Nghi vấn người em song sinh trong vụ án ma túy 13 năm trước

Thứ Năm, 22/10/2015, 10:19
Ngày 21/10, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối tượng cuối cùng trong đường dây tàng trữ, vận chuyển và mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn do bị án Nguyễn Văn Hùng (tức Hùng “vang”), 51 tuổi, ở xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội cầm đầu.

Bị cáo là Trịnh Văn Bình, 55 tuổi, ở xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ là lao động tự do. Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, cách đây 13 năm, tại khu vực cổng Trường Đại học Lâm Nghiệp Hà Nội, cơ quan Công an đã bắt khẩn cấp Nguyễn Đình Đoàn, ở thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ vì hành vi vận chuyển trái phép một bánh ma túy, tương đương 370 gam. 

Đoàn khai số ma túy trên là do Bình đưa để giao cho Nguyễn Mạnh Hùng (tức Hùng “út”), ở phường Mai Động, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội theo sự chỉ đạo của Hùng “vang”. Sau đó, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án để điều tra và Viện KSND TP Hà Nội đã truy tố các bị can: Hùng “vang”, Hùng “út”, Đoàn, Bình và 11 bị can khác liên quan đến vụ án này về tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Do bị can Bình bỏ trốn nên cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với bị can này. 

Bị cáo Bình tại phiên xử ngày 21/10.

Tháng 1/2015, TAND tối cao (nay là TAND cấp cao) tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án này và tuyên phạt bị cáo Hùng “vang” tử hình, bị cáo Hùng “út” tù chung thân, bị cáo Đoàn tù chung thân. Các bị cáo khác tùy theo mức độ phạm tội mà phải nhận hình phạt tương xứng với hành vi đã gây ra. Thi hành án được một thời gian, Hùng “vang” được Chủ tịch nước ân xá từ án tử hình xuống án chung thân. Hiện bị án Hùng “vang” đang thi hành án tại Trại giam số 6 của Bộ Công an.

Sau 13 năm trốn truy nã, trung tuần tháng 2/2015, Bình bị Công an quận Long Biên, Hà Nội bắt giữ theo lệnh truy nã. Quá trình phục hồi điều tra đối với bị can Bình, cơ quan điều tra đã cho các bị án, trong đó có bị án Đoàn nhận diện bị can Bình. Bị án Đoàn khẳng định, bị can Bình là người đã ba lần đưa ma túy cho mình mang đi tiêu thụ. Ngoài lời khai của bị án Đoàn, cơ quan điều tra còn lấy lời khai của các bị án liên quan đến hành vi phạm tội của Bình. 

Kết quả điều tra xác định, trước đó cũng theo sự chỉ đạo của Hùng “vang”, Đoàn đã ba lần lấy heroin từ Bình giao cho Lê Thị Lương, ở xã Vạn Thiện, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa (Lương là bị án trong đường dây ma túy do Hùng “vang” cầm đầu) với số lượng tương đương 13,125 gam. Viện Kiểm sát xác định, trong vụ án này, Bình phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mua bán trái phép chất ma túy với số lượng 318,125 gam heroin.    

Tuy nhiên, tại phiên xử, bị cáo Bình không thừa nhận đã giao ma túy cho bị án Đoàn. Bị cáo Bình nại ra lý do, Hùng “vang” thuê mình lên khu vực Rừng Già thuộc địa phận tỉnh Hòa Bình để nhận một cục gỗ, bên trong có ma túy, còn chứa bao nhiêu ma túy thì Bình không rõ. Với cục gỗ có chứa ma túy bên trong, Bình mang về cho Hùng và được trả công một triệu đồng. Sau khi bị cơ quan Công an phát hiện ra hành vi phạm tội, Bình đã bỏ trốn. 

Bình khai, trong 13 năm trốn truy nã, Bình lang thang nhiều nơi và đều không ở ổn định, trong đó có một thời gian làm thuê trồng cam tại tỉnh Hưng Yên, sau đó về làm thuê ở gần khu vực cầu Vĩnh Tuy, Hà Nội cho đến khi bị bắt. Ngoài thừa nhận vận chuyển thuê cục gỗ có chứa ma túy bên trong cho Hùng “vang”, bị cáo Bình không thừa nhận đã giao ma túy cho Đoàn, đồng thời phủ nhận việc quen biết bị án Đoàn. 

Dù không đổ tội cho người em trai song sinh là Trần Văn Hòa (là bị án trong vụ án Hùng “vang” và đồng bọn tàng trữ, vận chuyển và mua bán trái phép chất ma túy), nhưng bị cáo Bình cho rằng: “Có thể có sự nhầm lẫn bởi người em song sinh rất giống bị cáo. Đây có thể là lý do khiến bị án Đoàn nhận nhầm người”. Có mặt tại phiên xử, vợ bị cáo Bình là chị Đỗ Thị Điểm cũng cho rằng, người em song sinh của chồng mình là bị án Hòa rất giống nhau.  

Nhận thấy đây là tình tiết mới xuất hiện trong vụ án mà điều này không thể làm rõ được ngay tại phiên xử nên vị đại diện Viện Kiểm sát thực hành quyền công tố đã đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa, trả hồ sơ đề điều tra bổ sung những nội dung liên quan đến vụ án. 

Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ vụ án, yêu cầu điều tra bổ sung nhằm làm rõ ba nội dung sau: Thứ nhất, có đúng người em song sinh của bị cáo Trịnh Văn Bình là bị án Trịnh Văn Hòa rất giống nhau không? Thứ hai, có phải bị cáo Bình chỉ nhận một cục gỗ, bên trong có chứa ma túy về giao cho bị án Hùng và được trả công một triệu đồng? Thứ ba, trong ba lần bị án Đoàn nhận ma túy với số lượng 318,125 gam heroin là nhận từ bị án Hòa hay nhận từ bị cáo Bình? Từ đó, HĐXX mới có đủ căn cứ để ra một bản án đúng pháp luật nhằm tránh hàm oan và cũng không bỏ lọt tội phạm.

Nguyễn Hưng
.
.
.