Giả nhân viên 'Tập đoàn Facebook' để lừa đảo qua mạng

Thứ Bảy, 13/06/2015, 15:26
Mặc dù Cơ quan Công an đã liên tục cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo trên các mạng xã hội, như Facebook, Zalo… nhưng vẫn có nhiều người vì nhẹ dạ, cả tin mà mắc bẫy các đối tượng tội phạm.
Trường hợp chị Nguyễn Thị Thanh (trú TP Nha Trang, Khánh Hòa) là ví dụ điển hình. Một ngày đầu tháng 6/2015, chị Thanh vào Facebook cá nhân thì thấy trong hộp thư có một tin nhắn với nội dung, chị đã may mắn trúng thưởng chiếc xe SHi 150 và 100 triệu đồng tiền mặt dành cho khách hàng gắn bó cùng Facebook.

Tin nhắn này cũng yêu cầu chị Thanh đăng nhập website “trangchutrianvangfb.com” để bổ sung hồ sơ nhận thưởng. Khi đăng nhập, chị Thanh nhận được thông báo phải sử dụng email và mật khẩu; tiếp đó, trang website trên hiện ra hộp thư thông báo “Chúc mừng tài khoản facebook của bạn đã may mắn nhận được giải nhất quý 2/2015” và yêu cầu cập nhật đầy đủ thông tin cá nhân, bao gồm cả số điện thoại, tài khoản ngân hàng… để làm hồ sơ nhận giải. Trang website cũng cung cấp số điện thoại di động để giải đáp thắc mắc của “khách hàng”.

Sau khi nhập xong thông tin cá nhân, chị Thanh nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 01688896714; người gọi xưng là Trần Tuấn Minh, nhân viên chăm sóc khách hàng của “Tập đoàn Facebook”, khẳng định lại việc chị đã trúng thưởng; yêu cầu chị chuyển thẻ card trị giá 3,5 triệu đồng vào số điện thoại này kèm 3 triệu đồng vào một tài khoản ngân hàng do Minh chỉ định để trả các khoản phí chuyển xe và tiền trúng thưởng cho chị.

Từng nghe nói về thủ đoạn lừa đảo trúng thưởng qua mạng, nhưng sau khi trao đổi qua điện thoại với người tên Minh và xem những tài liệu, chứng nhận con dấu (giả mạo) và hình ảnh một số người nhận thưởng mà các đối tượng đưa lên website, chị Thanh tin rằng mình trúng thưởng thật; bèn thực hiện các yêu cầu của Minh.

Tiếp đó, đối tượng Minh gọi cho chị Thanh yêu cầu chuyển thêm 700.000 đồng chi phí cho nhân viên ăn uống đi đường để vận chuyển xe SHi 150 đến nhà chị... Thấy đối tượng liên tục vòi tiền, chị Thanh nghi ngờ, đề nghị được gặp mặt trực tiếp để đưa tiền thì Minh từ chối với lý do điều này trái với quy định của “tập đoàn”.

Khi chị Thanh bảo không muốn nhận thưởng nữa và đề nghị nhận lại số tiền đã nộp, Minh hướng dẫn chị Thanh tới các địa chỉ “nhà riêng” trên đường Trần Cao Vân; hoặc địa chỉ “Công ty” trên đường Tôn Thất Đạm (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) để nhận lại. Chị Thanh nhờ người thân đến để tìm hiểu thì được biết những địa chỉ này là nhà của các hộ dân không liên quan gì đến “Tập đoàn Facebook”…

Qua tìm hiểu, được biết, bất kỳ người nào cũng có có thể đăng nhập vào website “trangchutrianvangfb.com” bằng tên và mật khẩu là các ký tự bất kỳ. Mỗi lần đăng nhập vào trang này, khách hàng đều được thông báo đã trúng “giải nhất” và yêu cầu liên hệ với một số điện thoại để được hướng dẫn thủ tục “nhận giải”.

Nếu khách là người ở TP Đà Nẵng, dễ dàng phát hiện mẫu CMND của “nhân viên Tập đoàn Facebook” được scan đưa lên mạng là giả mạo với đặc điểm ảnh người trong CNMD không được đóng dấu nổi; tên phường  nơi cư trú không phù hợp với tên quận; tên lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng cấp CMND không có thực… 

Hình ảnh, thông tin giải thưởng được các đối tượng đưa lên mạng.

Tương tự, hiện nay có một số đối tượng cũng sử dụng phương thức lừa đảo trên mạng Zalo nhưng “giải thưởng” là chiếc xe SHi 150 và số tiền lên đến 200 triệu đồng. Các hình ảnh, số điện thoại và một số thông tin khác cho thấy, nhóm đối tượng này có thể có liên hệ với các đối tượng lừa đảo trên facebook qua trang website trangchutrianvangfb.com.

Thượng tá Nguyễn Hải Thuận, Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP Đà Nẵng xác định, việc bọn tội phạm lừa đảo qua mạng Internet, hoặc điện thoại không mới; song vẫn có nhiều người mắc bẫy là do nhẹ dạ, cả tin.

Đầu tháng 6/2015, cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã bắt khẩn cấp 3 đối tượng: Nguyễn Thành Trung, Lê Quang Linh và Nguyễn Xuân Tân (cùng trú tại Duy Phước, Duy Xuyên, Quảng Nam) về hành vi sử dụng mạng máy tính, viễn thông, mạng Internet; hoặc thiết bị số để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng khai nhận, từ tháng 2/2015 cho đến khi bị bắt, chúng đã gửi tin nhắn “trúng thưởng” cho những tài khoản trên mạng xã hội. Khi có người liên hệ để nhận thưởng, chúng yêu cầu họ phải nộp hàng loạt các loại chi phí để nhận phần thưởng ảo và chiếm đoạt số tiền thật.

Nạn nhân bị chúng lừa bịp trú ở TP Đà Nẵng, Thừa Thiên- Huế, Bình Định… với tổng số tiền bị chiếm đoạt hơn 550 triệu đồng. Không chỉ chiếm đoạt tiền của nạn nhân thông qua việc cào thẻ hoặc chuyển khoản, các đối tượng lừa đảo còn chiếm quyền sử dụng tài khoản Email, Facebook, Zalo của nạn nhân để tiếp tục lừa những người có tên trong danh sách liên hệ của họ cho mượn tiền hoặc nhờ nộp card điện thoại…

Thượng tá Thuận khẳng định: “Trước tình hình tội phạm lừa đảo qua mạng xã hội đang gia tăng, Công an TP Đà Nẵng đã có thông báo gửi các cơ quan thông tin đại chúng để truyên truyền rộng rãi nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của người dân trước loại tội phạm này”.

Thân Lai
.
.
.