Phòng ngừa trộm đột nhập nhà dân

Thứ Năm, 23/08/2018, 08:24
Trong những tháng đầu năm 2018, trên địa bàn cả nước đã xảy ra một số vụ trộm đột nhập nhà dân mang theo hung khí để gây án. Các vụ án trên cảnh báo về sự manh động, liều lĩnh của tội phạm.

Khi các đối tượng đột nhập được vào trong nhà thường mang theo hung khí. Trong trường hợp bị phát hiện, chúng sẵn sàng tấn công, khống chế chủ nhà rồi thực hiện các hành vi trộm cắp tài sản, cướp tài sản. 

Vì thế, người dân cần phải chủ động phòng ngừa. Trong trường hợp rơi vào tình huống trên cần bình tĩnh xử lý sự việc, tránh để hậu quả đáng tiếc xảy ra. 

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Tiêu Văn Liễn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương chia sẻ: Thông thường, đối tượng đột nhập chọn thời gian gây án vào lúc nửa đêm về sáng, chúng triệt để lợi dụng sự sơ hở, thiếu cảnh giác của người dân. 

Tại vùng nông thôn, người dân có thói quen không khóa cổng, cửa nhà khi đi ngủ. Ở khu vực thành phố, một số trường hợp không khóa cửa sổ hoặc cửa tum... 

Vì thế, đối tượng có thể lợi dụng sơ hở này để đột nhập vào bên trong. Cá biệt, một số trường hợp đối tượng lợi dụng các cột điện, các cây xanh trồng ở gần tường nhà để thực hiện hành vi đột nhập.

Vụ mới nhất xảy ra vào khoảng 0h30 ngày 17-8 tại khu phố Nam Tiến, phường Hồng Châu, TP Hưng Yên, hung thủ đã cướp đi sinh mệnh của vợ chồng anh Đặng Văn Trường (41 tuổi) và chị Nguyễn Thị Hoa (40 tuổi)... 

Vụ án này hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đang ráo riết truy lùng đối tượng gây án. Hay vụ án xảy ra tại thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An trước đó. Đối tượng gây án là Nguyễn Văn Quân (40 tuổi, trú tại khối Phú Lợi 2, phường Quỳnh Dị), có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản. 

Do túng tiền tiêu xài, Quân nảy ý định phạm tội. Ở gần nhà nạn nhân Quế, đối tượng Quân biết con trai nạn nhân là anh Nguyễn Phi Điệp thường vắng nhà vào buổi tối nhà nên nảy ý định đột nhập, thực hiện các vụ trộm cắp tài sản. 

Khoảng 1h ngày 18-6, Quân mang theo hung khí là con dao nhọn đi bộ sang nhà bà Quế, lúc này cửa nhà của nạn nhân mở, điện bên trong tắt. Lợi dụng sơ hở này, Quân lẻn vào nhà. 

Khi Quân vừa định thực hiện hành vi phạm tội thì bà Quế phát hiện và hô hoán. Quân dùng dao chém liên tiếp vào mặt và đầu nạn nhân. Khi thấy bà Quế nằm bất tỉnh, đối tượng bỏ về nhà, tìm mọi cách che giấu hành vi phạm tội. 

Rạng sáng 18-6, anh Nguyễn Phi Điệp về nhà phát hiện mẹ nằm bất tỉnh đã hô hoán những người xung quanh đưa đi bệnh viện cấp cứu. Về phần kẻ thủ ác, tại cơ quan điều tra, đối tượng vẫn ngoan cố không nhận tội. Song bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an thị xã Hoàng Mai đã chứng minh toàn bộ hành vi phạm tội của kẻ thủ ác.

Công an tỉnh Hưng Yên khám nghiệm hiện trường vụ trọng án khiến 2 vợ chồng tử vong tại Hưng Yên.

Các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội thường có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thực hiện hành vi phạm tội. Bọn chúng thường nhằm vào các gia đình có kinh tế khá giả; các trường hợp là hộ độc thân. Trong trường hợp này, các đối tượng sẽ quan sát, nắm bắt quy luật sinh hoạt của nạn nhân, chờ thời điểm thích hợp gây án. Vụ việc xảy ra tại huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam là một ví dụ. 

