Hành trình truy bắt kẻ bắn chết người Trung Quốc ở Đà Nẵng

Thứ Ba, 05/01/2016, 15:59
Chiều 30-12-2015, Đại tá Lê Văn Tam - Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã chủ trì cuộc họp báo để thông báo kết quả truy bắt kẻ đã nổ súng bắn chết một người Trung Quốc ở phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.


Theo hồ sơ vụ án, khoảng 7 giờ 15 phút ngày 26-11-2015, Li Mu Zi (SN1984 - tên thường gọi là A Lý - quốc tịch Trung Quốc), quê quán ở Bắc Kinh (Trung Quốc) vừa dắt xe gắn máy ra khỏi nhà bố vợ là ông Nguyễn Dững ở số 184/22 Nguyễn Duy Hiệu - Đà Nẵng thì bị một thanh niên từ bên kia đường chạy đến, rút súng trong người ra bắn một phát vào bụng làm A Lý ngã gục xuống đường.

Nổ súng xong, thanh niên kia vội vã nhảy lên xe máy tẩu thoát. Người thân và hàng xóm của ông Dững đã vội vàng gọi xe cấp cứu để đưa A Lý đến bệnh viện. Tuy nhiên, vì cự ly bắn quá gần, vết thương nghiêm trọng nên A Lý đã tử vong.

Bước đầu, nhân thân của nạn nhân trong vụ án mạng này được xác định là Li Mu Zi (A Lý). Năm 2008, A Lý thực hiện chương trình đạp xe đạp từ Bắc Kinh đến Việt Nam. Sau đó, A Lý đã đến TP Đà Nẵng sinh sống và hoạt động trên lĩnh vực kinh doanh du lịch. Từ năm 2008 đến 2011, A Lý hợp tác làm ăn với Công ty Crown Plaza trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ.

Đại tá Lê Văn Tam chủ trì cuộc họp báo.

Khi đến sinh sống tại Đà Nẵng, A Lý đã kết hợp làm ăn với một người đồng hương tên là Xu Xian De (SN1985 - quốc tịch Trung Quốc - tên thường gọi là A Đức). A Lý và A Đức cùng mở Công ty TNHH MTV phát triển du lịch Thiện Mỹ Hoàn Á Việt Nam, có trụ sở tại số 110 Phan Thanh, Đà Nẵng. A Đức đóng vai trò phiên dịch vì trước đây A Đức từng là du học sinh tại Đại học Đà Nẵng nên rất rành tiếng Việt, đồng thời A Đức cũng có vợ là người Việt Nam, quê ở huyện Duy Xuyên (Quảng Nam).

Đầu năm 2011, ngoài công việc kinh doanh A Lý còn thường hay đến một lớp học tiếng Trung để giao lưu, trao đổi bằng tiếng Trung với những học viên trong lớp. Tại lớp học này, A Lý đã quen rồi cảm mến cô Nguyễn Thị Quỳnh Nga (SN 1991), trú tại 184/22 Nguyễn Duy Hiệu - Đà Nẵng (lúc này Nga đang là sinh viên Khoa Kế toán của Trường cao đẳng Đông Á-Đà Nẵng).

Qua thời gian, giữa Nga và A Lý nảy sinh tình cảm. Tháng 4-2012, lúc này A Lý đã chuyển địa chỉ của công ty về số 47 Đỗ Huy Uyển - Đà Nẵng và được  Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận kinh doanh ngày 13-4-2012 do Nguyễn Thị Quỳnh Nga đứng tên. Đến tháng 8-2012 thì Nga mang thai, rồi sinh con gái đặt tên là Nguyễn Thính Lan, bé Lan là con chung của Nga với A Lý nhưng do cả hai chưa đăng ký kết hôn nên phải lấy họ mẹ.

Đối tượng A Lãng.

Từ ngày 25-9-2012, do đang trong giai đoạn chờ làm thủ tục đăng ký kết hôn với chị Nga nên A Lý đã đến đăng ký tạm trú tại nhà ông Nguyễn Dững là cha ruột của chị Nga ở địa chỉ 184/22 Nguyễn Duy Hiệu - Đà Nẵng và được ông Dững làm giấy bảo lãnh tạm trú. Ngày 2-10-2012, Sở Tư pháp thành phố Đà Nẵng cấp giấy đăng ký kết hôn số 148, công nhận chị Nga và A Lý là vợ chồng. Sau đó, A Lý đã làm hồ sơ thủ tục chuyển đổi tên con gái từ Nguyễn Thính Lan sang Lý Thính Lan.

Hàng ngày, mỗi buổi sáng, A Lý thường chở bé Lan đi học, rồi trở về nhà. Do A Lý và A Đức tổ chức đường dây du lịch trái phép, nên cả hai đã bị Cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh - Công an TP Đà Nẵng xử phạt hành chính do vi phạm các quy định về "người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam" theo Điều 17, Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử lý vi phạm các quy định về xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú và đi lại.

