Những người đàn bà mang án tử hình vì ma túy

Thứ Tư, 24/02/2016, 08:55
Đã từng mang tiền án về các tội ma túy và chứa mại dâm, những tưởng sau khi chấp hành xong hình phạt, những người đàn bà này sẽ thức tỉnh để làm lại cuộc đời. Nhưng vì muốn làm giàu bất chính, họ thêm một lần bất chấp quy định của pháp luật để “làm bạn” với ma túy. Và hậu quả từ sự liều lĩnh đã khiến họ một lần nữa phải trả giá đắt.

Những ngày gần đây, TAND TP Hà Nội đã xét xử các vụ án này. Xác định hành vi của các đối tượng là đặc biệt nguy hiểm, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các đối tượng khung hình phạt cao nhất là tử hình.

1. Nguyễn Kim Loan (39 tuổi, ở phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) không có nghề nghiệp ổn định. Trong thời gian làm nghề tự do, Loan đã tham gia mua bán trái phép chất ma túy nên bị cơ quan Công an phát hiện và bắt giữ. Với hành vi phạm tội nguy hiểm, Loan đã bị Tòa án tuyên phạt bằng bản án 8 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy. 

Vừa chấp hành xong hình phạt chưa lâu, Loan lại được kẻ xấu rủ rê vận chuyển thuê ma túy. Không do dự, Loan lập tức nhận lời tham gia vào đường dây phạm tội này. 

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, tối 10-6-2015, tại một quán cà phê trên đường Thanh Niên (Hà Nội), cơ quan Công an bắt quả tang Loan cầm trên tay một túi nilon màu hồng, bên trong đựng 11 túi nilon nhỏ chứa ma túy. Toàn bộ số ma túy thu giữ của Loan có trọng lượng hơn 1.986 gam với thành phần tinh chất Methamphetamine (ma túy tổng hợp). 

Quá trình đấu tranh, cơ quan điều tra đã làm rõ, Loan được Phí Thị Huệ (40 tuổi, ở TP Lạng Sơn, đang vắng mặt tại nơi cư trú) rủ xuống Hà Nội giao dịch ma túy. Khi đến gặp Loan, Huệ mang theo túi xách bên trong đựng số ma túy trên và dắt theo con trai nhỏ đi cùng. Trên đường đi, Huệ nhận được điện thoại của chồng yêu cầu phải đưa ngay con trai về nhà. Không muốn bỏ lỡ “chuyến hàng đặc biệt”, Huệ giao túi ma túy cho Loan và dặn đến phòng trọ của một đối tượng ở phố Trần Quốc Toản, Hà Nội chờ đợi. Khi nào nhận được điện thoại của một người đàn ông thì hai bên thống nhất địa điểm giao nhận ma túy. 

Ba đối tượng (từ trái sang): Yến, Thanh và Loan.

Có mặt tại Hà Nội, Loan thực hiện theo đúng chỉ đạo của Huệ. Giữa lúc Loan đang chờ tin nhắn kết nối cuộc giao dịch thì bị lực lượng Công an phát hiện và bắt giữ. 

Tại phiên xử, bị cáo Loan thừa nhận hành vi phạm tội như trên và xin HĐXX xem xét tới hoàn cảnh khó khăn để giảm nhẹ hình phạt. HĐXX xác định, số lượng ma túy mà bị cáo Loan vận chuyển trái phép là rất lớn, trong khi bị cáo vừa mới chấp hành xong bản án 8 năm tù giam nên phạm tội lần này là tái phạm nguy hiểm. Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Loan tử hình. 

Đối với Phí Thị Huệ hiện không có mặt ở nơi cư trú cùng người đàn ông (chưa xác định được lai lịch), cơ quan điều tra quyết định tách rút hồ sơ xử lý sau.

