“Thiên thạch” làm nhựa đường, hạt xốp “thu lời” nửa tỷ đồng

Thứ Hai, 27/07/2020, 09:09
Viên thiên thạch mà Nhữ Minh Tiến giới thiệu với mọi người thực tế là đồ vật bình thường do anh ta tự làm từ nhựa đường, hạt xốp, bột khung ảnh và keo 502…

Đối tượng chủ mưu, thực hiện vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản này là Nhữ Minh Tiến (SN 1960, ở tại Lục Ngạn, Bắc Giang) kẻ có 4 tiền án. Với thủ đoạn lừa bán thiên thạch, Tiến cùng người tình là Hoàng Thanh Lâm (SN 1978, ở Đông Triều, Quảng Ninh) đã thực hiện vụ lừa đảo ngoạn mục, chiếm đoạt nửa tỷ đồng Trong vụ án, Tiến giữ vai trò chủ mưu còn Lâm đóng vai trò đồng phạm giúp sức...

Từ đơn trình báo của người bị hại, quá trình điều tra vụ án, đến ngày 26/7, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương có bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương đề nghị truy tố  Tiến và Lâm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một trong những viên thiên thạch giả. Ảnh minh họa.

Vụ án bắt nguồn từ đơn trình báo của chị Lê Bích H. (trú tại huyện Thanh Thủy, Phú Thọ) gửi đơn đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Sách, tố cáo việc bị đối tượng tên là Nguyễn Văn Thanh (SN 1961) cùng vợ là Hoàng Thanh Lâm lừa đảo chiếm đoạt số tiền 500 triệu đồng khi giao dịch, thỏa thuận mua đá thiên thạch.

Sau khi tiếp nhận thông tin vụ án, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Công an huyện Nam Sách đã xác định Thanh chính là Nhữ Minh Tiến, đối tượng đang bị truy nã; đồng thời làm rõ được màn kịch lừa đảo bán thiên thạch tinh vi của Thanh và người tình.

Quá trình điều tra xác định: Năm 2017, qua bạn bè giới thiệu, chị H. quen biết Đinh Thị Thắm (ở tại quận Hoàn Kiếm- Hà Nội). Qua Thắm, chị H. biết Nguyễn Thị Kim Cúc (trú tại tỉnh Bắc Ninh). Tháng 4/2019, Cúc gọi điện cho Thắm nói rằng có viên đá thiên thạch của người dân tộc. Nếu Thắm mua viên đá thì Cúc lấy về bán cho với giá hơn 2000 tỷ đồng. Nếu muốn mua thì phải mang đến nhà Cúc 50 triệu đồng để Cúc đi lấy thiên thạch về. Và nếu tìm được người mua, bán lại sẽ có rất nhiều tiền...

Cũng qua Thắm giới thiệu thì H. biết ông Dương Bá Cơ (trú tại Lạc Long Quân, Cầu Giấy, Hà Nội), là Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ đầu tư quốc tế Vina VMC có địa chỉ tại Thị trấn Đông Anh- Hà Nội, công ty kinh doanh nhiều lĩnh vực trong đó có mua bán đá quý, thiên thạch. Qua nói chuyện, H được Cơ cho biết đã đi tìm mua thiên thạch ở nhiều nơi rồi, Cơ biết ở Hải Dương có ông Tiến bán viên đá thiên thạch thật, Cơ đã đến hỏi mua nhưng Tiến không bán cho.

Về phần H., sau khi có số điện thoại của Tiến, trong tháng 7/2019, H. cùng cháu họ là Nguyễn Ngọc Anh ở Phú Thọ và chị gái là Lê Thị Thủy (ở Văn Quán: Hà Đông, Hà Nội) đã nhiều lần tìm đến gặp Tiến ở Minh Tân- Nam Sách- Hải Dương để nói chuyện và thỏa thuận mua bán thiên thạch.

Trong thời gian này, Nhữ Minh Tiến đang ở cùng với bạn gái là Hoàng Thanh Lâm tại nhà mẹ đẻ của Lâm là bà Nguyễn Thị Khắp (ở Nam Sách- Hải Dương).

Trên thực tế, viên thiên thạch mà Nhữ Minh Tiến giới thiệu với mọi người thực tế là đồ vật bình thường do anh ta tự làm từ nhựa đường, hạt xốp, bột khung ảnh và keo 502.

