Kỳ cuối: Chân dung “bà trùm” ma túy Đặng Minh Châu

Thứ Hai, 04/07/2016, 09:28
Không như những “bà trùm” ma túy khác có tiền là ăn diện, mua sắm, với Đặng Minh Châu lại không chi tiêu cho bản thân mà cung phụng cho người chồng “hờ” bên Trung Quốc. Có 3 đứa con với 3 người đàn ông và “thành tích” lớn nhất của “bà trùm” này là đã khiến cho 7 kẻ khác phải lĩnh án tử hình vì vận chuyển ma túy thuê cho cô ta.

Theo kết luận điều tra của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47), Bộ Công an, sau khi Nguyễn Quốc Hùng bị bắt với 490 bánh heroin vào ngày 22-7-2015, Tuân và Châu tiếp tục “nối” lại đường dây ma túy. Đầu tháng 11-2015, Đặng Minh Châu gọi điện thoại mua của Nguyễn Thanh Tuân 80 bánh heroin với giá 192 triệu đồng/bánh.

Để thực hiện kế hoạch mua bán ma tuý này, Tuân đã bảo Nguyễn Văn Tình thuê một nhà ở Hà Nội để làm kho giấu heroin ngụy trang là kho đựng bánh kẹo. Do vậy, Nguyễn Văn Tình đã thuê nhà của anh Bùi Văn Quang ở huyện Thạch Thất, Hà Nội. Tuân cho Bùi Văn Biên (đang bỏ trốn, tức Ngạn) đi xe ôtô chở 80 bánh heroin xuống Hà Nội. Số heroin này, Tuân giấu vào trong lốp dự phòng của xe ôtô Fortuner, Tình lấy dao nhọn rạch lốp xe ôtô lấy 80 bánh heroin ra giấu lẫn vào các thùng bánh kẹo.

Về phía Đặng Minh Châu, để thực hiện việc vận chuyển ma tuý từ Hà Nội sang Trung Quốc, Châu đã gọi điện cho Đàm Ngọc Giang (26 tuổi, trú tại huyện Cao Lộc, Lạng Sơn - con rể của Lò Nguyệt Sắn cũng vận chuyển ma túy cho Châu bị tuyên phạt tử hình, hiện đang chờ thi hành án), bảo anh ta tìm người đi vận chuyển ma tuý cho Châu. 

Các bị can Đặng Minh Châu, Nguyễn Văn Tình, Đàm Việt Thắng,  Lộc Minh Đức, Huỳnh Kim Thu (từ trái qua, từ trên xuống)

Do vậy, Giang đã gặp Hoàng Thị Liên (33 tuổi), trú tại phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn, Lạng Sơn và Nguyễn Đình Ba (chưa bắt được) đặt vấn đề đi vận chuyển ma tuý. Liên và Ba đồng ý, sau đó Giang đã dẫn Liên và Ba sang Trung Quốc gặp Châu để bàn việc đi vận chuyển ma tuý. 

Châu thỏa thuận với Liên vận chuyển ma tuý từ Hà Nội lên thị trấn Đồng Đăng, Cao Lộc, Lạng Sơn thì Châu trả công cho Liên là 4 triệu đồng/bánh, còn Ba vận chuyển heroin từ Đồng Đăng sang Trung Quốc giao cho người của Châu với giá 7 triệu đồng/bánh, Giang chịu trách nhiệm với Châu về việc giới thiệu Liên và Ba, được Châu trả công cho Giang 2 triệu đồng/bánh.

Châu đã điện cho Hoàng Thị Liên ra Cung Thiếu nhi tại Lạng Sơn thuê 1 xe tải nhỏ để về Hà Nội nhận heroin. Để tránh không cho Liên biết kho hàng đang ở đâu, Biên (tức Ngạn) đưa Liên đi uống nước, còn Tình lên xe tải bảo lái xe về kho thuê nhà ông Quang ở Thạch Thất, Hà Nội bốc các thùng bánh kẹo bên trong có chứa heroin lên xe này. 

Sau khi bốc hàng  xong, Liên cùng lái xe tải quay về Lạng Sơn. Trên đường đi Châu đã điện báo cho Liên biết ma tuý giấu trong các thùng bánh kẹo, số lượng là 80 bánh. Khi vận chuyển ma tuý về đến Đồng Đăng, Lạng Sơn thì Liên gọi điện báo cho Giang biết để cho người đến nhận. Giang gọi điện cho Ba để Ba ra nhận heroin vận chuyển sang Trung Quốc giao cho Châu. 