Vì A Lý là người nước ngoài có vợ là người Việt Nam, nên A Lý được hưởng quyền lợi miễn thị thực, chỉ 6 tháng một lần đến khai báo cư trú với cơ quan hữu trách. Theo thông tin từ Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh thì lần cuối cùng A Lý nhập cảnh vào Việt Nam là tháng 11-2015 và gia hạn cư trú  đến ngày 26-1-2016. Trong quá trình sinh sống tại Đà Nẵng, A Lý đã nhiều lần đi lại giữa Việt Nam - Trung Quốc, nhiều lần A Lý còn đưa cả vợ và con gái sang Trung Quốc để thăm gia đình…

Theo kết quả điều tra, vào tháng 7-2015, ngoài kinh doanh du lịch lữ hành A Lý còn mở thêm dịch vụ bán sim card cho khách du lịch Trung Quốc sang TP Đà Nẵng (việc kinh doanh này thông qua hệ thống mạng Internet).

Bằng những biện pháp nghiệp vụ sắc bén, chỉ trong vòng một thời gian ngắn, các trinh sát địa bàn, các điều tra viên dạn dày kinh nghiệm đã khoanh vùng và xác minh được đối tượng nghi vấn số 1 có liên quan đến cái chết của A Lý đó là Feng Long Chun (SN1985 - tên thường gọi khi ở Việt Nam là A Lãng), quốc tịch Trung Quốc, quê quán ở tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

Năm 2012, A Lãng đến Việt Nam và làm việc tại một công trình xây dựng ở Trung Hòa (Hà Nội), đây là công trình do người Trung Quốc làm chủ đầu tư có trụ sở trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội). Trong thời gian làm việc tại đây, A Lãng có quen biết và nảy sinh tình cảm với một cô gái Việt Nam tên là H., trú tại quận Ba Đình (Hà Nội), làm công nhân trong công trình này. Đến ngày 23-8-2013, chị H. và A Lãng đã chính thức đăng ký kết hôn.

Ngôi nhà A Lý từng sinh sống.

Từ năm 2012 đến tháng 9-2015, A Lãng kinh doanh lĩnh vực du lịch cho khách Trung Quốc có nhu cầu du lịch tại Việt Nam và kinh doanh sim card điện thoại Việt Nam cho khách du lịch Trung Quốc khi họ đến Việt Nam. Hoạt động kinh doanh sim card của A Lãng được đăng ký trên trang web TaoBao của Trung Quốc. Thu nhập trong việc kinh doanh của A Lãng mỗi tháng khoảng 100 triệu đồng, trong số này lợi nhuận từ kinh doanh sim card là khoảng 40 triệu đồng.

Khoảng đầu năm 2015, trong quá trình thực hiện các tour du lịch lữ hành cho người Trung Quốc, thông qua mạng Internet, A Lý cập nhật thông tin, xâu chuỗi danh sách những người Trung Quốc có nhu cầu đi du lịch tại Việt Nam nói chung và du lịch tại Đà Nẵng nói riêng. Từ đó, A Lý phát hiện cửa hàng của A Lãng trên mạng chuyên bán sim card Việt Nam cho khách du lịch Trung Quốc khi họ đến Việt Nam và việc kinh doanh của A Lãng có dấu hiệu vi phạm, cụ thể là việc thông tin quảng cáo sai với thực tế. A Lãng quảng cáo trên cửa hàng của mình là mua sim card của A Lãng có thể kết nối 3G, nhưng trên thực tế thì không kết nối được.

Từ đó, A Lý đã gửi đơn tố cáo về hoạt động kinh doanh của cửa hàng A Lãng đến cơ quan quản trị mạng TaoBao tại Trung Quốc và thuê người Trung Quốc thông qua các trang mạng xã hội của Trung Quốc có những bình luận xấu về chất lượng kinh doanh của cửa hàng A Lãng. Mặt khác, A Lý đăng ký cửa hàng chuyên bán sim card của Việt Nam cho người Trung Quốc khi họ đến du lịch, kinh doanh ở Việt Nam và lấy tên cửa hàng là "Ông chủ Hà".

Vào tháng 5-2015, khi việc kinh doanh của A Lãng đang "thuận buồm xuôi gió" thì bất ngờ chủ trang web TaoBao thông báo gián đoạn chuyện kinh doanh của cửa hàng A Lãng. Vì thế, A Lãng quyết tìm hiểu về sự cố này, qua đó, A Lãng đã phát hiện được người tố cáo hành vi gian lận của mình đến chủ trang TaoBao là một người Trung Quốc, quê ở Bắc Kinh có vợ ở Việt Nam và đang kinh doanh sim card trên mạng Internet.

Tháng 7-2015, A Lãng đến Đà Nẵng để tìm hiểu về nhân thân cũng như nơi ăn chốn ở của người Trung Quốc có cửa hàng kinh doanh trên mạng tên là "Ông chủ Hà". Cũng thông qua mạng Internet, A Lãng biết được người tố cáo mình đến chủ trang mạng là A Lý, đang sinh sống tại số nhà 184/22 Nguyễn Duy Hiệu - Đà Nẵng.