Quá trình sinh sống, Lâm biết đồ vật của Tiến là vật bình thường nhưng vẫn im lặng để người tình thực hiện phi vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Cụ thể, Tiến giới thiệu với H. rằng đồ gia bảo quý trong dòng họ do các cụ để lại, vật này rất thiêng. Tiến được các cụ giao cho bán để lấy tiền chia cho mọi người. Đồng thời, anh ta giới thiệu một số tính năng đặc biệt như tính năng làm nứt rạn gương...

Tiến cũng nói rằng đồ gia bảo của mình có trọng lượng là hơn 2kg, có người đã trả giá 170 triệu USD/ 1kg nhưng anh ta không bán. Tiến thỏa thuận sẽ bán đồ gia bảo với giá 200 triệu USD, nếu H muốn mua thì phải có 500 triệu đặt cọc Tiến mới đồng ý làm hợp đồng bán đồ gia bảo. Lâm biết Tiến đang lừa dối H nhưng vì ở cùng với Tiến và muốn Tiến cho ít tiền khi lừa được H. nên đã nghe theo lời Tiến mà không nói ra cho ai biết.

Được tận mắt chứng kiến việc Tiến cho xem đồ gia bảo làm nứt gương nên nạn nhân H tin tưởng, không cần thử các tính năng khác nữa. H. đem gương nứt về nói lại với Dương Bá Cơ biết. Qua trao đổi, Cơ hứa sẽ mua lại của H. với giá 500 triệu USD nếu H. mua được. Cũng trong thời gian này, H được giới thiệu đến Công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long Phát ở 147 Rạp Hát- TP Bắc Ninh - Bắc Ninh của Lê Đình Phương (1972 ở thị trấn Lính- Việt Yên - Bắc Giang).

Quá trình nói chuyện, Phương thỏa thuận với H. là sẽ mua lại viên đá thiên thạch của H với giá 800 triệu USD nếu H có thiên thạch thật thử theo các tính năng theo đúng tiêu chí như trên để bán. Do đã được Tiến thử tính năng vỡ gương rồi và tìm được công ty của Lê Đình Phương mua lại nên H đồng ý với Tiến về việc mua đồ gia bảo với giá 200 triệu USD.

Ngày 24/7/2019, tại nhà bà Nguyễn Thị Khắp, Tiến yêu cầu H. phải có 500 triệu đặt cọc thì mới làm hợp đồng. Do không có tiền nên H. gọi điện nhờ chị Thủy mang tiền xuống cho mượn. Tuy nhiên khi Thủy có mặt cũng không có tiền nên đã đặt cọc xe ôtô của Thủy lại để làm hợp đồng mua đồ gia bảo với Tiến.

Tiến yêu cầu Thủy phải viết giấy vay nợ 500 triệu với Lâm thay cho tiền đặt cọc thì mới làm hợp đồng. Thủy đồng ý rồi viết giấy và đưa cho Lâm giữ cả giấy tờ xe ôtô của mình.

Lúc này, Tiến viết hợp đồng chuyển nhượng đồ gia bảo cho H., trong hợp đồng Tiến viết cho Lê Đình Phương đến thử thiên thạch tại nhà của mình ở Minh Tân- Nam Sách; hợp đồng có hiệu lực đến 14h ngày 24-7-2019. Tuy nhiên, trong ngày 24/7/2019, Lê Đình Phương không đến địa chỉ như thỏa thuận nên hợp đồng này không thực hiện được.

Do vẫn muốn mua đồ gia bảo của Tiến nên H. quay lại công ty của Lê Đình Phương để tiếp tục thỏa thuận. Tại đây, Phương bán cho H. 2 chiếc gương với giá 200 triệu đồng, mặt sau gương dán kín một số tem nhỏ với yêu cầu H. mang gương đi thử thiên thạch trong thời gian 36h mà gương dán tem bị nứt thật thì Phương sẽ cho H. 2 tỷ đồng.

