Sa lưới khi quay lại chốn cũ “kiếm ăn”

Thứ Ba, 10/05/2016, 11:24
Công an huyện Đại Từ, Thái Nguyên đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của Vũ Văn Mạnh (35 tuổi), trú thôn Mỹ Am, xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư, Thái Bình - đối tượng mạo danh các cán bộ công chức nhà nước để lừa người dân mua hàng thanh lý rồi chiếm đoạt tiền. Mạnh gây án từ năm 2011 nhưng khi hết hạn điều tra vẫn không tìm ra tung tích đối tượng. Anh ta đã sa lưới khi mang chiêu lừa quay lại “địa bàn cũ”…


Ngày 27-4-2011, Công an huyện Đại Từ nhận được đơn trình báo của bà Lê Thị L. (SN 1965), trú xã Tiên Hội, huyện Đại Từ về việc bị đối tượng giả danh cán bộ Hạt Kiểm lâm lừa đảo chiếm đoạt số tiền 100 triệu đồng.

Cụ thể, gia đình bà L. có xưởng kinh doanh chế biến gỗ. Sáng cùng ngày, một người đàn ông đến gặp bà tự giới thiệu tên là Hoàng Trung Đức, cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Đại Từ mới về công tác. Đức nói, hiện Hạt Kiểm lâm huyện đang có một số gỗ thanh lý, nếu bà L. mua thì sẽ được mua với giá thanh lý nội bộ (rẻ hơn giá thị trường). Để tạo lòng tin, người xưng là Đức lấy điện thoại ra gọi cho một người khác, giới thiệu tên Mùi, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đại Từ, rồi chuyển máy cho bà L. nói chuyện.

Bà L. nghe điện thoại xong, Đức hẹn nếu mua gỗ thì mang tiền ngay xuống Hạt Kiểm lâm huyện Đại Từ giao tiền rồi nhận gỗ. Do đang có nhu cầu mà lại được bán với giá hời nên bà L. nhất trí mua toàn bộ số gỗ trên. Ngay tại bàn uống nước nhà bà L., Đức lấy ra một tập phiếu xuất kho và ghi số lượng gỗ, tiền vào phiếu, đồng thời ký vào mục “người lập phiếu” rồi đi về hướng Hạt Kiểm lâm Đại Từ.

Về phía bà L đã cùng chồng đi vay được 120 triệu đồng. Khi hai vợ chồng bà L. đến Hạt Kiểm lâm Đại Từ thì thấy Đức đứng ngoài cổng, sát nhà văn hoá xóm 2 thị trấn Hùng Sơn. Đức liền vẫy bà L. lại, nói rằng do sếp Mùi đang họp nên cứ đưa tiền cho Đức đi nộp kho bạc rồi ông bà vào lấy gỗ. Đức tiếp tục gọi cho sếp là ông Mùi để vợ chồng bà L. tin tưởng. Qua điện thoại, bà L. thấy người đàn ông tự xưng là Mùi bảo bà đưa 100 triệu đồng cho Đức và ký vào phiếu xuất kho để Đức đi nộp kho bạc.

Ngay sau đó bà L. nhận tập phiếu xuất kho từ tay Đức và ký vào mục “người nhận hàng”, đồng thời giao cho Đức 100 triệu đồng. Đức nhận tiền liền đi hướng kho bạc Đại Từ, còn vợ chồng bà L. vào Hạt Kiểm lâm Đại Từ ngồi chờ. Khoảng 30 phút sau không thấy Đức quay lại, bà L. mạnh dạn vào phòng Hạt trưởng là ông Hà Văn Mùi hỏi về số gỗ thì mới tá hoả mình bị lừa khi ông Mùi xác nhận Hạt Kiểm lâm hiện không có số gỗ nào bán thanh lý…

Chân dung siêu lừa Vũ Văn Mạnh.

Tiếp nhận thông tin, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đại Từ đã tổ chức xác minh. Đến ngày 28-4-2011 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản để điều tra theo quy định pháp luật. Do hết thời hạn điều tra không chứng minh được bị can, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đại Từ sau đó đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án.

Khoảng 3 năm sau, ngày 15-7-2014, tại nhà ông Phạm Quang T., xóm Đồng Mạc, xã Tiên Hội, huyện Đại Từ (cách nhà bà L. khoảng 500m) xảy ra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng vẫn với thủ đoạn tương tự như trên. Đối tượng lần này đã giả danh là cán bộ Quản lý thị trường Đại Từ nói có lô hàng phân đạm thanh lý với giá rẻ, chào mời ông T. mua. Đối tượng cũng viết và đưa cho ông T. một phiếu xuất kho, sau đó nhận từ ông T. 40 triệu đồng và chiếm đoạt mất.

