Lừa đặt cọc mua chung cư bằng sổ đỏ giả

Thứ Bảy, 29/08/2020, 17:44
Chiều 29-8, Đội 3, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội đã thông tin ban đầu về vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với phương thức và thủ đoạn phạm tội mới trên địa bàn Hà Nội. 


Trong vụ án này, đối tượng chủ mưu là Lê Mai Hương (SN 1992, trú tại đường Nguyễn Ngọc Vũ, tổ 7, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) chỉ là khách thuê căn hộ. Song với thủ đoạn tinh vi, đối tượng đã liên kết với một số đối tượng thực hiện hành vi làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để chuyển đổi tiền đặt cọc mua nhà, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của người bị hại.

Đội 3, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội hỏi cung đối tượng Lê Mai Hương 

Thông tin do Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội cho biết vào ngày 18-8, đơn vị tiếp nhận đề nghị của bà Lưu Huyền Vy (trú tại Hà Nội) gửi kèm 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CV289765 tại Căn hộ chung cư số 3505, diện tích 83m” thuộc Dự án tổ hợp căn hộ, thương mại văn phòng tại ô đất ký hiệu E1.3-Vinhome SkyLake thuộc khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm; mang tên ông Nguyễn Văn Bình (SN 1986) và bà Lê Mai Hương (SN 1992, có cùng địa chỉ thường trú tại  phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

Đối tượng Lê Mai Hương 

Sau khi kiểm tra, đối chiếu Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội thấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CV289765 được cấp cho ông Dương Văn Hanh (SN 1985) và bà Lê Thị Thu Hiền (SN 1988, ở phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội); Căn hộ chung cư số 3505 tại địa chỉ nêu trên có diện tích 71,2m” được cấp cho bà Đào Thị Thanh (SN 1988, ở xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội). 

Văn phòng đăng ký đất đai TP Hà Nội thấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do bà Lưu Huyền Vy cung cấp có dấu hiệu nghi làm giả.

Các giấy tờ giả đối tượng dùng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Tiếp nhận thông tin, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Phùng Anh Lê, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế, Đội trưởng Tăng Bá Minh cùng các thành viên trong đơn vị đã vào cuộc. Cùng với việc thu thập lời khai của nhân chứng, đã tiến hành trưng cầu giám định số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở đã thu giữ. 

Tại cơ quan Công an, Lưu Huyền Vy, nạn nhân của vụ án kể lại: Qua các mối quan hệ xã hội, khoảng cuối năm 2015, Vy có quen biết và mua bán hàng hóa online với Hương. Trong quá trình làm ăn, Hương đã nhiều lần vay của Vy tổng số tiền là 1 tỷ đồng. Khoảng đầu năm 2020, Hương mời Vy đến căn hộ chung cư 3505  ăn uống và giới thiệu đó là căn hộ của vợ chồng Hương. 

Quá trình qua lại, đối tượng còn nhiều lần cho Vy và chồng xem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên vợ chồng Hương. Thời gian sau này, Vy nhiều lần đòi Hương số tiền đã vay nhưng Hương khất lần không trả. 

Khi Vy đòi tiền ráo riết thì Hương hứa hẹn sẽ bán căn hộ trên cho Vy với giá tiền là 4,2 tỷ đồng. Để làm tin cho Vy và những người thân trong gia đình, vào ngày 11-6, vợ chồng Hương đã viết giấy nhận tiền đặt cọc mua bán nhà đất... 

Đồng thời, Hương đã đưa cho Vy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại căn hộ chung cư. Với những động thái trên, Hương đã khiến chị Vy tin tưởng... Sau đó, do nghi ngờ, Vy đã trực tiếp đến căn hộ trên để kiểm tra thì mới biết rằng đã bị lừa.

Đội 3 đồng thời đã tiến hành xác minh căn hộ trên và xác định đó là nhà của bà Thanh; ghi lời khai của Nguyễn Văn Bình là chồng của Vy; tiến hành trưng cầu giám định số giấy tờ đã thu giữ. Quá trình giám định, Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội đã xác định là giấy tờ giả. 

Từ các căn cứ thu thập được, Đội 3 đã làm rõ hành vi phạm tội của Hương: Từ năm 2019 đến đầu năm 2020, Lê Mai Hương đã vay của chị Lưu Huyền, với số tiền 1 tỷ đồng để chi tiêu cá nhân và không có khả năng hoàn trả. Do không có tiền trả nên Hương đã nảy ý định thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Trung tá Phan Lạc Cường, Đội phó Đội 3, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội cho biết: Trong vụ án này, thủ đoạn phạm tội của Hương rất tinh vi và tính toán một kỹ lưỡng. 

Cụ thể, khoảng tháng 2-2020, Mai Hương đã ký hợp đồng thuế thu đô chung cư số 3505 của bà Đào Thị Thanh để ở, thời hạn hợp đồng đến tháng 5-2021, với tổng số tiền là 330 triệu đồng. Sau đó, đối tượng đã nhiều lần mời nạn nhân Vy đến nhà chơi; để lừa phỉnh, tạo niềm tin cho họ rằng đây là nhà của chị ta... 

Sau đó, đối tượng lên mạng đặt làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CV289765 tại Căn hộ chung cư số 3505 mang tên của Hương và chồng là Nguyễn Văn Bình do Sở Tài nguyên & môi trường TP Hà Nội cấp, với số tiền là 700.000 đồng (đối tượng không nhớ là đã đặt làm giả của ai, số liên hệ như thế nào). 

Đến ngày 8-8, chị Vy đã gặp Hương để nói chuyện về việc mua nhà trên, Lê Mai Hương nói không bán nhà cho chị Vy nữa nên cả hai đã làm giấy hoàn cọc để yêu cầu Hương phải trả lại số tiền 1 tỷ đồng cho chị Vy trước ngày 8-9. Sau đó, Hương đã bảo Bình ký xác nhận và chuyển lại Giấy hoàn cọc cho chị Vy lưu giữ. Toàn bộ số tiền có được, Lê Mai Hương khai nhận đã tiêu hết...

Xuân Mai
.
.
.