Tình tiết mới trong vụ sát thủ người Trung Quốc giết người tại Đà Nẵng

Thứ Tư, 28/12/2016, 23:01
Vụ án “người Trung Quốc dùng súng thanh toán đối thủ”chấn động dư luận vừa được Cơ quan điều tra Công an TP. Đà Nẵng có kết luận chính thức vào ngày 28-12. Được biết, vợ của nạn nhân yêu cầu gia đình hung thủ Feng Long Chunphải bồi thường tổng cộng gần 3,68 tỉ đồng.


Như Báo CAND đã thông tin: Vụ án dùng súng sát hại đối thủ kinh doanh tại phường An Hải Đông (TP. Đà Nẵng) vào sáng ngày 26-11-2015. Trong vụ án này, hung thủ lẫn nạn nhân đều là người có quốc tịch Trung Quốc nên việc xác minh, điều tra gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm cao độ, sau gần một năm, cơ quan điều tra đã có đầy đủ cơ sở kết luận vụ án.

Chiều ngày 28-12, Đại tá Quách Văn Dũng (Trưởng phòng CSHS – Công an TP Đà Nẵng) cho biết: Cơ quan điều tra (CSĐT) Công an TP Đà Nẵng đã có kết luận điều tra vụ án. Hồ sơ đã được chuyển sang VKSND cùng cấp truy tố Feng Long Chun (tên khác là Phùng Xuân Long, A Lãng, SN 1988, tạm trú tại Hà Nội) về hành vi Giết người và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Trước đó, sáng 26-11-2015, nạn nhân Li Mu Zi (còn gọi là A Lý) vừa dắt xe ra cổng nhà tại đường Nguyễn Duy Hiệu (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) thì bị một đối tượng dùng súng bắn chết. Sau khi xảy ra vụ án, Công an Đà Nẵng đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tiến hành điều tra, truy xét.

Hiện trường vụ án

Công an xác định, vào năm 2008, Li Mu Zi thực hiện chương trình đạp xe từ Bắc Kinh đến Việt Nam, sau đó sinh sống và hoạt động du lịch trên địa bàn TP Đà Nẵng. Từ năm 2008 đến 2011, Zi hợp tác làm ăn với công ty Crown trong hoạt động lĩnh vực dịch vụ, du lịch tại Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Vào năm 2011, Zi làm quen và kết hôn với chị Nguyễn Thị Quỳnh N (25 tuổi). 

Sau đó, Zi đến ở rể tại nhà vợ. Thời gian này, bên cạnh kinh doanh dịch vụ du lịch cho người Trung Quốc, Zi còn kinh doanh thêm sim card điện thoại cho người Trung Quốc muốn vào Đà Nẵng .

Sau một tháng tổ chức điều tra, công an đã xác định Chun chính là hung thủ vụ án nên ra quyết định khởi tố bị can về hành vi Giết người. Lúc này Chun đang lẩn trốn nên Công an Đà Nẵng động viên vợ là chị Vũ Thị Thu H (Hà Nội) liên hệ khuyên hung thủ ra đầu thú.

Hung thủ tại cơ quan điều tra

Đến ngày 28-12, chị H cho biết, đối tượng chấp nhận ra đầu thú. Công an Đà Nẵng đã thông tin đề nghị với các lực lượng nghiệp vụ của Bộ công an  phối hợp tiếp nhận, hướng dẫn việc ra đầu thú của Chun. 

Qua đấu tranh, Feng Long Chung khai nhận: Năm 2012, Chun vào Việt Nam làm việc tại công trình xây dựng ở Trung Hòa (Hòa Nội) do người Trung Quốc làm chủ đầu tư. Từ năm 2012, Chun kinh doanh lĩnh vực du lịch cho khách Trung Quốc có nhu cầu du lịch tại Việt Nam. 

Để tăng thu nhập, Chun còn kinh doanh sim card điện thoại cho khách Trung Quốc. Thu nhập hàng tháng của Chun khoảng trên 100 triệu.

Tuy nhiên, vào đầu 2015 ông Li Mu Zi  đã  phát hiện cửa hàng bán sim card của Chung có dấu hiệu vi phạm nên một mặt gửi đơn tố cáo về hoạt động kinh doanh của cửa hàng này về cơ quan quản trị mạng tại Trung Quốc và thuê người Trung Quốc thông qua các trang mạng xã hội có những bình luận xấu về chất lượng kinh doanh của cửa hàng này...

Kết luận của cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng 

Sau khi tìm hiểu và biết được người tố cáo mình, Chun đã lên kế hoạch tìm sát hại Zi để trả thù. Ngày 10-11-2015, Chun từ Trung Quốc đi Thái Lan mua một khẩu súng ngắn tại Băng Cốc giá 1.500 USD. Có vũ khí, hắn sang Campuchia và nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) theo đường tiểu ngạch rồi đón xe ô tô khách ra Đà Nẵng.

Ngày 25-11, khi đến Tam Kỳ (Quảng Nam), Chun xuống xe và đi đến cửa hàng cầm đồ mua xe máy với tên giả. Sợ bị cơ quan chức năng phát hiện Chun điều khiển xe lên đèo Hải Vân vào ngủ tại một căn nhà hoang. Gần 8 giờ cùng ngày, vừa thấy Zi dắt xe từ nhà ra cổng, Chun đến gần rồi rút súng bắn một phát vào bụng nạn nhân rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Cũng theo cơ quan điều tra cung cấp, về phía dân sự, người đại diện hợp pháp của anh Li Mu Zi là bà Nguyễn Thị Quỳnh Ng. (25 tuổi, vợ nạn nhân) yêu cầu được bồi thường tổng cộng là 3,68 tỷ đồng (làm tròn số); gia đình bị can Feng Long Chun mới nộp 20 triệu đồng tiền để bồi thường, khắc phục một phần hậu quả. 
Hoài Thu
.
.
.