Mất tài sản trong ít phút lơ là

Thứ Ba, 14/04/2020, 08:51
Đang trong thời điểm giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19, nhiều dịch vụ tạm ngưng hoạt động khiến không ít người rơi vào cảnh khó khăn. Tuy nhiên, lợi dụng thời điểm này, nhiều đối tượng hình sự đã hoạt động, nhắm vào các “con mồi” là những người mất cảnh giác, lơ là.

Công an TP Hồ Chí Minh liên tục có các biện pháp, kế hoạch ra tay phòng chống và trấn áp tội phạm; khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước sự táo tợn của tội phạm…

Ngoài lực lượng bán công khai như các tổ trinh sát hình sự đeo bám theo dõi những đối tượng nghi vấn, các tổ công tác 363, Công an các quận, huyện là lực lượng công khai phòng chống tội phạm trên đường phố. Song song với việc ngăn chặn các đối tượng manh nha gây án, các tổ công tác 363 còn làm nhiệm vụ nhắc nhở, xử phạt những người không chấp hành Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng chống dịch COVID-19 như tụ tập, không đeo khẩu trang, không giãn cách xã hội.

Các tổ công tác 363 liên tục trấn áp tội phạm trên đường phố.

Thiếu tá Đinh Tiến Dũng, Đội phó Đội CSGT - TT Công an quận 1 cho biết, vào tối 11/3, tổ công tác 363 Công an quận 1 đã đưa gần 20 người (đa số là người nước ngoài) không đeo khẩu trang, tụ tập tại Công viên 23/9.

 Khi thấy bóng dáng của tổ kiểm tra, những người này tản ra, tuy nhiên tất cả đều được yêu cầu về trụ sở Công an phường làm rõ. 5 người xuất trình được giấy tờ, một số không có giấy tờ hợp lệ, visa hết hạn. Những người nước ngoài vi phạm khi visa hết hạn sẽ được bàn giao cho cơ quan chức năng có các bước xử lý.

Trước đó, đêm 10/3, một nhóm người nước ngoài cũng được đưa về trụ sở vì vi phạm trong lĩnh vực phòng chống dịch bệnh, trong đó có Francis Ugochukwu Mgbenka (SN 1983, quốc tịch Nigeria) chống đối bỏ chạy. Tổ công tác đã truy đuổi nhiều km mới bắt được Francis Ugochukwu Mgbenka, khám xét cốp xe của người này, tổ công tác phát hiện 27 gói cỏ Mỹ.

Tổ công tác 363 Công an quận Bình Thạnh cũng liên tục ra quân giải tán nhiều nhóm người tụ tập trên đường phố, lập biên bản xử lý một số quán ăn lề đường bán tại chỗ cho khách, phát hiện một số người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn cao trong hơi thở.

Tại quận 11, Trung tá Lê Văn Vũ, Tổ trưởng tổ công tác 363 Công an quận 11 cho biết các anh đã nhiều đêm liền tuần tra tại các tuyến đường trên địa bàn quận. Các tuyến đường tại khu vực quận 11 về đêm vắng vẻ là vị trí lý tưởng để các đối tượng phạm pháp hình sự ra tay, nơi này còn là điểm các “quái xế” thường chọn để đua tốc độ.

Nhiều “quái xế” còn liều lĩnh “trêu ngươi” các tổ công tác đang làm nhiệm vụ bằng cách rồ ga, nẹt pô, lạng lách ra chiều thách thức. Một “quái xế” quậy phá như trên đã bị tổ công tác 363 khống chế đưa về trụ sở xử lý.

“Mong người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hạn chế ra đường khi không có việc cần, nhất là vào buổi tối. Bởi các tuyến đường thời điểm này vắng, đi một mình trên đường dễ thành “con mồi” của các đối tượng cướp giật”, Trung tá Vũ khuyến cáo.

Trong thời điểm giãn cách xã hội, đa phần các điểm kinh doanh dịch vụ, đồ ăn thức uống, cửa hàng… tạm ngừng hoạt động. Tuy nhiên, đâu đó trên địa bàn thành phố vẫn có cửa hàng lén lút phục vụ khách hàng. Ngay lập tức, các đối tượng hình sự xem đấy là cơ hội béo bở nhất là khi thấy chính những người trong điểm dịch vụ, kinh doanh ấy lơ là, mất cảnh giác.

Vụ cướp vàng tại tiệm vàng A.H (tỉnh lộ 8, xã Trung An, huyện Củ Chi) chiều 11/4 là một điển hình. Thời điểm trên tiệm vàng vắng người nên trong tiệm chỉ có bà H., chủ tiệm vàng trông coi. Lúc này một thanh niên đi xe gắn máy dừng trước tiệm vàng của bà H. rồi bước vào hỏi mua dây chuyền vàng.

Bà H., giới thiệu và đưa sợi dây chuyền ra cho khách coi, sau một hồi ngắm nghía, nam thanh niên này yêu cầu bà H., đưa thêm một sợi dây chuyền khác để so sánh.

Thấy xe của nam thanh niên không có biển số, bà H., nghi ngờ hỏi thì được trả lời “do xe mới đổi biển số chưa gắn lại!”. Do sợ lây bệnh, bà H., không tiếp cận gần với khách và cũng không yêu cầu khách tháo khẩu trang ra.

Trong lúc bà H., quay lưng vào màn hình máy vi tính thì nam thanh niên cầm 2 sợi dây chuyền (trị giá khoảng 36 triệu) lao ra đường lên xe đề máy tháo chạy. Bà H., hô hoán cầm ghế đuổi theo nhưng không kịp. Tiệm vàng của bà H., không hề có camera an ninh.

Anh Thư
.
.
.