Suýt mất tiền tỷ trước chiêu lừa bằng giấy tờ giả

Chủ Nhật, 14/06/2020, 12:09
Công an TP Nha Trang (Khánh Hòa) đang truy xét hành tung các đối tượng đã giả mạo con dấu, chữ ký để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguồn tin từ Công an TP Nha Trang (Khánh Hòa) ngày 13-6 cho biết, đơn vị đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Khánh Hòa truy xét hành tung các đối tượng đã giả mạo con dấu, chữ ký của một doanh nghiệp để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ việc xảy ra vào cuối tháng 5-2020, một người phụ nữ tên Chi, trú ở TP Nha Trang đến Chi nhánh Ngân hàng Á Châu (ACB) tại Khánh Hòa để chuyển 1 tỷ đồng vào tài khoản số 345797968 cho Công ty TNHH Huyền Phát Việt Nam (HPVN). 

Mặc dù khách hàng đã kê khai các thủ tục theo đúng quy định và đưa ra số tiền cần chuyển, nhưng bằng linh cảm và trải nghiệm nghề nghiệp, nữ nhân viên giao dịch Chi nhánh ACB Khánh Hòa nghi vấn có dấu hiệu bất thường nên liên lạc Tổng Giám đốc Công ty TNHH HPVN để xác minh thông tin và được biết doanh nghiệp này không hề mượn tiền của bà Chi, không sử dụng tài khoản số 345797968. 

Ngoài việc thông báo cho bà Chi biết nghi vấn giao dịch giả mạo, Chi nhánh ACB Khánh Hòa đã khẩn báo cho Công an TP Nha Trang vào cuộc phong tỏa tài khoản 345797968 để truy xét vụ việc.

Con dấu Công ty TNHH HPVN và chữ ký của Tổng Giám đốc Trần Như Huyền trong biên bản đối chiếu công nợ này được xác định là giả mạo.

Theo tường trình của bà Chi, trước đây gia đình bà kinh doanh vật liệu xây dựng nên có mối quan hệ với nhiều doanh nghiệp, thời gian gần đây đã chuyển nghề nuôi trồng thủy sản nhưng một số nhà thầu thi công vẫn liên hệ vay mượn tiền. 

Một ngày đầu tháng 5-2020, bà Chi nhận được điện thoại từ số thuê bao 0817478594. Người gọi đến tự giới thiệu tên là Tài, Giám đốc Công ty TNHH HPVN đặt vấn đề cần vay 1 tỷ đồng để thanh toán chi phí thi công xây lắp công trình đồng thời cam kết sau 2 ngày sẽ thanh toán tiền gốc và 20 triệu đồng tiền lãi. 

Khi nghe bà Chi đề nghị phải đưa ra hợp đồng kinh tế, biên bản đối chiếu công nợ có đầy đủ con dấu doanh nghiệp, chữ ký của người có thẩm quyền và thực hiện giao dịch vay mượn tiền qua ngân hàng, người đàn ông tên Tài đồng ý. 

Vài ngày sau đó, một nam thanh niên đến gặp bà Chi để xuất trình các chứng cứ, tài liệu theo yêu cầu của người phụ nữ này, trong đó có biên bản đối chiếu công nợ lập ngày 20-5 giữa Công ty TNHH HPVN thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang ở với Công ty TNHH MTV Huy Đức ở thôn Tân Quy, xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm. 

Theo biên bản đối chiếu này, đến cuối tháng 5-2020, Công ty TNHH HPVN còn nợ của Công ty TNHH MTV Huy Đức hơn 2,2 tỷ đồng. Cả tin nên bà Chi mượn thêm tiền của người em ruột cho đủ 1 tỷ đồng để mang đến Chi nhánh ACB Khánh Hòa nộp vào tài khoản số 345797968.

Khi vào cuộc xác minh, điều tra viên Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP Nha Trang phát hiện Công ty TNHH HPVN không có giám đốc nào tên là Tài và chưa hề giao dịch kinh doanh với Công ty TNHH MTV Huy Đức, con dấu Công ty TNHH HPVN và chữ ký của Tổng giám đốc Trần Như Huyền là giả mạo, tài khoản 345797968 tại Chi nhánh ACB Khánh Hòa không phải là tài khoản của Công ty TNHH HPVN.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Đức – Giám đốc Công ty TNHH MTV Huy Đức cho biết, đầu tháng 5-2020 có một người đàn ông đến trụ sở doanh nghiệp này giới thiệu tên là Lâm, nhân viên Công ty TNHH HPVN cần mua khối lượng lớn vật tư. 

Khi ông Đức đề nghị chuyển tiền vào tài khoản doanh nghiệp trước khi nhận hàng, người đàn ông tên Lâm đồng ý, đồng thời đề nghị xác lập hợp đồng kinh tế và biên bản đối chiếu công nợ có giá trị giao dịch hơn 2,2 tỷ đồng để có căn cứ chuyển tiền. 

Do nhu cầu kinh doanh, nên ông Nguyễn Hồng Đức đã lập 2 hợp đồng kinh tế và 2 biên bản đối chiếu công nợ đưa cho người có tên Lâm. Không ngờ đối tượng này lợi dụng chứng cứ, tài liệu đó rồi giả mạo con dấu Công ty TNHH HPVN và chữ ký của Tổng Giám đốc Trần Như Huyền để giở chiêu lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn vay mượn tiền của bà Chi.

Theo Công an TP Nha Trang, nhờ nữ nhân viên Chi nhánh ACB Khánh Hòa chủ động cảnh giác, cẩn trọng xác minh thông tin khi giải quyết các giao dịch tín dụng theo yêu cầu của khách hàng và kịp thời khẩn báo cho cơ quan Công an nên bà Chi không bị mất 1 tỷ đồng trước thủ đoạn lừa đảo rất tinh vi.

Hữu Toàn
.
.
.