H. tưởng thật mang gương mua đến nhà Tiến để thử. Tại đây, Tiến bảo Lâm đặt gương lên bàn thờ ý xin phép các cụ rồi cầm gương ra ngoài đặt vào thiên thạch. Khoảng 10 phút sau Tiến ra lấy gương lại cho H. xem thì gương bị nứt thật. Thấy vậy, H. mang gương đến gặp Phương nhưng Phương cho người kiểm tra thấy gương bị mất tem không giống như gương ban đầu nên không đồng ý trả tiền và mua thiên thạch của H. H. tiếp tục thỏa thuận với Tiến để mua bằng được đồ gia bảo. Quá trình thỏa thuận, Tiến yêu cầu phải có 500 triệu đồng mang đến chuộc xe ôtô thì mới tiếp tục làm hợp đồng và phải có 5 tỷ đồng để chứng minh năng lực tài chính.

Do không có tiền nên H. tìm đến Dương Bá Cơ. H và Cơ thỏa thuận, phía công ty ông Cơ sẽ cho H. ứng 5 tỷ đồng nhưng H phải nộp vào tài khoản của Hoàng Hổ Đạt (trú tại phường Đề Thám, TP Thái Bình) số tiền 300 triệu đồng; đồng thời phía công ty của Cơ sẽ mua lại viên thiên thạch của H. với giá 500 triệu USD.

Do đó, ngày 1/8/2019, Thu, Thuy, Ngọc Anh mang 500 triệu đồng đến để chính thức đặt cọc làm hợp đồng mua bán đồ gia bảo với Tiến... Sau khi nhận tiền, Tiến viết hợp đồng chuyển nhượng đồ gia bảo với H., trong đó thỏa thuận đồ gia bảo của mình có đầy đủ các tính năng như cam kết với H và hẹn đến ngày 5/8/2019, H. phải cho người đến kiểm tra, mang đủ 5 tỷ đồng xuống để thỏa thuận với Tiến.

Khi chiếm đoạt được 500 triệu của H., Tiến chia cho Lâm 80 triệu đồng, còn lại anh ta sử dụng. Sáng 5/8/2019 do biết H. sẽ mang 5 tỷ đồng đến để mua đồ gia bảo của mình, sợ sự việc bị lộ Tiến bảo Lâm trốn về nhà ở Đức Chính- Đông Triều còn anh ta trốn đi nơi khác.

H. biết Tiến lừa mình nên đã báo cho Công an huyện Nam Sách. H. liên lạc với Tiến, yêu cầu Tiến về để thực hiện giao dịch mua bán thì anh ta nói dối mình đang bị nhiễm phóng xạ phải nằm trong bệnh viện của quân đội quản lý.

Đến ngày 25/10/2019, Tiến bị bắt giữ theo Quyết định truy nã của Cơ quan điều tra hình sự khu vực 3, Quân khu 1- Bộ Quốc phòng.

Quá trình đấu tranh, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương xác định: Mặc dù là vật bình thường do tự mình nghiên cứu và làm ra từ nhựa đường, hạt xốp, bột nhựa và keo 502 nhưng Tiến lại đưa ra các thông tin về vật của mình là thiên thạch thật có tính năng đặc biệt.

Khi thử cho H. xem tính năng làm vỡ gương, Tiến lấy chiếc gương đã nứt sẵn mà mình chuẩn bị từ trước đánh tráo với gương lành mà H. đưa cho, làm H. tin là vật làm nứt gương thật. Vật này không chìm hẳn trong nước là do khi làm T. dùng một ít hạt xốp gắn vào một đầu rồi phủ nhựa đường kín bên ngoài nên không ai biết, khi thả trong nước đầu có hạt xốp sẽ nổi lên trên.

Vật nhỏ nhưng có trọng lượng khoảng 2kg là do khi thực hiện cân bằng cân đồng hồ, Tiến cho vật vào ca nước sau đó đặt cả ca nước lên cân đồng hồ, Tiến ấn ca nước để kim đồng hồ chỉ ở mức 5kg rồi dùng que gỗ dẹt chèn vào thanh đẩy lò so để chốt lại không cho kim đồng hồ thay đổi.

Khi nhìn vào cân đồng hồ, người không biết sẽ hiểu lầm trọng lượng của vật trong ca nước bằng trọng lượng kim đồng hồ báo trừ đi trọng lượng của ca nước. Đối với tính năng làm động thủy ngân và tắt bật lửa là không có và Tiến cũng không thực nghiệm được nội dung này.

Xuân Mai
.
.
.