Tìm bị hại của băng nhóm thực hiện hàng trăm vụ lừa đảo qua mạng

Thứ Hai, 28/03/2016, 08:11
Băng nhóm tội phạm đã thực hiện hàng trăm vụ lừa đảo mua bán điện thoại, bằng cấp, giấy tờ nhà đất… qua mạng internet trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến giữa năm 2015.


Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh vừa ra thông báo tìm bị hại liên quan đến vụ án “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng inernet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Các đối tượng trong băng nhóm tội phạm này đã thực hiện hàng trăm vụ lừa đảo mua bán điện thoại, bằng cấp, giấy tờ nhà đất… qua mạng internet trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến giữa năm 2015.

Ngày 7-4-2015, em P.D.C. (19 tuổi), quê quán Phù Cát, Bình Định truy cập facebook vào trang của một người có nick “Môi Trường Xanh”. Người này tự xưng tên là Nguyên rao bán chiếc điện thoại Iphone 5s với giá 6,3 triệu đồng. C. liền điện thoại cho Nguyên để hỏi mua điện thoại.

Từ trái sang: Nguyễn Văn Đô và Nguyễn Ngọc Tây.

Hai bên thỏa thuận, C. sẽ chuyển khoản trước cho Nguyên 2 triệu đồng, 4,3 triệu đồng còn lại sẽ thanh toán khi nhận được hàng qua đường bưu điện. Sau khi C. gửi 2 triệu đồng, ngày 9-4, có một thanh niên gọi cho C. nói là nhân viên chuyển phát nhanh đang chuẩn bị đến giao điện thoại do Nguyên gửi. Tuy nhiên, người này nhấn mạnh, C. muốn nhận được điện thoại phải được sự đồng ý của Nguyên. C. liền điện cho Nguyên thì Nguyên nói chuyển khoản hết số tiền còn lại thì y sẽ nói người kia giao hàng.

C bảo làm vậy không đúng thỏa thuận, Nguyên trấn an: “Tiền em gửi vào tài khoản người thật việc thật mà còn sợ cái gì. Nếu trong ngày hôm nay mà em không nhận được điện thoại, anh sẽ đền gấp đôi”. Liền sau đó, Nguyên đăng lên facebook hóa đơn chuyển hàng cho em C.. Thấy vậy, C. ra ngân hàng gửi nốt 4,3 triệu đồng. Chờ mãi chẳng thấy ai đến giao hàng, C. liên hệ lại với hai người kia thì… máy ngoài vùng phủ sóng!

Khoảng tháng 6-2015, anh L.H.L., ngụ tỉnh Vĩnh Phúc lên mạng để tìm mua bằng cấp thì thấy có người tên Hậu quảng cáo “chuyên làm bằng cấp thật 100%, liên hệ số điện thoại …”. L. điện thoại hỏi mua 1 bằng THPT và 1 bằng cao đẳng, Hậu ra giá 11 triệu đồng và yêu cầu anh L. chuyển trước 3,3 triệu đồng. Sau đó Hậu nhắn tin số tài khoản mang tên Lê Hoàng Hậu để L. gửi tiền. Bốn ngày sau, Hậu điện lại bảo đã có bằng, yêu cầu L. chuyển hết số tiền còn lại thì mới giao bằng. L. không đồng ý thì Hậu tắt máy và kể từ đó L không còn liên lạc được…

Còn rất nhiều nạn nhân nữa ở khắp các tỉnh, thành bị lừa tương tự đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan Công an. Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Bộ Công an vào cuộc điều tra.

Rạng sáng 16-6-2015, C50 phối hợp cùng Cục Cảnh sát hình sự (C45) đồng loạt ập vào nhiều điểm nhà trọ ở TP Hồ Chí Minh và bắt giữ 5 đối tượng  gồm: Nguyễn Văn Đô (22 tuổi), Nguyễn Ngọc Tây (22 tuổi), Nguyễn Thành Nhơn (27 tuổi, cùng quê quán Quảng Ngãi), Đinh Phong Phú (38 tuổi, quê quán Nghệ An) và Trương Ngọc Duẫn (24 tuổi, quê quán Thanh Hóa). Trong đó, Đinh Phong Phú là kẻ bị cơ quan Công an truy nã về hành vi “cướp giật tài sản”.

Khai với cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Đô cho biết, từ năm 2014, y truy cập các trang mạng như thegioididong.com, chotot.vn, muaban.net…rồi sử dụng tên giả đăng thông tin bán điện thoại di động cũ kèm theo số điện thoại (sim “rác”) để lừa khách hàng.

Để nạn nhân tin tưởng chuyển tiền, Đô tải mẩu hóa đơn chuyển hàng trên mạng về máy tính rồi dùng phần mềm chỉnh sửa lại theo tên của nạn nhân. Sau đó Đô đưa hóa đơn lên facebook của mình để chứng minh đã gửi hàng, thế là con mồi dễ dàng sập bẫy. Về số tài khoản sử dụng để nạn nhân gửi tiền, Đô khai mua của một người không rõ lai lịch ở Đắk Lắk với giá 500 ngàn đồng. Các đối tượng khác cũng có thủ đoạn hoạt động tương tự như Đô, chúng hỗ trợ qua lại với nhau để đóng giả làm nhân viên giao hàng chuyển phát nhanh.

Sau khi băng nhóm này bị bắt giữ, C45, Bộ Công an thụ lý điều tra theo thẩm quyền. Qua quá trình khai thác, nhận thấy nạn nhân của chúng cư ngụ rất nhiều ở TP Hồ Chí Minh nhưng chưa trình báo với cơ quan Công an.

Vì vậy mà cuối năm 2015, C45 chuyển giao toàn bộ hồ sơ vụ việc cho PC45, Công an TP Hồ Chí Minh tiếp tục điều tra mở rộng. 

Vậy ai là nạn nhân của băng nhóm này liên hệ với cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh (Đội 8, PC45; địa chỉ: 324, Hòa Hưng, phường 13, quận 10; ĐT: 08.38640548 gặp điều tra viên Kiều Thị Anh Đào) để cung cấp thông tin nhằm làm rõ vụ án.

Mã Hải
.
.
.