Lập mưu vay tiền không ký nhận, Kế toán trưởng lĩnh 12 năm tù

Thứ Tư, 27/01/2016, 07:32
Với chức vụ Kế toán trưởng nên các hoạt động kế toán của công ty cổ phần Phụ tùng và tư vấn ôtô đều do Hồng điều hành và kiểm soát. Lợi dụng điều này, Hồng đã vay 500 triệu đồng của công ty và cũng không trả số tiền này.


Nguyễn Thị Thúy Hồng, 39 tuổi, ở phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội là Kế toán trưởng Công ty cổ phần Phụ tùng và tư vấn ôtô (viết tắt là Công ty ASC CO, trụ sở ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) do anh Lương Đình Hùng làm Tổng Giám đốc. Với chức vụ Kế toán trưởng nên các hoạt động kế toán của công ty đều do Hồng điều hành và kiểm soát. Lợi dụng điều này, Hồng đã vay 500 triệu đồng của công ty và cũng không trả số tiền này. Vụ án này xảy ra cách đây 5 năm, nhưng ngày 26-1 TAND TP Hà Nội mới xét xử sơ thẩm. 

Cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội thể hiện, theo quy định của Công ty ASC CO về quản lý quỹ tiền mặt nêu rõ: “Bất kỳ phiếu thu, phiếu chi nào cũng phải có đầy đủ chữ ký xác nhận của người có liên quan theo đúng mẫu của Bộ Tài chính, đặc biệt là người nộp tiền và nhận tiền”. 

Trong quá trình làm việc, Hồng đã đề nghị Công ty ASC CO sử dụng pháp nhân của công ty, dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà (sổ đỏ) của gia đình Hồng thế chấp Ngân hàng HSBC để cùng vay tiền sử dụng cho mục đích kinh doanh của Hồng và của công ty. 

Theo thỏa thuận giữa Tổng Giám đốc công ty và Hồng thì công ty được sử dụng tối đa hai tỷ đồng, số tiền còn lại Hồng được vay để sử dụng. Sáng 10-12-2010, Tổng Giám đốc công ty giao cho Hồng và chị Lê Ngọc Lan, kế toán công ty đi rút 1,4 tỷ đồng tại Ngân hàng Liên Việt nộp về tài khoản cho công ty tại Ngân hàng HSBC, và giao 500 triệu đồng cho Hồng vay theo kế hoạch của công ty đã được phê duyệt theo đề nghị của Hồng trước đó. Việc công ty giao tiền cho Hồng được chị Lan thực hiện vào lúc 17h cùng ngày. 

Sau khi giao tiền cho Hồng, chị Lan gọi điện cho chị Nguyễn Thị Kim Yên, kế toán công nợ của công ty để viết phiếu thu, nhưng do đã muộn nên chị Yên mới viết tạm phiếu thu có nội dung: “Người nộp tiền: Nguyễn Thị Thúy Hồng, lý do nộp: Rút Liên Việt 425, số tiền 500 triệu”, nhưng Hồng chưa ký vào phần người nộp tiền. 

Ba ngày sau, chị Lan báo cáo với Tổng Giám đốc công ty về việc đã chi cho Hồng số tiền 500 triệu đồng, nhưng chưa làm “Lệnh điều chuyển tiền nội bộ” theo quy định của công ty, và giao tiền trực tiếp cho Hồng không qua thủ quỹ. Tổng Giám đốc công ty đã yêu cầu Hồng làm ngay “Lệnh chuyển tiền nội bộ” để hợp thức hóa chứng từ cho quỹ và làm căn cứ cho việc Hồng đã nhận số tiền 500 triệu đồng. Hồng đã làm “Lệnh chuyển tiền nội bộ” nhưng có sửa chữa về số tiền 500 triệu đồng nên Tổng Giám đốc yêu cầu làm lại, nhưng sau đó Tổng Giám đốc không nhận được phản hồi gì về số tiền này. 

Ngày 15-1-2011, kế toán quỹ của công ty sau khi đối chiếu nội bộ đã phát hiện thất thoát số tiền 500 triệu đồng. Khi Tổng Giám đốc hỏi Hồng về việc này, Hồng không thừa nhận đã vay của công ty số tiền 500 triệu đồng, không thừa nhận đã nhận từ chị Lan số tiền này. Lý do Hồng đưa ra là, Hồng đã gọi điện cho Tổng Giám đốc thông báo hủy vay khoản tiền này, đồng thời cũng hủy luôn “Lệnh chuyển tiền nội bộ”. Hồng cho rằng, việc chị Lan nói đã bàn giao số tiền 500 triệu đồng cho Hồng là vu khống. Trước sự việc trên, Tổng Giám đốc Công ty ASC CO đã làm đơn gửi cơ quan điều tra tố cáo sự việc này.

Cơ quan điều tra xác định, Hồng trực tiếp nhận số tiền 500 triệu đồng do chị Lan giao theo kế hoạch của Công ty ASC CO cho Hồng vay. Mặc dù đã nhận tiền vay nhưng Hồng lợi dụng việc chưa ký vào phiếu chi nên phủ nhận để chiếm đoạt số tiền này. Với hành vi phạm tội gây ra, Hồng bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 12 năm tù giam về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.


Nguyễn Hưng
.
.
.