Nhanh chóng tìm ra thủ phạm dùng xăng đốt xe ô tô CRV

Chủ Nhật, 25/03/2018, 08:50
Ngày 22-3, Công an huyện Hưng Hà (Thái Bình) đã khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Đức Cự, 64 tuổi, trú tại thôn Tây Nha, xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà về hành vi hủy hoại tài sản. 


Đây là đối tượng đã dùng xăng gây ra vụ đốt xe CRV vào sáng 19-3 trên địa bàn xã Tiến Đức, gây dư luận lo lắng trong quần chúng nhân dân.

Sự việc xảy ra vào sáng sớm 19-3 tại nhà của anh Trần Xuân Hùng, 33 tuổi, trú tại thôn Dương Xá, xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà. Khoảng 5h, một người dân trong xã Tiến Đức chở con ra bến xe đi Hà Nội ngang qua phát hiện phía trước cửa nhà anh Hùng đang cháy. Người này đã gọi điện báo cho anh Hùng. 

Do ngọn lửa mới bén cháy vào một số đồ đạc và phần đuôi của chiếc xe ô tô CRV 17A- 065.08 của anh Trần Quang Phương, trú tại khu Thị An, TT Hưng Nhân, huyện Hưng Hà  gửi tại nhà anh Hùng đang để trong phần lán bán hàng (gia đình anh Hùng ở gian phía sau), lại có sẵn vòi nước dùng rửa ô tô nên anh Hùng và mọi người trong nhà đã nhanh chóng dập tắt đám cháy. Nghi có người cố ý đốt xe nên anh Hùng đã trình báo Công an huyện Hưng Hà. 

Đối tượng Nguyễn Đức Cự tại cơ quan Công an.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình, Công an huyện Hưng Hà đã phối hợp Phòng  Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh, VKSND huyện Hưng Hà, chính quyền địa phương tiến hành khám nghiệm hiện trường và tổ chức điều tra xác minh. 

Có mặt tại hiện trường, Trung tá Nguyễn Hải Triều, Trưởng Công an huyện đã yêu cầu các trinh sát, điều tra viên cẩn trọng thu thập các chứng cứ ở khu vực hiện trường. Tại hiện trường, các trinh sát phát hiện một vài vết nước và bèo tấm rơi rớt. Phía sau nhà anh Hùng có một khu ruộng khá rộng, có nhiều bèo tấm. Chính vì thế, các trinh sát nhận định nhiều khả năng đối tượng đến và tẩu thoát theo đường này. 

Theo chỉ đạo của đồng chí Trưởng Công an huyện, các trinh sát đã mở rộng hướng tìm kiếm và phát hiện ở khu bờ ruộng phía sau nhà ông Nguyễn Trọng Miễn, trú tại thôn Tây Nha có một chiếc vỏ chai xăng và bật lửa đựng trong túi bóng.  

Cơ quan Công an nhận định vụ đốt xe xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân. Nhưng người bị trả thù là anh Hùng (chủ nhà) hay anh Phương (chủ xe)? Do cả anh Hùng và anh Phương đều có nhiều mối quan hệ nên việc xác định mâu thuẫn của cả hai đều rất khó khăn. Tuy nhiên, với các tài liệu, chứng cứ thu thập được, lần theo hướng di chuyển của đối tượng, Công an huyện Hưng Hà đã xác định được đối tượng gây án là Nguyễn Đức Cự.

Khi bị triệu tập, Nguyễn Đức Cự đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Nguyên nhân của vụ việc xuất phát từ một mâu thuẫn rất đơn giản của Cự với anh Trần Xuân Hùng từ khoảng một năm trước. 

Theo Cự khai, hôm đó Cự có mượn một chiếc mỏ lết của quán nhà Hùng để sửa xe đạp. Hùng nói trêu: Ông già rồi còn lấy mỏ lết đi đánh nhau làm gì. Thế là hai bên xảy ra mâu thuẫn, xô xát nhau. Sự việc tưởng đã trôi qua từ lâu, nhưng Cự lại thù âm ỉ trong lòng. Một vài lần, Cự định trả thù Hùng nhưng chưa có cơ hội.

Đêm 18, rạng 19-3, Cự không ngủ được. Càng nằm nghĩ thì mối thù tức cũ càng khiến Cự khó chịu. Khoảng 4h ngày 19-3, Cự mang theo 1 chai loại 1,5 lít bên trong đựng đầy xăng (nhà Cự hay đánh bắt cá đêm nên tích xăng đổ xe máy) rồi đi bộ theo đường bờ ruộng  phía sau nhà mình đến nhà anh Trần Xuân Hùng. 

Khi tới trước cửa nhà anh Hùng, thấy cửa sắt gian bán hàng tạp hóa của gia đình anh Hùng đã khóa, Cự đổ hết xăng trong chai qua khe hở của cửa xếp để xăng chảy vào bên trong nhà. Tiếp đó, Cự dùng bật lửa mang sẵn trong người châm vào phần xăng vừa đổ. Khi thấy xăng đã bén lửa thì Cự cầm chai xăng, bật lửa chạy về nhà theo đường cũ. Khi về đến bờ ruộng ở phía sau nhà ông Nguyễn Trọng Miễn, Cự vất chiếc vỏ chai xăng và bật lửa tại bờ ruộng rồi đi về nhà mình.

Rất may, do vụ cháy được phát hiện sớm, ngọn lửa chưa bén được tới bình xăng của chiếc ô tô nên chưa gây hậu quả nặng nề. Cửa xếp của gia đình anh Trần Xuân Hùng bị hư hỏng một phần; xe ô tô Honda CRV của anh Phương bị hư hỏng phần đuôi xe thiệt hại khoảng 350 triệu đồng.

Nhật Quang
.
.
.