Triệt phá 2 đường dây ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

Thứ Năm, 31/01/2019, 15:54
Trong những ngày cao điểm tấn công tội phạm, bảo đảm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ đã liên tiếp triệt phá hai đường dây mua bán ma túy lớn; thu giữ số lượng hồng phiến được xác định là lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh. 

Ngày 31-1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định tạm giữ, lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với 5 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Vết trượt của nguyên lưu học sinh Lào

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Thiếu tá Ngô Tuấn Dũng, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy và các đồng đội đã phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ Sơn La qua Phú Thọ và đưa về xuôi tiêu thụ. Sau khi báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, ngày 20-1, đơn vị đã xác lập án đấu tranh.

Chia sẻ những khó khăn trong quá trình phá án, Đại tá Hà Xuân An, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: Trong vụ án này, 3 đối tượng nghi vấn sinh sống ở 3 tỉnh khác nhau. Đối tượng chính của vụ án là Và A Sai (27 tuổi), cư trú tại xã Co Mạ, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã liên kết với Lò Thị Chính (35 tuổi) ở Nà Tấu, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Còn đối tượng tham gia giúp sức tích cực trong đường dây này là Nông Văn Sơn (29 tuổi) lại thường trú tại huyện Mường Khương (Lào Cai). 

Các đối tượng Lò Thị Chính, Nông Văn Sơn, Và A Sai, Lò Văn Tỉnh và Lò Văn Thương.

Cũng vì thế, công tác theo dõi, nắm bắt di biến động của các đối tượng gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, đối tượng mua bán ma túy với số lượng lớn thì càng cảnh giác. 

Điển hình như trường hợp của Sai. Cuộc đời của Sai đã rẽ sang một lối khác nếu anh ta không nảy sinh lòng tham. Từng là du học sinh ở bên Lào, thay vì dùng kiến thức đã học để xây dựng quê hương thì đối tượng vì tham tiền, lười lao động lại lao vào con đường mua bán trái  phép chất ma túy. Giá của một viên hồng phiến tại Lào rất rẻ chỉ từ 10-15 nhìn đồng/viên; sau khi về Việt Nam có thể bán lại với giá 65 nghìn đồng/viên. 

Như vậy, cứ một viên hồng phiến, Sai cỏ thể bỏ túi là 50 nghìn đồng. Vì thế, nếu hơn 30 nghìn viên này mua bán trót lọt, anh ta có thể kiếm được hơn 1,5 tỷ đồng... Thông thuộc địa bàn nước bạn như lòng bàn tay, đối tượng vì thế thường xuyên đi lại giữa hai bên biên giới.

Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, Sai rất cảnh giác. Trước khi về nhà, anh ta lảng vảng ở xung quanh hoặc chui vào nhà người hàng xóm để quan sát. 

Trong trường hợp phát hiện nghi vấn, đối tượng sẽ lập tức cao chạy sa bay. Còn Lò Thị Chính thì vì cần tiền xây nhà nên cũng tham gia tích cực vào đường dây phạm tội. 

Theo sự thống nhất giữa các đối tượng trong ổ nhóm, Chính có nhiệm vụ tìm người mua ma túy; còn Sơn thực hiện việc cất dấu ma túy. Thủ đoạn tinh vi của Sai còn thể hiện ở chỗ, sau khi vận chuyển hồng phiến về Việt Nam, Sai sẽ lập tức đưa ma túy sang nhà của Sơn cất dấu. Sau khi Chính và Sai kết nối được với đầu tiêu thụ thì Sơn sẽ vận chuyển ma túy từ Lào Cai về các địa điểm giao cho khách hàng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 27-1, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ có thông tin các đối tượng chuẩn bị giao dịch một lượng hàng lớn. Sau khi báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ đã chia làm hai mũi, một mũi giám sát hai đối tượng chính là Sai và Chính từ Sơn La xuống Việt Trì (Phú Thọ). 

Cùng thời điểm này, một tổ công tác bám sát diễn biến của Sơn. Khi đến Việt Trì, Sai và Chính thường xuyên thay đổi địa điểm, có khi vào quán ăn, chúng chỉ ngồi uống nước rồi lại đi ra... Trong lúc chờ đợi, hai đối tượng quan sát xem có bị theo dõi không. 

Có mặt từ sáng sớm tinh mơ nhưng đến đêm, các đối tượng mới quyết định giao hàng. Khi tổ công tác nhận thông tin Sơn lên xe đi về Việt Trì thì họ xác định đối tượng chuẩn bị giao hàng... Đối tượng Sơn đi xe khách đến đầu tỉnh Phú Thọ thì bắt taxi đi vào TP Việt Trì. 

Đến khoảng 20h cùng ngày, anh ta dừng lại tại khu vực Quảng trường Hùng Vương, sau đó, tiếp tục lên xe taxi và di chuyển đến khu 7, phường Nông Trang, TP Việt Trì. Khi Sơn dừng lại một lúc lâu thì Sai đi tới, nhận một túi balo rồi đi vào một nhà nghỉ ở gần đó. Khi Sai mang hàng vào bên trong thì Chính và đứng ở ngã ba để chờ cảnh giác. 