Khoảng một tuần sau khi mua bán trót lọt 80 bánh heroin, Châu tiếp tục mua của Tuân 100 bánh heroin nữa và điện cho Liên về Hà Nội nhận ma tuý với thủ đoạn như trên nhưng chỉ khác là lần này Tình không tham gia.

Trước đó, khoảng mùng 2 Tết âm lịch năm 2015 (tức ngày 20-2-2015), Châu và Tuân còn thực hiện trót lọt vụ mua bán 419 bánh heroin do các bị can vận chuyển ma túy là Vi Văn Tuấn (47 tuổi), trú tại  huyện Cao Lộc, Lạng Sơn, có 2 tiền án; Lục Văn Thượng (44 tuổi), trú tại huyện Cao Lộc, Lạng Sơn, có 1 tiền án; Đàm Việt Thắng (50 tuổi), trú tại huyện Văn Lãng, Lạng Sơn, 2 tiền án và  Lò Văn Hoàn (26 tuổi), trú tại huyện Mộc Châu, Sơn La.

Theo lãnh đạo Phòng 8, C47, một trong những thành công lớn của việc triệt phá đường dây này chính là việc bắt giữ được “bà trùm” Đặng Minh Châu. Sau khi trốn truy nã, Châu sinh sống tại thị trấn Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. 

Mặc dù có 3 đứa con với 3 người đàn ông nhưng Châu vẫn cặp kè với người chồng “hờ” Trung Quốc và cung phụng cho anh ta từ tiền mua bán ma túy.  Ngoài ra, “thành tích” lớn nhất của “bà trùm” này là đã làm cho 7 đối tượng khác phải lĩnh án tử hình vì vận chuyển ma túy thuê.

Quá trình điều tra, C47 đã nắm chắc nơi Châu trốn truy nã tại Trung Quốc nên đã có công văn đề nghị Công an Trung Quốc phối hợp bắt giữ khi cô ta đang ung dung làm đầu mối tiêu thụ của nhiều đường dây ma túy ở trong nước. 

So với “bà trùm” ma túy khác, Châu dường như là sự đối lập trái ngược, mập mạp, hình thức ăn mặc xuề xòa. Châu cặp với người nào là lại sinh con với người đó. Trước thời điểm bị bắt, hai đứa con ở với mẹ, còn một đứa thì gửi ông bà ngoại ở Lạng Sơn nuôi giúp.

Một trinh sát cho biết, do đang trốn truy nã ở bên Trung Quốc nên những lần sinh con đều không có giấy tờ. Do đó, khi các trinh sát xác minh rất vất vả, phải phối hợp với gia đình đưa con của Châu từ Trung Quốc về để giám định tuổi, AND. Hiện nay đứa thứ ba của “bà trùm” ma túy Đặng Minh Châu mới hơn 27 tháng. 

Khi bị bắt, Châu  nói với trinh sát: “Em ân hận khi mẹ bảo có tiền thì gửi về mua nhà ở Lạng Sơn nhưng em lại không gửi. Giờ thì không còn gì nữa”. Kết quả điều tra đến nay có đủ căn cứ kết luận Đặng Minh Châu mua bán trái phép 862 bánh heroin.

Đáng chú ý là, cầm đầu đường dây này ngoài đầu mối tiêu thụ là Đặng Minh Châu còn có đầu mối “hàng” là “ông trùm” Nguyễn Thanh Tuân (đang trốn truy nã).

Kết thúc điều tra, cơ quan Công an đã đủ tài liệu, căn cứ chứng minh các đối tượng trong đường dây ma túy xuyên quốc gia này mua bán tổng số 1.182 bánh heroin, trong đó có 568 bánh heroin đã bị các cơ quan chức năng bắt giữ. 

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố 13 bị can gồm: Nguyễn Quốc Hùng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Còn Đặng Minh Châu, Lò Văn Hoàn, Đàm Việt Thắng, Vi Văn Tuấn, Lục Văn Thượng, Nghiêm Công Dũng, Lộc Minh Đức, Hoàng Thị Liên, Đàm Ngọc Giang, Nguyễn Văn Tình về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. 

Đối với Nguyễn Hoàng Quân hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Riêng Huỳnh Kim Thu (44 tuổi), trú tại phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội về hành vi không tố giác tội phạm.

Minh Hiền
.
.
.