Trong vụ án này, một trong hai đối tượng gây án chính là học sinh cũ của nạn nhân. Cô giáo trong vụ án này may mắn thoát khỏi bàn tay của những kẻ thủ ác, nhưng qua vụ án xảy ra cũng rút ra nhiều bài học. 

Tối 20-5, do túng tiền tiêu xài, Nguyễn Tiến Dũng (18 tuổi, trú tại xóm 7, xã Thi Sơn, Kim Bảng, Hà Nam) và Vũ Quang Sơn (23 tuổi, xóm 12, xã Khả Phong, Kim Bảng) nảy ý đồ đi trộm để kiếm tiền tiêu xài và trả nợ cho Dũng. Dũng nhằm vào nhà cô giáo cũ tên là M. vì anh ta biết rõ hoàn cảnh của cô giáo có chồng công tác ở xa, hai con cũng đi học ở Hà Nội, điều kiện kinh tế rất khá giả, cô thường đeo nhiều đồ trang sức đắt tiền trên người...

Hai đối tượng này trèo lên mái, đột nhập vào nhà nạn nhân từ cửa tum. Khi nghe thấy tiếng động, chị M choàng tỉnh thì phát hiện trong nhà có hai người đàn ông lạ, chị tri hô. Lúc này, đối tượng Sơn bịt chặt mồm chị, đối tượng còn lại khống chế chị bằng con dao gọt hoa quả... 

Sau khi lấy được tài sản khoảng 61 triệu đồng, 1,7 lượng vàng và một số tài sản khác, đối tượng Sơn còn có ý định xâm hại nạn nhân nhưng không thực hiện được. Chị M. là một trường hợp rất may mắn vì hai đối tượng không ra tay một cách liều lĩnh.

Thực tế cho thấy, đối tượng phạm tội luôn có sự chủ động khi thực hiện hành vi phạm tội, còn nạn nhân luôn là người ở thế bị động. Theo đó, người dân nên thiết kế cửa ra vào, cửa sổ một cách chắc chắn. 

Trước khi đi ngủ, phải kiểm tra lại hệ thống cửa sổ, cửa ra vào và cửa tum. Ở nông thôn nên khóa cửa cổng và cửa phụ cẩn thận. Đối với các nhà tập thể, có thể lắp các “chuồng cọp” song vẫn phải đảm bảo yêu cầu phòng cháy, chữa cháy. 

Người dân phải yêu cầu thợ hàn làm các cửa có thể đóng mở để trong trường hợp  khẩn cấp, đó là lối thoát hiểm. Tại các khu nhà biệt thự, có không gian rộng, xung quanh là vườn, nên lắp đặt hệ thống camera quan sát..., đề phòng đối tượng đột nhập vào qua tường rào, chờ thời cơ thích hợp lẻn vào trong nhà.

Theo Trung tá Tiêu Văn Liễn, khi phát hiện tội phạm đột nhập, người dân cần phải bình tĩnh xử lý. Các trường hợp đối tượng phạm tội là người thân quen thì càng phải cảnh giác. Bằng không, đối tượng sẽ tìm cách giết người diệt khẩu, gây nguy hiểm đến tính mạng của chủ nhà như một số vụ án đã xảy ra. 

Cũng theo đại diện Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương thì trong các trường hợp này, người dân không nên tiếc tài sản, chống cự đối tượng đột nhập. Vì phần lớn các đối tượng gây án  luôn mang theo hung khí trong người, trong trường hợp bị bao vây, các đối tượng sẽ hành động liều lĩnh, gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Khi không may rơi vào tình cảnh trên, gia chủ cần làm theo yêu cầu của các đối tượng. Trong trường hợp ở chung phòng, nếu đối tượng chưa phát hiện thì nên nằm im để nhớ được giọng nói của bọn chúng. 

Sau đó, chờ các đối tượng ra bên ngoài thì khóa chặt cửa rồi liên lạc. Trường hợp đối tượng ở phòng bên ngoài, phải đảm bảo an toàn cho tính mạng của những người thân trong gia đình, sau đó gọi điện báo cho Công an hoặc hô hoán hàng xóm đến ứng cứu.

Xuân Mai
.
.
.