Triệt xóa đường dây ma túy đá lớn nhất từ trước đến nay tại Lào Cai

Thứ Bảy, 14/07/2018, 00:01

16h ngày 13-7, trên quốc lộ 4D, thuộc địa phận thôn Tòng Chú 2, xã Cốc San, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 47) Công an tỉnh Lào Cai, đã phát hiện, bắt quả tang 3 đối tượng đang có hành vi vận chuyển trái phép ma túy, thu giữ tang vật tang gần 25kg ma túy đá.


Đây là đường dây vận chuyển ma túy đá lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Lào Cai được triệt phá và là chuyên án ma túy thứ ba được Công an tỉnh Lào Cai xác lập và khám phá thành công từ đầu năm 2018 đến nay.

Được biết, đường dây ma túy này được Ban giám đốc Công an tỉnh Lào Cai chỉ đạo Phòng PC 47 xác lập đấu tranh từ nhiều tháng nay. Các đối tượng trong đường dây hoạt động khép kín, với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Theo tài liệu Công an tỉnh Lào Cai thu thập được, nhóm đối tượng này đã vận chuyển trót lọt một số lượng hàng lớn từ Lào qua nhiều tỉnh như Điện Biên, Lai Châu rồi đưa qua Lào Cai mang sang Trung Quốc tiêu thụ.

Các đối tượng và tang vật.

Trước thời điểm Phòng PC47 triệt xóa đường dây ma túy, thu giữ 329 bánh heroin, các trinh sát đã “vồ” trượt các đối tượng này khi chúng chuyển một số lượng lớn “hàng” qua biên giới.

Qua công tác nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác định được 3 đối tượng chính của vụ án, gồm Sùng A Sình (26 tuổi, trú tại bản Hội Chạ, xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé); Thào A Nhà (23 tuổi) và Vàng A Hầu (30 tuổi, cùng trú tại bản Nậm Nhừ 3, xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên), trong đó Sình là em vợ của Hàu, được thuê vận chuyển ma túy từ Điện Biên về Lào Cai.

Từ Điện Biên sang Lào Cai là hơn 300km.  Để qua mắt công an, các đối tượng lên kế hoạch, tính toán rất tỉ mỉ. Thông thường để chuyển “hàng”, các đối tượng sử dụng xe khách, có xe máy chạy trước để cảnh giới, nếu phát hiện nghi vấn sẽ báo cho các đối tượng áp tải hàng phía sau.

Rạng sáng 13-7, Sùng A Sình và Thào A Nhà bắt xe khách từ Điện Biên đi TP Lai Châu (Lai Châu), trong khi Vàng A Hầu đi xe máy chạy trước cảnh giới. Nhận định đây là thời điểm các đối tượng giao hàng, Phòng PC 47 đã báo cáo ban giám đốc Công an tỉnh Lào Cai xin kế hoạch phá án. Do tính chất đặc biệt của chuyên án, Đại tá Đinh Tiến Quân, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai đang công tác ở Sơn La đã trở về Lào Cai rồi trực tiếp chỉ đạo phá án.

Tang vật vụ án.

Khi đến gần TP Lai Châu, đối tượng Vàng A Hầu phát hiện tổ công tác của Công an TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu đang làm nhiệm vụ trên đường đã lập tức thông báo cho  Sình và Nhà xuống xe ô tô. Các đối tượng núp vào một bụi cây ven đường ngồi chờ cho đến khi lực lượng CSGT nghỉ trưa thì Hầu dùng xe máy “tăng bo”, chở từng đối tượng đến khu vực cách xa thành phố Lai Châu.

Tại đây, đối tượng Thào A Nhà và Sùng A Sình tiếp tục bắt xe khách đi về Lào Cai, song lần này các đối tượng rất cảnh giác. Để tránh bị phát hiện, chúng không bắt xe đi thẳng về TP Lào Cai mà lên một chiếc xe khách đi Than Uyên- Nghĩa Lộ. Khi gần đến thị trấn Than Uyên (Lai Châu), Nhà và Sình lại xuống xe, còn đối tượng Hầu tiếp tục dùng xe máy đi “chim lợn”. Tuy nhiên, mọi di biến động của các đối tượng nghi vấn đều nằm trong tầm ngắm của Ban chuyên án.

Chọn thời điểm thích hợp khi đối tượng Nhà và Sình ôm bọc hàng xuống xe khách gần TP Lào Cai, các trinh sát của Phòng PC 47 đã ập đến bắt giữ quả tang, thu giữ 25kg ma túy đá.

Về phần đối tượng Vàng A Hầu sau khi quan sát đường, không phát hiện có nghi vấn, điều khiển phương tiện quay lại chờ xe khách đón Sình và Nhà thì bị các trinh sát bắt giữ.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Theo Đại tá Đinh Tiến Quân, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai:

6 tháng đầu năm 2018, Công an tỉnh Lào Cai đã bắt 103 vụ, 123 vuh can. Tổng số tang vật lực lượng chống ma túy thu giữ được là 116,1kg heroin, tăng 158% so với 6 tháng đầu năm 2017; 2,1kg methamphetamin; 873,91g ketamin; 216.314 viên ma túy tổng hợp. Riêng phòng PC 47 đã triệt phá 14 vụ , bắt giữ 26 đối tượng, thu giữ tang vật là 114 kg heroin... cùng một số loại ma túy khác. 

Xuân Mai - Tống Huệ
.
.
.