tham gia, tổ chức rà soát lại tổng thể từ khâu khám nghiệm hiện trường đến công tác xác minh rà soát. 

Ban chuyên án đồng thời đã cử rất nhiều trinh sát đi các huyện thành thị trong tỉnh Phú Thọ và các tỉnh ngoài như Hòa Bình, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa..., là những nơi nghi vấn có cùng nhóm đối tượng gây án để dựng lên chân dung nhóm đối tượng. 

Quá trình điều tra, khó khăn từ việc thu thập, truy nguyên theo dấu vết nóng của đối tượng gây án. Bởi trong vụ án này, đối tượng đã có sự tính toán kỹ lưỡng khi lựa chọn thời điểm gây án chỉ hoạt động vào ban đêm, trong khoảng từ 1h – 3h sáng; địa điểm thực hiện hành vi phạm tội là những nơi gần đường dễ tẩu thoát. Sau khi gây án, các đối tượng nhanh chóng rời khỏi hiện trường, địa bàn và hầu như không để lại dấu vết gì phục vụ việc truy nguyên.

Nhóm đối tượng hoạt động chuyên nghiệp, gây án nhanh, thường xuyên di chuyển ở các địa bàn cách xa nhau về mặt địa lý; sử dụng xe ôtô làm phương tiện gây án; thủ đoạn hoạt động phạm tội rất tinh vi, xảo quyệt, các đối tượng này hết sức cảnh giác đề phòng và chủ động đối phó để tránh bị phát hiện, như: bôi bẩn biển kiểm soát xe ôtô, gây án nhanh để kịp thời tẩu thoát... 

Song bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự tập trung cao độ, Ban chuyên án đã dựng lên chân dung của 5 nhóm đối tượng nghi vấn có liên quan, tuy nhiên đây đều là những nhóm đối tượng tỉnh ngoài. Vào thời điểm rà soát, các đối tượng trong nhóm đều không có mặt tại nơi cư trú, chính quyền địa phương không nắm được các đối tượng hiện đi đâu làm gì.

Từ tình hình thực tiễn đó, Ban chuyên án đã chỉ đạo lực lượng phá án khắc phục khó khăn, áp dụng đồng bộ các biện pháp; tiến hành các hoạt động điều tra xác minh theo kế hoạch. 

Sau hơn 1 tháng triển khai kế hoạch, ban chuyên án đã có đủ tài liệu xác định chính xác nhóm đối tượng đã gây ra vụ trộm cắp tại Tân Phú, Tân Sơn ngày 30-3. 

Ngoài vụ trộm cắp tài sản tại Tân Sơn, nhóm này còn gây án ở nhiều huyện thuộc tỉnh Phú Thọ và các tỉnh, thành khác. Để củng cố tài liệu phục vụ điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Sơn đã phối hợp với các địa bàn nghi vấn nhóm đối tượng hoạt động phạm tội thu thập các chứng cứ liên quan.  

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ; ngày 24-5, Cơ quan CSĐT – Công an huyện Tân Sơn triển khai phá án. Theo kế hoạch các mũi trinh sát của Công an huyện Tân Sơn áp sát nơi ở của nhóm đối tượng. 

Đúng 3h30’ ngày 24-5, các mũi trinh sát đồng loạt tiếp cận để triệu tập nhóm đối tượng gồm Linh, Khánh và Quang đến trụ sở làm việc. Quá trình triệu tập, Ban chuyên án đã phát hiện thu giữ tại chỗ ở của đối tượng Khánh 1 xe ôtô Kia Moning BKS 30E – 43587, là phương tiện các tượng sử dụng để đi gây án. 

Trên xe ôtô có 1 bộ đồ cờ lê, mỏ lết, là công cụ dùng để mở máy trộm cắp thiết bị của máy xúc. Căn cứ tài liệu điều tra, Cơ quan CSĐT – Công an huyện Tân Sơn đã ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Đỗ Hồng Sơn (SN 1995, HKTT Hà Nội) và Hoàng Anh Vũ (SN 1975, địa chỉ Nguyễn Văn Cừ, phường Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội. Quá trình khám xét, Cơ quan điều tra đã tạm giữ gần 100 bộ linh kiện máy xúc nghi vấn.

Tại Cơ quan điều tra, trước những chứng cứ, tài liệu không thể chối cãi, 3 đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội. Căn cứ tài liệu điều tra, ngày 26-5, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Tân Sơn đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hoàng Mạnh Linh, Đồng Duy Khánh, Nguyễn Hồng Quang về tội “Trộm cắp tài sản”. 

Mở rộng điều tra, bước đầu các bị can khai nhận, từ đầu năm 2020 đến nay đã cùng nhau trộm cắp 25 vụ. Trong đó, tại Phú Thọ là 6 vụ, ngoài tỉnh Phú Thọ là 19 vụ.  Qua vụ án trên, đề nghị các chủ sở hữu cần cảnh giác trong công tác bảo vệ tài sản. 

Khi để máy xúc nên đưa vào những nơi có đủ ánh sáng, bố trí người trông nom bảo quản, nếu có điều kiện thì bố trí nhà để máy có tường rào bảo vệ. 

Gia cố các bộ phận linh kiện máy móc có giá trị nhưng dễ tháo lắp để đề phòng các đối tượng trộm cắp cạy phá trộm cắp. Đồng thời, tham khảo sử dụng thiết bị kỹ thuật chống trộm cắp để bảo vệ tài sản.

Xuân Mai
.
.
.