Tranh chấp đất đai, đưa máy ủi san phẳng nhà hàng xóm

Thứ Tư, 22/04/2020, 14:51
Tâm và Thực tiếp tục đưa máy xúc cỡ lớn đến phá nhà chị Hựu. Khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng có mặt thì ngôi nhà đã bị san phẳng.


Những ngày qua, dư luận quần chúng nhân dân xôn xao về việc từ một vụ tranh chấp đất đai dân sự giữa hai gia đình ở phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) dẫn đến hậu quả: một gia đình có 2 người bị truy tố trước pháp luật, một gia đình thì sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”.

Chuyện bắt đầu vào ngày 11/12/2018, khi biết chị Nguyễn Thị Hựu (SN 1977, trú tại khối 12, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai) đang sửa chữa ngôi nhà nằm trên diện tích đất tranh chấp, ông Nguyễn Cảnh Tâm (SN 1972) và con trai là Nguyễn Cảnh Thực (SN 1994), cùng trú tại khối 10, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai đi đến nhà để ngăn cản. 

Tại đây, Tâm và Thực đã lấy đá ném vỡ kính phía trên cửa chính trước nhà, dùng cuốc đào phá nền nhà xi măng mới sửa chữa xong, đập vỡ tủ kính gắn tường, bẻ gãy vòi nước, đạp bể tường rào và đập phá một số tài sản khác. 

Sau đó, Tâm gọi điện cho Vũ Đình Công (SN 1983) trú tại xóm 16, xã Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu) là em vợ của Tâm lái xe ô tô tải chở đất đến đổ trước nhà chị Hựu và thúc nứt tường nhà, hư hỏng dầm nhà và cửa chính.

Bị đập phá, nhà chị Hựu chỉ còn là đống đổ nát .

Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoàng Mai vào cuộc điều tra, giải quyết vụ việc, yêu cầu hai bên không có các hành vi tranh chấp đất đai. Thế nhưng, ngày 21/1/2019, Tâm và Thực tiếp tục đưa máy xúc cỡ lớn cùng một số người khác đến phá nhà chị Hựu. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt thì ngôi nhà đã bị san phẳng.

Định giá tài sản của cả hai lần, ngày 12/3/2019, Hội đồng định giá tài sản thị xã Hoàng Mai xác định tổng giá trị thiệt hại của gia đình chị Nguyễn Thị Hựu là 129.836.000đ. Trong đó, thiệt hại trong lần đập phá ngày 11/12/2018 là hơn 13 triệu đồng, thiệt hại trong ngày 21/1/2019 là hơn 115 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Cảnh Tâm và Nguyễn Cảnh Thực chỉ khai nhận một phần hành vi của mình khi đến nhà chị Hựu vào ngày 11/12/2018 và khai nhận hành vi đem máy xúc đến san ủi ngôi nhà của chị Hựu vào ngày 21/1/2019. Nhưng cả hai đều không thừa nhận hành vi đó là phạm tội vì cho rằng ngôi nhà đó nằm trên diện tích đất mà Nguyễn Cảnh Tâm đã mua của chị Hựu. 

Tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoàng Mai làm rõ: năm 2003, chị Hựu được ông Nguyễn Đình Phú (bác ruột), trú tại khối 4, phường Trung Đô, Tp.Vinh cho lô đất có diện tích 203m2 ở xóm 12, xã Quỳnh Xuân, huyện Quỳnh Lưu (nay là khối 12, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai) tại thửa đất số 888.5 (tờ bản đồ số 2) để xây nhà ở. 

Sau đó, diện tích đất này được vợ chồng chị Hựu và anh Thế xây dựng căn nhà cấp 4 có diện tích 44m2 để ở. Đến năm 2009, vì không có khả năng trả nợ vợ chồng ông Nguyễn Cảnh Tâm nên chị Hựu thống nhất chuyển nhượng diện tích đất 70m2 cho vợ chồng ông. 

