Tạm hoãn phiên tòa xét xử vụ mua bán trái phép chất ma túy

Thứ Bảy, 17/10/2015, 09:59
Ngày 16/10, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy và chống người thi hành công vụ.


Phiên tòa được mở theo kháng cáo của bị cáo Cao Thượng Hải, 46 tuổi,  ở phường Tân Long, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Mười, 37 tuổi, ở phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, trưa 16/10/2012, Hải điều khiển xe môtô từ Bắc Giang lên Thái Nguyên. Tại đây, Hải gặp Mười và rủ thêm hai đối tượng nữa (chưa rõ lai lịch) đi lên xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La để mua ma túy. Sau khi mua được sáu bánh heroin, Hải cùng đồng bọn đi trên hai xe môtô vận chuyển số ma túy trên về Thái Nguyên tiêu thụ. 

Lực lượng Công an áp giải bị cáo Hải và bị cáo Mười đến phiên tòa phúc thẩm. 

Sáng 18/10, khi Hải cùng đồng bọn đi đến đường dẫn lên cầu Thăng Long (địa bàn xã Xuân Đỉnh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) thì bị lực lượng Cảnh sát cơ động đang làm nhiệm vụ phát hiện dấu hiệu khả nghi và yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Lo sợ bị phát hiện ra hành vi mua bán trái phép chất ma túy nên Hải và đồng bọn đã bỏ chạy. 

Bị lực lượng làm nhiệm vụ truy đuổi, Hải đã chống trả quyết liệt khiến một đồng chí Cảnh sát cơ động bị thương. Với tinh thần kiên quyết trấn áp tội phạm, lực lượng làm nhiệm vụ đã quyết tâm truy bắt đối tượng và tang vật liên quan để xử lý trước pháp luật. 

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Hải không thành khẩn nhận tội nhưng căn cứ vào lời khai của bị cáo Mười cùng tang vật vụ án và các chứng cứ liên quan, HĐXX sơ thẩm xác định, bị cáo Hải và bị cáo Mười đã thực hiện hành vi mua bán trái phép hơn 2.000 gram heroin. 

Với phán quyết này, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Hải tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy, 18 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ, hình phạt chung cho cả hai tội là tử hình. Với vai trò đồng phạm với bị cáo Hải về tội mua bán trái phép chất ma túy, bị cáo Mười cũng bị HĐXX sơ thẩm tuyên án tử hình.

Tại phiên tòa phúc thẩm, luật sư bào chữa cho hai bị cáo Hải và Mười vắng mặt. Do hai bị cáo này bị truy tố và tuyên án sơ thẩm ở khung hình phạt cao nhất là tử hình, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho hai bị cáo theo luật định nên HĐXX cấp phúc thẩm đã quyết định hoãn phiên tòa để chờ luật sư bào chữa cho hai bị cáo. Thời gian mở lại phiên tòa sẽ được thông báo sau.

Nguyễn Hưng
.
.
.