Trắng đêm bắt các đối tượng trốn truy nã

Thứ Năm, 02/04/2020, 09:45
Tính đến ngày 29/3, Đội Truy nã, truy tìm, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã liên tiếp bắt giữ và vận động 7 đối tượng có lệnh truy nã đến cơ quan Công an đầu thú. Trong đó, có đối tượng đã sử dụng giấy tờ giả, có trường hợp vừa phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi hình dạng, trốn tránh sự phát hiện của cơ quan Công an.

Sau khi Đội truy nã, truy tìm đươc thành lập, Thượng úy Nguyễn Quang Huy, Đội trưởng và các đồng đội đã bắt tay vào việc lên danh sách các đối tượng có lệnh truy nã. Những ngày đó, các trinh sát của đơn vị không quản vất vả đến từng địa bàn, gặp gỡ các gia đình có đối tượng đang trốn lệnh truy nã đưa thư kêu gọi đầu thú. Đồng thời, một tổ công tác bí mật dựng các mối quan hệ quen biết, lên sơ đồ của hàng trăm đối tượng đang lẩn trốn...

Những tình tiết đặc biệt quan trọng đều được Thượng úy Nguyễn Quang Huy và đồng đội báo cáo với lãnh đạo đơn vị rồi tỉ mỉ ghi lại để trao đổi với các đơn vị nghiệp vụ trên địa bàn cả nước.

Trong quá trình rà soát các đối tượng có lệnh truy nã là người ở Phú Thọ, Đội Truy nã, truy tìm đặc biệt chú ý đến trường hợp của đối tượng Nguyễn Thị Trang (SN 1999, quê gốc ở xã Tây Cốc, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ). Trang bị Công an huyện Nam Từ Liêm (Hà Nội) truy nã về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Sau khi trao đổi thông tin với Công an TP Hà Nội, Đội truy nã, truy tìm đã lặn lội hàng trăm km trở về quê, thu thập thông tin về Trang. Trang là con thứ hai trong một gia đình có 4 chị em... Nhan sắc ưa nhìn, Trang đã dạt nhà xuống Hà Nội, kiếm sống bằng việc làm nhân viên cho các quán karaoke.

Để có tiền tiêu xài, Trang cùng bạn trai đã liều lĩnh mang một chiếc xe máy của một người bạn đi cầm cố. Sau khi thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, đối tượng bỏ trốn khỏi địa bàn Hà Nội.

Trong quá trình thu thập tài liệu về Trang, các trinh sát có thông tin đối tượng đang ở Hà Nam song cụ thể địa chỉ ở đâu thì không rõ... Không có một tấm ảnh trong tay, Đội Truy nã, truy tìm Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ lại lặn lội về địa bàn, phối hợp với Công an tỉnh Hà Nam rà soát từng địa chỉ nghi vấn; các quán karaoke trên địa bàn.

Một khó khăn đã nảy sinh trong quá trình đó đòi hỏi các trinh sát phải có những phản ứng mau lẹ, phù hợp với tình hình. Tại một quán karaoke, tổ công tác xác định Trang đang làm việc ở đây nhưng đúng vào ngày hôm đó, đối tượng đã nghỉ làm. Các nhân viên làm việc và chủ của cửa hàng karaoke cũng không biết Trang đang ở đâu. Một lần nữa các trinh sát lại tỉ mỉ rà soát.

Sau hơn 1 ngày dày công trinh sát, ngày 18/3, Đội truy nã, truy tìm đã bắt giữ đối tượng tại khu nhà trọ trên địa bàn TP Phủ Lý (Hà Nam). Vào thời điểm đó, Trang vừa thực hiện việc phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi đặc điểm nhận dạng ban đầu.

Đối tượng Khoa và Trang. 

Trước đó, qua công tác quản lý địa bàn, Đội Truy nã, truy tìm có thông tin tại căn nhà của Vũ Đăng Khoa (ở huyện Thanh Ba), đối tượng có lệnh truy nã của Công an tỉnh Lâm Đồng về hành vi trộm cắp tài sản, xuất hiện một đối tượng lạ mặt. Từ khi về nhà, người đàn ông này rất ít khi ra ngoài, hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh...

Việc xác định người thanh niên này có phải là Khoa hay không là một khó khăn, bởi thời gian cùng sự vất vả đã khiến vẻ bề ngoài của anh ta thay đổi rất nhiều. Để nắm bắt thông tin về Khoa, một tổ trinh sát của Đội Truy nã, truy tìm được giao nhiệm vụ có mặt ở địa bàn bí mật nhận diện đối tượng.

