Nhân viên Toà nhà chung cư trộm cắp tài sản bán phế liệu

Thứ Năm, 26/11/2020, 15:44
Quá trình làm việc, Quyến phát hiện ở tầng hầm tòa nhà có để vật liệu là khung cửa nhôm và lan can inox nên nảy sinh ý định trộm cắp.

Ngày 26/11, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hoàng Văn Quyến (SN 1991, trú tại xã Tả Van, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) bị truy tố về tội trộm cắp tài sản (Điều 173 BLHS năm 2015). Trước khi gây ra vụ án này, bị cáo Quyết đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản vào năm 2012 và 2013. Năm 2018, Quyến bị TAND huyện Sa Pa áp dụng biện pháp hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, năm 2018, Công ty cổ phần Tháp nước Hà Nội thi công xây dựng Tòa nhà Hà Nội Aqua Centra và phân công anh Phạm Tiến Đạt (cán bộ công ty) quản lý dự án. Khoảng tháng 6/2018, công ty có lắp đặt một số vách kính khung nhôm cửa sổ và lan can inox tại tầng 21 và tầng 3 tòa nhà. Do có nhu cầu thay loại vách kính khung nhôm khác nên từ ngày 23 đến 26/2/2019, công ty đã chỉ thị cho công trường yêu cầu nhà cung cấp tháo 32 bộ khung nhôm cửa kính và 1 lan can inox. 

Sau khi tháo dỡ, toàn bộ số vật liệu này được chuyển xuống tầng hầm tòa nhà. Từ ngày 12/5 đến 30/7/2019, Quyến nhận làm nhân viên thử việc cho công ty với vị trí trực ở sảnh chính để hướng dẫn khách hàng và liên hệ các phòng ban. Quá trình làm việc, Quyến phát hiện ở tầng hầm tòa nhà có để vật liệu là khung cửa nhôm và lan can inox nên nảy sinh ý định trộm cắp.

Bị cáo Quyến tại phiên xử.

Chiều 20/8/ 2019, Quyến đến cửa hàng thu mua phế liệu gần đó hỏi bán số vật liệu trên. Nhưng do hôm đó Quyến không có giấy tờ hợp lệ nên bảo vệ tòa nhà không cho Quyến mang hàng hóa ra. Hai ngày sau, Quyến vào quầy lễ tân của tòa nhà thì phát hiện không có nhân viên trông giữ. Tranh thủ không có người để ý, Quyến lấy trộm tờ phiếu đăng ký dịch vụ và tiện ích tòa nhà và khai khống nội dung “dọn kho, chuyển khung cửa vật liệu ra ngoài hầm B. Ngày 23/8/2019 từ 17h00 đến 23h00”. 

Sau đó, Quyến giả chữ ký của anh Phạm Tiến Đạt vào chỗ Ban Quản lý tòa nhà. Tối cùng ngày, Quyến mang tờ phiếu đăng ký trên gặp bảo vệ tòa nhà. Tin tưởng vào tờ phiếu trên, bảo vệ đã đồng ý cho Quyến chuyển toàn bộ số vật liệu dưới tầng hầm. Ngay sau đó, Quyến gọi cho cửa hàng thu phế liệu đến chở hàng. Số hàng trên, Quyến bán được 3 triệu đồng và sử dụng chi tiêu cá nhân hết. Số hàng này lại được cửa hàng trên bán cho một người khách không quen biết với giá 5,1 triệu đồng. 

Ngày 26/9/2019, anh Phạm Tiến Đạt đi xuống tầng hầm thì phát hiện toàn bộ khung nhôm cửa bị mất nên trình báo cơ quan công an. Gần một tháng sau, Quyến đến cơ quan Công an đầu thú. Hội đồng giám định tài sản kết luận, trị giá số tài sản Quyến trộm cắp là 751 triệu đồng.

Tại phiên toà, bị cáo Quyến thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX xác định, bị cáo Quyến đã có hai tiền án về tội trộm cắp tài sản. Lần phạm tội này là tái phạm nguy hiểm nên cần áo dụng hình phạt nghiêm khắc để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội. Với phán quyết trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Quyến 13 năm tù về tội trộm cắp tài sản.

Nguyễn Hưng
.
.
.