Tháng 9-2015, cửa hàng của A Lãng chính thức bị trang chủ TaoBao gỡ bỏ nên không thể tiếp tục kinh doanh. Vì bị chấm dứt hoạt động nên A Lãng đã lâm vào tình cảnh nợ nần (vì mua quá nhiều sim card, nhưng giờ không bán được). Biết chắc  việc cửa hàng của mình bị đóng cửa là do những lá đơn tố cáo của A Lý, nên A Lãng đã lên kế hoạch để trả thù.

Để thực hiện kế hoạch này, ngày 10-11-2015, A Lãng đã từ Trung Quốc đến Thái Lan, thông qua lời rao trên mạng Internet, A Lãng đã gặp 2 người đàn ông Thái Lan để mua 1 khẩu súng mang ký hiệu M1911 (qua khám nghiệm thì nhiều khả năng đây là súng P38). Sau đó từ Thái Lan, A Lãng sang Campuchia, rồi từ đó nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường tiểu ngạch. Sau khi qua biên giới, A Lãng đón xe khách đến TP Tam Kỳ (Quảng Nam), tại đây, A Lãng mua một chiếc xe máy tại một tiệm cầm đồ, rồi dùng phương tiện này vào Đà Nẵng.

Đêm 25-11-2015, sau khi đến Đà Nẵng, A Lãng chạy thẳng lên khu vực đỉnh đèo Hải Vân và loanh quanh ở đó cho đến sáng ngày 26-11 thì tìm đến nơi ở của A Lý để hành động.

Sau khi bắn chết A Lý, A Lãng đã nhanh chóng lên xe máy tẩu thoát. Hắn chạy đến khu chợ nằm trên đường Nguyễn Duy Hiệu để thay đổi trang phục, sau đó chạy xe máy qua cầu Trần Thị Lý. A Lãng dừng lại và vứt khẩu súng xuống sông Hàn, rồi tiếp tục đến địa bàn phường Hòa Thọ Đông. Tại đây A Lãng đã vứt lại chiếc xe máy trong một kiệt nhỏ của đường Núi Thành - Đà Nẵng, rồi đón xe ôm đi vào Tam Kỳ. Từ Tam Kỳ, A Lãng tiếp tục đón xe khách đi Quảng Ngãi, Bình Định rồi vào TP Hồ Chí Minh bằng nhiều loại xe khách khác nhau, sau đó trốn sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch.

Có thể nói, ngay sau khi vụ án xảy ra ở Đà Nẵng, cả lãnh đạo chính quyền thành phố lẫn lãnh đạo Công an đã dốc toàn lực để vào cuộc điều tra, với quyết tâm trong thời gian ngắn nhất làm rõ chân tướng kẻ phạm tội. Công an TP Đà Nẵng đã ra Quyết định khởi tố vụ án, thành lập ban chuyên án để điều tra phá án.

Với tinh thần quyết tâm cao, các lực lượng nghiệp vụ Công an Đà Nẵng đã tập trung rà soát, điều tra, xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ, các tình tiết liên quan đến vụ án một cách tỉ mỉ, thận trọng, khách quan, nhanh chóng báo cáo với lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an để xin ý kiến chỉ đạo, phối hợp triển khai các hoạt động điều tra, hoạt động nghiệp vụ của ngành để xác minh, truy tìm đối tượng gây án.

Sau đúng 1 tháng 1 ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra CSĐT Công an Đà Nẵng đã xác định được kẻ đã dùng súng bắn chết A Lý tại trước cửa căn nhà số 184/22 Nguyễn Duy Hiệu- Đà Nẵng chính là A Lãng.

Ngày 25-12-2015, Công an Đà Nẵng đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Feng Long Chun (A Lãng) về hành vi giết người. Tiếp tục xác minh, xác định đối tượng A Lãng đang lẩn trốn tại Campuchia, nên Cơ quan CSĐT đã thường xuyên phối hợp với gia đình bên vợ của A Lãng để động viên A Lãng ra đầu thú. Chiều 28-12, A Lãng đã đồng ý đến khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài để đầu thú Cơ quan Công an Việt Nam. Ngay trong đêm đó, A Lãng đã được di lý về Đà Nẵng để Ban chuyên án tiếp tục mở rộng điều tra.         

Được tin, Công an Đà Nẵng đã tìm ra hung thủ của vụ án từng gây chấn động dư luận ở Đà Nẵng, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã thưởng nóng cho Ban chuyên án 50 triệu đồng. Bộ trưởng Bộ Công an - Đại tướng Trần Đại Quang cũng đã có thư khen ngợi cán bộ chiến sĩ tham gia trong ban chuyên án…

Phan Bùi Bảo Thy
.
.
.