Trùm đa cấp Lê Xuân Giang xin lỗi và hứa trả hết tiền lừa đảo

Thứ Năm, 24/12/2020, 18:37
Sau bốn ngày xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Xuân Giang (SN 1971, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Liên Kết Việt) và đồng phạm bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ngày 24/12, TAND TP Hà Nội cho các bị cáo nói lời sau cùng trước khi nghị án.

Nói lời sau cùng đầu tiên, Lê Xuân Giang xin lỗi tất cả các bị hại và xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho mình. “Bị cáo không chủ động lừa đảo. Bị cáo là người đàng hoàng chứ không phải lưu manh. Bị cáo là người lính xuất ngũ, mong muốn tạo công ăn việc làm, phát triển quê hương và giúp đỡ đồng đội, cộng đồng. Tuy nhiên do thiếu hiểu biết pháp luật, công ty do bị cáo thành lập lại phát triển quá nhanh, biến tướng xấu nên mới dẫn tới hậu quả như ngày hôm nay”, Giang nói.

Khi trải lòng, Giang nhắc đến thời gian 11 năm bị cáo phục vụ trong Quân đội, được tặng Huân chương chiến sĩ vẻ vang hạng ba. Quá trình điều tra vụ án, bị cáo khai báo thành khẩn và đã nộp toàn bộ tài sản hưởng lợi bất chính. Gia đình bị cáo còn mẹ già 80 tuổi, con trai bị cáo mắc hội chứng tự huỷ hoại bản thân.

Bị cáo Lê Xuân Giang nói lời sau cùng.

Bị cáo Giang thừa nhận, cáo trạng xác định bị cáo có hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 1.100 tỷ đồng là đúng. Tuy nhiên Giang cho rằng, mức án tù chung thân mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt đối với mình là quá nặng vì bị cáo đã chủ động khắc phục một phần hậu quả ngay khi vụ án xảy ra. “Bị cáo hứa sẽ đi xin, vay tiền để trả hết cho bị hại. Mong HĐXX cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình đối với bị cáo”, Giang nói.

Nói lời sau cùng tiếp theo, bị cáo Nguyễn Thị Thủy (cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên Kết Việt) bật khóc và gửi lời xin lỗi tới các bị hại. Thuỷ nói, bị cáo xuất thân là thợ cắt tóc, gội đầu. Nguyên nhân phạm tội cũng là do thiếu hiểu biết pháp luật. Những ngày xét xử vừa qua, khi nghe các bị hại phát biểu, bị cáo mới biết mình có lỗi với họ rất nhiều.

Bị cáo Thuỷ trành bày, bị cáo phạm tội trong tình trạng mất kiểm soát hành vi. Do đó bị cáo Thuỷ mong HĐXX xem xét, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho mình khi lượng hình.

5 bị cáo còn lại khi nói lời sau cùng đều thừa nhận hành vi phạm tội và bày tỏ sự ân hận về những hành vi đã gây ra trong thời gian làm việc tại Công ty Liên Kết Việt. 5 bị cáo cũng thanh minh, nguyên nhân phạm tội của mình là do thiếu hiểu biết về pháp luật. Đồng thời mong HĐXX xem xét, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho mình vì phạm tội lần đầu, khai báo thành khẩn, là lao động chính trong gia đình...

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Xuân Giang tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài đề nghị hình phạt tù, đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị HĐXX buộc bị cáo Giang phải bồi thường cho các bị hại số tiền hơn 800 tỷ đồng mà bị cáo đã chiếm đoạt. 

Cùng bị truy tố về tội danh này, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo: Lê Văn Tú (SN 1985, Tổng Giám đốc Công ty Liên Kết Việt) từ 19-20 năm tù. Nguyễn Thị Thủy (SN 1970, Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên Kết Việt) từ 17-19 năm tù. 

4 bị cáo còn lại là thành viên nhóm phát triển thị trường Công ty Liên Kết Việt gồm: Lê Thanh Sơn từ 14-15 năm tù. Trịnh Xuân Sáng từ 15-16 năm tù. Nguyễn Xuân Trường từ 12-13 năm tù. Vũ Thị Hồng Dung từ 12-13 năm tù. Các bị cáo đồng phạm của bị cáo Giang cũng bị đề nghị bồi thường số tiền đã chiếm đoạt mà các bị cáo đã hưởng lợi bất chính từ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại.

Bị cáo Nguyễn Thị Thuỷ nói lời sau cùng.

Cơ quan công tố xác định, từ tháng 3/2014 đến tháng 11/2015, bị cáo Giang và các bị cáo đồng phạm lợi dụng việc Công ty Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh hàng đa cấp với hàng hóa do Công ty BQP sản xuất, dùng thủ đoạn gian dối, cung cấp thông tin sai lệch khiến nhà đầu tư nghĩ  rằng, Công ty Liên Kết Việt là công ty con của Công ty BQP là công ty thuộc Bộ Quốc phòng.

Giang nhờ người làm giả bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND TP HCM cho tập thể và cá nhân, sau đó tổ chức chương trình trao tặng để khuếch trương thanh thế Công ty Liên Kết Việt và triển khai loạt chương trình, đưa ra những khoản khuyến mại lớn, thưởng ôtô, căn nhà…

Tính đến tháng 11/2015, bị cáo Giang và đồng phạm đã lôi kéo hơn 68.000 bị hại tại 49 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, thu của họ tổng số tiền gần 2.100 tỷ đồng, qua đó chiếm đoạt hơn số tiền hơn 1.100 tỷ đồng. Trong vụ án, bị cáo Giang được xác định giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu. Các bị cáo còn lại là đồng phạm tích cực, giúp sức cho bị cáo Giang hoàn thành tội phạm.

Chiều mai (15h), HĐXX sẽ ra phán quyết đối với các bị cáo.

Nguyễn Hưng
.
.
.