Thấy đối tượng lừa đảo có thủ đoạn giống vụ lừa đảo hàng xóm mình năm 2011, ngày 16-7-2011 ông T. đã đến nhà bà L. trao đổi thông tin.

Qua mô tả của bà L., ông T. nhận thấy đặc điểm của đối tượng giữa hai vụ việc hoàn toàn trùng khớp. Quá trình giao dịch ở nhà ông T., người nhà ông cũng dùng điện thoại chụp được ảnh đối tượng, khi cho bà L. xem thì bà nhận ra ngay đó chính là nguời tự xưng “Hoàng Trung Đức” đã lừa bà.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được và bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đại Từ đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Vũ Văn Mạnh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày 15-7-2014 tại nhà ông T.

Ngày 23-3-2015, TAND huyện Đại Từ đã tuyên phạt Vũ Văn Mạnh 18 tháng tù, cho hưởng án treo. Ngày 24-4-2015, cơ quan CSĐT Công an huyện Đại Từ đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án. Quá trình điều tra gặp nhiều khó khăn bởi thời gian xảy ra vụ án đã quá lâu, không có người làm chứng, Mạnh là đối tượng nay đây mai đó…

Đến ngày 29-2 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đại Từ đã chứng minh được Đức chính là Mạnh, đồng thời tiến hành khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Vũ Văn Mạnh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Từ nguồn tin quần chúng nhân dân cung cấp, ngày 3-3 lực lượng Công an đã bắt giữ Mạnh.

Qua xác minh, Mạnh sinh ra trong gia đình thuần nông ở xã Vũ Hội, có 5 anh chị em. Học đến lớp 6 thì nghỉ, 12 tuổi Mạnh một mình lang thang lên Hà Nội đánh giày, sau đó vào miền Nam buôn bán cây cảnh, rồi tìm đến các tỉnh biên giới phía Bắc dẫn dắt cửu vạn, bốc vác thuê…

Bươn chải một thời gian, anh ta trở về Thái Bình lấy vợ, làm ruộng, có 3 đứa con. Theo phản ánh của người dân, Mạnh có nhà ba tầng khang trang và rất nhiều đất đai trong khi chẳng có nghề nghiệp gì, thường xuyên vắng mặt ở địa phương. Bởi vậy bà con nghi ngờ Mạnh làm ăn bất chính.

Người thấp đậm, mặt có vẻ hơi ngờ nghệch nhưng khi gặp người dân Mạnh lại rất dẻo mép. Anh ta ăn vận lịch sự, áo quần bảnh bao, sơ-vin, đi giày Tây, đầu tóc chải chuốt gọn gàng, ra dáng cán bộ công chức nhà nước nên đã khiến nhiều người dân cả tin “sập bẫy”. Ngoài những vụ việc trên, các cơ quan thực thi pháp luật cũng nhận được nhiều đơn thư tố giác tố cáo Mạnh đã lừa đảo người dân tại Thái Nguyên và Bắc Kạn.

Như bà Trần Thị L., trú thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ với số tiền 35 triệu đồng; bà Ngô Thị T., trú thị trấn Đu, Phú Lương, Thái Nguyên số tiền 50 triệu đồng; ông Lê Đức H., trú Thanh Đình, Chợ Mới, Bắc Kạn với số tiền 50 triệu đồng; ông Nguyễn Văn M., trú Na Rì, Bắc Kạn số tiền 50 triệu đồng…

Điều tra viên thụ lý vụ án cho biết, Mạnh là đối tượng giảo hoạt, thủ đoạn tinh vi, không chỉ đánh vào lòng tham, hám của rẻ của người dân mà còn sử dụng đồng bọn giả giọng lãnh đạo các cơ quan xác nhận thông tin để đưa bị hại “vào tròng”. Công an huyện Đại Từ cũng đang tiến hành điều tra làm rõ đồng bọn của Mạnh.

Hiện có rất nhiều đơn thư đề nghị cơ quan điều tra buộc Vũ Văn Mạnh phải trả lại số tiền đã lừa đảo. Cơ quan Công an cũng khuyến cáo bà con nhân dân cần hết sức cảnh giác trước những thủ đoạn tương tự, đồng thời khi gặp phải trường hợp như thế cần thông báo ngay với cơ quan chức năng để kịp thời điều tra, xử lý…

Quỳnh Vinh
.
.
.