Nhận định đây là thời cơ thích hợp, 20h10  ngày 27-1, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã bắt ngờ ập vào nhà nghỉ, bắt quả tang Sai cùng tang vật là 175 gói giấy, chứa tổng số 33 nghìn viên hồng phiến. Tại chỗ, Sai khai nhận số hồng phiến thu giữ là Sai nhằm để bán.

Việc tham gia mua bán ma túy với Sai còn có Chính và Sơn. Căn cứ vào lời khai của Sai, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt giữ Chính và Sơn, lúc này đang chờ ở dưới phòng nghỉ. Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội.

Phá án trong những ngày năm mới

Ngay sau khi bắt giữ được nhóm đối tượng này, Đại tá Hà Xuân An nhận được nguồn tin có một “chuyến hàng” tiếp tục chuyển về xuôi và qua địa bàn tỉnh Phú Thọ tiêu thụ... Suốt một đêm không ngủ, nhưng khi nhận thông tin, Thiếu tá Ngô Tuấn Dũng đã cử tổ công tác và bám sát đối tượng. Khi đi từ Sốp Cộp (Sơn La) sang Phú Thọ, các đối tượng di chuyển hoàn toàn bằng xe taxi. Chính vì thế, đối tượng có điều kiện để quan sát được ở bên ngoài.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị xác định xác định đối tượng chính trong vụ án này là Lò Văn Tình (43 tuổi, trú tại Sơn La). Trong thời gian sang Lào mua bán chít, đối tượng đã tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy. 

Khi vận chuyển ma túy từ nước ngoài về Việt Nam, đối tượng thường trà trộn “hàng” vào trong các bó chít, vận chuyển qua biên giới mang về nội địa tiêu thụ. Cũng như vụ trước, đối tượng mua hồng phiến với giá 10 nghìn đồng/viên và bán ra với giá 60 nghìn đồng. Chuyến hàng này, Tỉnh mua hết 125 triệu đồng, nhưng nếu bán trót lọt có thể bỏ túi cả tỷ đồng. 

Vì đồng tiền, Lò Văn Tỉnh đã lôi kéo cả em họ là Lò Văn Thương (41 tuổi, cùng trú tại huyện Sốp Cộp) cùng tham gia vào đường dây mua bán ma túy... Khi đến khu vực Đá Chông, huyện Ba Vì, Hà Nội, Tỉnh và Thương thuê một nhà nghỉ trên địa bàn làm nơi giấu ma túy (khi bắt giữ hai đối tượng, các trinh sát phát hiện đây là nơi giấu ma túy). Sau đó, hai đối tượng di chuyển về Việt Trì. 

Đến khoảng 21h ngày 29-1, Tỉnh ở lại TP Việt Trì còn Thương bắt taxi về Ba Vì. Nhận định đối tượng đi lấy hàng về giao dịch, anh em trinh sát bí mật bám theo. Kể lại với chúng tôi, Thiếu tá Ngô Tuấn Dũng cho biết: Đối tượng Tỉnh cùng lúc có hai chiếc túi xách. Một chiếc túi để quần áo, đối tượng đặt ở phòng nghỉ; chiếc còn lại có ma túy thì gửi ở quầy lễ tân...

Khi ra khỏi nhà nghỉ, đối tượng không xách hai túi cùng. Ban đầu, anh ta xách chiếc túi đựng quần áo; sau đó mới quay lại quầy lễ tân để trả chìa khóa, đồng thời lấy chiếc túi chứa ma túy. 

Vào thời điểm này, vẫn chưa có đủ căn cứ xác định đối tượng có hàng không nên các trinh sát kiên trì bám theo. Họ tính toán thời điểm bắt giữ khi hai đối tượng gặp nhau để giao hàng. 

Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ khen thưởng cán bộ, chiến sỹ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ.

Đúng 22h15 ngày 29-1, tại phường Nông Trang, TP Việt Trì, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt giữ Tỉnh cùng tang vật là 20 nghìn viên hồng phiến, ước tính giá trị khoảng 1 tỷ đồng. 

Căn cứ vào lời khai của Tỉnh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lò Văn Thương. Tại cơ quan Công an, bước đầu đối tượng khai nhận: Do hám lời, Tỉnh đã tham gia vào đường dây mua bán hồng phiến và rủ Thương cùng tham gia. 

Khoảng 18h ngày 25-1, hai đối tượng đi xe ô tô sang tỉnh Luông Pha Băng (Lào), gặp một người đàn ông Mông mua 125 triệu đồng mua hồng phiến về Việt Nam bán thì bị phát hiện và bắt giữ.

Hai vụ án trên hiện Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ đang tiếp tục điều tra, mở rộng. Vào thời điểm này, các cán bộ Công an tỉnh Phú Thọ đang trực đợt một của Tết nguyên đán. Gác lại những bề bộn, cán bộ chiến sỹ vẫn bắt tay vào công việc để người dân có một cái Tết yên bình.

Xuân Mai
.
.
.