Ngày 30/3/2010, sau khi nhờ anh Lê Tiến Đào (trú khối 10, phường Quỳnh Xuân) viết giấy chuyển nhượng diện tích đất 70m2 với số tiền là 260 triệu đồng, ông Tâm đem giấy chuyển nhượng đất đến UBND xã Quỳnh Xuân để ký xác nhận. Ông Cao Xuân Thắng (là chủ tịch UBND xã Quỳnh Xuân lúc đó) đã ký xác nhận vào giấy chuyển nhượng này.

Sau khi ký giấy chuyển nhượng đất cho vợ chồng ông Tâm, đến năm 2018, gia đình chị Hựu vẫn sinh sống trong căn nhà trên cho đến khi chị Hựu đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài. Anh Thế cùng các con vẫn tiếp tục quản lý và sử dụng ngôi nhà trên để sinh sống mà không hề biết thỏa thuận chuyển nhượng giữa chị Hựu và vợ chồng ông Tâm. 

Năm 2018, chị Hựu trở về nước và tiếp tục sinh sống tại ngôi nhà trên cho đến khi bị cha con Nguyễn Cảnh Tâm và Nguyễn Cảnh Thực dùng máy ủi san phẳng.

Một số tài sản trong nhà chị Hựu bị hư hỏng trong lần đập phá ngày 11/12/2018 của cha con Nguyễn Cảnh Tâm và Nguyễn Cảnh Thực

Từ nội dung vụ án cho thấy, việc mua bán đất giữa ông Nguyễn Cảnh Tâm với chị Nguyễn Thị Hựu chưa hoàn thành theo quy định của pháp luật do diện tích đất chuyển nhượng trên hiện vẫn mang tên chủ sở hữu là ông Nguyễn Đình Phú. Quá trình chuyển nhượng đất, anh Thế (chồng chị Hựu) và ông Phú (chủ đất) không hề biết. Điều đó chứng tỏ giấy chuyển nhượng hoàn toàn không có giá trị pháp lý.  

Mặt khác, trong giấy chuyển nhượng không đề cập đến thông tin ngôi nhà nằm trên đất. Ngôi nhà là tài sản chung của cả hai vợ chồng chị Hựu, cho dù chị Hựu có bán đất nhưng không ghi rõ bán nhà thì ông Tâm không có quyền phá nhà. Hơn nữa, phần lớn ngôi nhà nằm ngoài diện tích đất tranh chấp. Nhưng bố con Tâm, Thực đã đưa máy xúc đến cưỡng chế phá nhà là trái quy định của pháp luật.

Ngày 27/3/2019, Cơ quan CSĐT Công an thị xã đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Cảnh Tâm và Nguyễn Cảnh Thực về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, “Hủy hoại tài sản”. 

Ngày 18/11/2019, Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Cảnh Tâm 15 tháng tù; tuyên phạt Nguyễn Cảnh Thực 6 tháng 11 ngày về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, “Hủy hoại tài sản”. 

Có thể nói, đây là vụ án phức tạp cả về tình và lý, được đông đảo dư luận quần chúng quan tâm. Trong quá trình điều tra làm rõ vụ án, một số tờ báo đăng tải nội dung vụ việc chưa khách quan, phiến diện, nhiều trang mạng xã hội đưa ra những thông tin không đúng sự thật… gây hiểu nhầm trong dư luận.

Để làm rõ bản chất vụ án, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoàng Mai đã thận trọng, tỉ mỷ, thu thập nhiều tài liệu chứng cứ liên quan, không nóng vội đi đến kết luận, các hoạt động tố tụng có sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan tư pháp.

Bản chất vụ án đã được làm sáng tỏ. Kết quả xét xử sơ thẩm mà TAND thị xã Hoàng Mai tuyên phạt đối với hai bị cáo Nguyễn Cảnh Tâm, Nguyễn Cảnh Thực được đông đảo dư luận đồng tình ủng hộ.


Minh Tâm
.
.
.