Thêm hàng loạt cán bộ TTGT thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ bị khởi tố

Thứ Tư, 07/12/2016, 17:25
Đường dây bảo kê để nhận hối lộ tại Sở GTVT TP Cần Thơ là có tổ chức, liên quan đến hàng loạt cán bộ. Đến nay, đã có 7 lãnh đạo, cán bộ thanh tra bị khởi tố, bắt giam, liên quan đến số tiền hối lộ gần 4 tỷ đồng. 

Ngày 7-12, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Trần Lưu (39 tuổi, nguyên đội trưởng đội TTGT quận Thốt Nốt), Trần Lập Pháp (30 tuổi, nguyên cán bộ đội TTGT quận Cái Răng và Hồ Công Thiện (39 tuổi, đội phó đội TTGT huyện Phong Điền) và Trần Tường An (38 tuổi, kinh doanh bên ngoài) để điều tra về hành vi “nhận hối lộ”.

An được xác định là đối tượng trung gian, móc nối với các TTGT để nhận và đưa hối lộ cho hoạt động bảo kê của các doanh nghiệp. 

An mở 2 tài khoản để nhận tiền trực tiếp từ Nguyễn Văn Cần (29 tuổi, nghi phạm trung gian đã bị bắt trước đó) và nhận tiền mặt trực tiếp từ các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải cho Đoàn Vũ Duy (38 tuổi, nguyên đội trưởng đội TTGT số 11, phụ trách quận Bình Thủy đã bị bắt trước đó).

Cơ quan điều tra đọc quyết định khởi tố bị can đối với Lưu, Pháp, An và Thiện (từ trái qua).

Theo cơ quan điều tra, đến nay đã có 7 lãnh đạo, cán bộ TTGT thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ (1 phó chánh thanh tra, 3 đội trưởng, 2 cán bộ, 1 đội phó) bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra hành vi “nhận hối lộ” liên quan đến việc bảo kê cho các nhà xe, doanh nghiệp với số tiền gần 4 tỷ đồng. 

Cuối tháng 7-2016, Công an TP Cần Thơ bắt quả tang Lý Hoàng Minh (31 tuổi, nguyên đội phó đội TTGT số 3) đang nhận hối lộ của nhiều chủ doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ.

Từ lời khai của Minh, cơ quan điều tra đã bắt giữ đối với Võ Hoàng Anh (34 tuổi, nguyên đội trưởng đội TTGT số 3 (phụ trách quận Ninh Kiều), Đoàn Vũ Duy và Nguyễn Văn Cần. Cần khai đã móc nối với một số cán bộ TTGT để o ép buộc nhiều doanh nghiệp, nhà xe, chủ cơ sở vật liệu xây dựng, chủ vựa cá... chung chi số tiền 1 đến 3 triệu đồng/tháng. Các nhà xe, doanh nghiệp không chịu đóng tiền sẽ bị một số cán bộ TTGT làm khó. 

Cần mở 3 tài khoản ngân hàng và cung cấp cho các nhà xe, doanh nghiệp để hàng tháng họ tự nộp tiền vào. Sau đó, Cần chuyển cho một số cán bộ TTGT. Cơ quan điều tra đã chứng minh, số tiền Cần và các TTGT đã nhận của các nhà xe, doanh nghiệp (nhận trực tiếp từ doanh nghiệp, hoặc thông qua Cần chuyển khoản) với số tiền gần 3,5 tỷ đồng.

Qua điều tra mở rộng, Công an TP Cần Thơ đã đề nghị Sở GTVT TP Cần Thơ đình chỉ công tác đối với 11 lãnh đạo, cán bộ TTGT (trong đó, có Phó Chánh thanh tra Dương Minh Tâm, Đội trưởng Nguyễn Trần Lưu và cán bộ Trần Lập Pháp). 

Đến chiều 15-9, Công an TP Cần Thơ đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và khám xét nơi làm việc và nhà riêng đối với Dương Minh Tâm (36 tuổi) - nguyên phó Chánh thanh tra Sở. Tâm thừa nhận có bảo kê riêng cho 9 doanh nghiệp, hưởng số tiền trên 360 triệu đồng. Số tiền này, nằm ngoài số tiền gần 3,5 tỷ đồng mà các cán bộ dưới quyền khai đã nhận hối lộ trước đó.

Phó Chánh thanh tra Dương Minh Tâm bị khởi tố, bắt giam.

Theo cơ quan điều tra, đến nay đã phát hiện có 24 tài khoản khác nhau với hàng ngàn giao dịch liên quan, nhận hối lộ số tiền gần 4 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đã làm việc với 250 người liên quan, đại diện cho 120 tổ chức cá nhân kinh doanh vận tải từ Đồng Nai, TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cà Mau, Bạc Liêu.

Các cán bộ Thanh tra giao thông Hoàng Anh, Minh, Duy và Cần Thơ.

Sau khi hàng loạt cán bộ bị bắt giam, Sở GTVT TP Cần Thơ chỉ còn hơn 50 cán bộ, nhân viên thuộc Thanh tra Sở nên việc phân công, bố trí công tác tại các Đội TTGT trực thuộc gặp nhiều khó khăn trong quá trình lãnh đạo, quản lý, điều hành hoạt động của Thanh tra Sở.

Như Anh
.
.
.