Cùng thời điểm tổ công tác này ở địa bàn thì Thượng úy Nguyễn Quang Huy đã liên hệ trực tiếp với Công an tỉnh Lâm Đồng, thu thập thông tin về hành vi phạm tội của Khoa.

Qua xác minh, Công an tỉnh Lâm Đồng đã chuyển cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ các thông tin liên quan đến đối tượng truy nã tên là Khoa nhưng không có ảnh của đối tượng. Tình huống đòi hỏi các trinh sát phải có sự kiên trì hơn nữa.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, họ đã có được bức ảnh của Khoa trong những năm trước đây, sau đó bí mật tiến hành so sánh và nhận dạng. Với sự phối hợp của Công an huyện Thanh Ba, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã xác định đối tượng ở trong nhà chính là Khoa và lên kế hoạch bắt giữ.

Ngày 5/3, tổ công tác phát hiện đối tượng ra khỏi nhà đi ăn cỗ cưới đã triển khai kế hoạch bắt giữ. Khi đối tượng vừa đi uống rượu về đến cửa nhà, tổ công tác  của đơn vị đã tiến hành bắt giữ. Vào thời điểm kiểm tra đã thu giữ trong người của Khoa một giấy CMND giả có ảnh của Khoa. Với các tài liệu mà trinh sát Đội Truy nã, truy tìm đưa ra, Khoa đã phải thừa nhận hành vi phạm tội.

Xuất thân trong một gia đình thuần nông nhưng Khoa lại lười lao động. Sau khi vào Lâm Đồng làm ăn, đối tượng vẫn chứng nào tật nấy, tiếp tục tham gia vào ổ nhóm trộm cắp tài sản. Khi các đối tượng trong đường dây bị bắt giữ, anh ta đã làm CMND giả rồi lang bạt ở các tỉnh như Bình Dương, TP Hồ Chí Minh..., lẩn trốn sự phát hiện của cơ quan Công an.

Bị Cơ quan CSĐT Công an TP Việt Trì (Phú Thọ) truy nã về tội mua bán trái phép chất ma túy, Lê Văn Tề (trú tại Phú Thọ) nhanh chân cao chạy xa bay. Ngay khi có thông tin đối tượng này di chuyển lên huyện Vị Xuyên (Hà Giang), tổ công tác của Đội Truy nã, truy tìm Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương lần theo dấu vết của kẻ trốn chạy.

Sau khi lên đến Hà Giang (khoảng 22h30), Tề đã vào nhà của một người quen để ẩn náu... Khi tổ công tác của đơn vị đến nơi thì gia đình người này không hợp tác, thậm chí còn tìm cách che giấu thông tin, tạo điều kiện cho đối tượng di chuyển khỏi địa bàn...

Khoảng 30 phút sau khi rà soát các  mối quan hệ, Đội Truy nã truy tìm đã xác định đối tượng rời khỏi địa bàn đã tiến hành rà soát theo hướng bỏ chạy của đối tượng nghi vấn.

Tề là một kẻ tinh quái, biết bị Công an phát hiện, đối tượng đã bắt xe ôtô về Tuyên Quang... Khi đi đến địa phận huyện Hàm Yên thì đối tượng xuống xe khách đi vào huyện Hàm Yên. Quá trình trao đổi thông tin, Đội truy nã truy tìm đã phát hiện Tề lên một chiếc xe khách và trao đổi thông tin với lái xe về đặc điểm nhân dạng của Tề và biết được vị trí đối tượng vừa xuống xe.

Nhận định đối tượng chưa ăn gì nên trước khi bỏ trốn sẽ vào một quán ăn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang nên tổ công tác đã bí mật rà soát các quán ăn đêm trên địa bàn. Tại một cửa hàng cách khu vực ngã ba Hàm Yên khoảng 1000m, tổ công tác phát hiện người đàn ông trung tuổi, đội một chiếc mũ che gần kín khuôn mặt đang ngồi ăn cơm...

Trong vai những vị khách, họ đặt mâm rồi một trinh sát bí mật tiếp cận với chủ quán, tìm hiểu về thời gian anh ta vào quán; và tên của nhà xe người này vừa đi. Với các thông tin trùng khớp do lái xe và người bán hàng cung cấp, Đội truy nã, truy tìm đã xác định đối tượng đó chính là Tề đã bắt giữ đối tượng, lúc đó là 2h sáng.

Xuân Mai
.
.
.