2. Nguyễn Thị Kim Yến (54 tuổi, ở phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là lao động tự do. Trong thời gian từ năm 1991 đến năm 2005, Yến đã ba lần hầu tòa và bị tuyên phạt tổng cộng 21 năm tù giam về tội chứa mại dâm và tội mua bán trái phép chất ma túy. Tưởng rằng, sau thời gian thi hành án, Yến sẽ tu tỉnh làm lại cuộc đời nhưng người đàn bà này tiếp tục lao vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng rất lớn. 

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, tháng 4-2014, Yến cặp bồ và sống như vợ chồng với Nguyễn Việt Thắng (ở huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc). Giống như Yến, Thắng cũng không có nghề nghiệp ổn định. Trong thời gian sống cảnh “già nhân ngãi, non vợ chồng”, Yến từng bước đưa Thắng đến với con đường làm ăn phi pháp. 

Sáng 8-12-2014, Yến đưa số tiền 450 triệu đồng và bảo Thắng đi cùng Trần Văn Hùng (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) lên huyện Mộc Châu (Sơn La) gặp Sa Văn Hoan mua 3 bánh heroin. Tối cùng ngày, Thắng và Hùng lên Mộc Châu gặp Hoan giao tiền và nhận số lượng ma túy như Yến dặn. Nhận ma túy từ Hoan giao, Thắng và Hùng mang về Hà Nội thì bị cơ quan Công an bắt quả tang. 

Mở rộng điều tra, cơ quan điều tra còn xác định, trước khi bị bắt quả tang về hành vi vận chuyển trái phép 3 bánh heroin, đầu tháng 11-2014, Thắng đã nghe lời Yến cầm theo 160 triệu đồng và cùng Hùng lên Mộc Châu mua một bánh heroin của Hoan. Bánh ma túy này đã được Thắng và Hùng vận chuyển trót lọt về Hà Nội, sau đó Thắng cùng Yến mang bánh ma túy này lên Lạng Sơn bán lãi 30 triệu đồng. 

Cơ quan điều tra xác định, trong vụ án này, Yến, và Thắng đã mua của Hoan bốn bánh heroin, có trọng lượng hơn 1.332 gam. Với hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng lần này, Yến đã bị HĐXX tuyên phạt mức án cao nhất của tội danh này là tử hình. Các bị cáo khác tùy theo mức độ phạm tội mà bị tuyên phạt từ 20 năm tù đến tử hình.

3. Đinh Thị Thanh (43 tuổi, trú tại huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) là lao động tự do. Hơn 10 năm trước, Thanh đã mang một tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy. Sau khi mãn hạn tù về quê, Thanh vẫn sống cảnh không chồng, không con. Theo cáo trạng, trong thời gian sang Bằng Tường (Trung Quốc), Thanh mua quần áo về nước bán và quen biết một phụ nữ không rõ địa chỉ tên là Vằn và thường xuyên liên lạc. 

Đầu tháng 8-2014, Vằn điện thoại thuê Thanh vận chuyển ma túy từ Hòa Bình đến Lạng Sơn và trả công 200 triệu đồng. Sáng 16-8-2014, Thanh thuê ôtô chở đi nhận ma túy tại địa điểm Vằn thông báo ở khu vực Dốc Cun, tỉnh Hòa Bình. Sau khi nhận chiếc túi xách chứa ma túy từ người đàn ông lạ mặt, chiều cùng ngày, Thanh quay về Lạng Sơn. Khi Thanh tới địa phận huyện Chương Mỹ, Hà Nội thì bị cơ quan Công an bắt giữ cùng tang vật là 10 bánh heroin. 

Tại phiên xử, bị cáo Thanh thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX xác định hành vi phạm tội của Thanh là đặc biệt nghiêm trọng. Trước đó, Thanh đã có một bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm. Vì thế, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Thanh tử hình về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Đối với đối tượng Vằn do chưa rõ lai lịch nên cơ quan điều tra đã tách rút tài liệu để điều tra, làm rõ và xử lý sau.

Nguyễn Hưng
.
.
.