Kiềm chế tội phạm và tệ nạn ma túy tại vùng quê Ngọc Lũ

Thứ Tư, 03/07/2019, 07:24
Cũng như nhiều xã thuần nông khác của tỉnh Hà Nam, xã Ngọc Lũ, huyện Bình Lục trước đây vốn là miền quê nghèo, thanh bình, yên ả. Mấy năm trở lại đây, đời sống của người dân Ngọc Lũ khấm khá hơn nhưng đi liền với đó là phức tạp về tình hình ANTT.

Nguyên nhân cũng bởi nhiều người dân, nhất là thanh niên trẻ Ngọc Lũ ly hương đi làm ăn xa trở về, mang lại nguồn kinh tế cho quê hương, nhưng trong đó cũng không ít người bị cuốn vào nghiện ngập ma túy.

Để giải quyết những phức tạp về ANTT và thực hiện hiệu quả công tác phòng chống ma túy (PCMT) và tệ nạn xã hội (TNXH) trên địa bàn, Công an huyện Bình Lục và Công an xã Ngọc Lũ đã tham mưu cho chính quyền địa phương nghiên cứu xây dựng và triển khai mô hình “Dòng họ không có tội phạm, tệ nạn ma túy". Sau một năm triển khai thực hiện, đến nay mô hình đã đem lại những hiệu quả tích cực, góp phần giữ vững ANTT, kéo giảm những hệ lụy từ ma túy và tệ nạn xã hội tại địa bàn.

Trở lại xã Ngọc Lũ, huyện Bình Lục (Hà Nam) những ngày tháng 6, dù đang trong tiết trời nắng nóng đỉnh điểm, nhưng không khí tăng gia sản xuất của bà con xã Ngọc Lũ vẫn không kém phần nhộn nhịp, khiến chúng tôi cảm nhận rõ sự thay da đổi thịt ở một xã thuần nông với hơn 2.000 hộ dân, trên 9.000 nhân khẩu này. Chưa đầy 2 năm trở lại đây, hai bên con đường liên xã vào Ngọc Lũ, nhiều ngôi nhà mới, cao tầng mọc lên khang trang. Đường liên xã, liên thôn nay đã được bê tông hóa toàn bộ, nhiều diện tích trồng lúa bấy lâu không hiệu quả nay đã được bà con nông dân chuyển đổi sang mô hình trang trại, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Công an huyện Bình Lục và Công an xã Ngọc Lũ tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt mô hình "Dòng họ không có tội phạm và tệ nạn ma túy".

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phòng, chống tội phạm (PCTP) và tệ nạn ma tuý tại địa phương, ngày 11-5-2018, Công an huyện Bình Lục đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện Bình Lục chỉ đạo cấp ủy chính quyền xã Ngọc Lũ nghiên cứu, triển khai xây dựng mô hình “Dòng họ không có tội phạm, tệ nạn ma túy". Đây là mô hình có ý nghĩa thiết thực, phù hợp với tình hình ANTT của địa phương cũng như tâm tư, nguyện vọng của nhân dân toàn xã.

Sức mạnh của mô hình khẳng định vai trò tổ chức tập hợp những hộ dân có quan hệ dòng tộc, sống liền kề trong cùng một địa bàn, khu dân cư để cùng nhau PCTP và tệ nạn xã hội nói chung, tệ nạn ma túy nói riêng. Ngay sau khi phát động triển khai mô hình, đại diện 68 dòng họ trên địa bàn xã Ngọc Lũ đã đồng loạt ký cam kết với chính quyền địa phương bảo đảm con cháu trong dòng họ không phạm tội hay vướng vào tệ nạn ma túy.

Từ khi ký kết tham gia mô hình, các dòng họ tại xã Ngọc Lũ đã vận động con cháu tích cực chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thông qua các cuộc họp họ, ngày giỗ tổ, lễ, Tết, lúc con cháu tập trung đông đủ, bên cạnh việc ôn lại truyền thống gia phong của dòng họ, hội đồng gia tộc đã tổ chức cho tất cả thành viên trong các gia đình, dòng họ ký cam kết không vi phạm pháp luật và vướng vào ma túy, vướng vào tệ nạn xã hội. Đồng thời động viên con cháu tham gia tích cực phát hiện, tố giác tội phạm, thực hiện tốt các quy định của địa phương trong đảm bảo ANTT. Qua đó, phát huy tinh thần, trách nhiệm của mỗi gia đình, dòng họ trong việc xây dựng gia đình, thôn, xóm văn hóa, bảo đảm ANTT tại cơ sở.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Anh Ty, trưởng dòng họ Trần (xã Ngọc Lũ, huyện Bình Lục, Hà Nam) cho biết: “Dòng họ chúng tôi mỗi khi có sự kiện lớn, con cháu tề tự tập trung đông đủ, trưởng họ, những người có uy tín trong hội đồng gia tộc đều tranh thủ nhắc nhở tất cả thế hệ con cháu trong dòng họ phải đoàn kết, xây dựng hạnh phúc gia đình; chịu khó làm ăn, phát triển kinh tế và lồng ghép vào đó những nội dung về PCTP và phòng chống tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy. Đại diện các gia đình trong dòng tộc cũng ký cam kết với họ tộc phấn đấu gia đình không có thành viên phạm tội về ma túy, không vướng vào tệ nạn ma túy  và các TNXH khác”.

Sau 1 năm triển khai mô hình “Dòng họ không có tội phạm, tệ nạn ma túy", tình hình ANTT, tệ nạn ma túy tại Ngọc Lũ đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ đều nhận thức được tác hại của hiểm họa ma túy, từ chỗ né tránh, sợ bị trả thù, nhiều người dân đã chủ động thông tin, tố giác đối tượng mua bán trái phép chất ma túy. Nhiều gia đình có người nghiện ma túy đã tích cực chủ động phối hợp cùng chính quyền, đoàn thể tìm biện pháp cai nghiện cho con em mình. Bản thân những người nghiện từ chỗ xa lánh, ngại tiếp xúc với cộng đồng, sau khi được bố mẹ, anh em dòng họ cảm hóa giúp đỡ, họ đã tự trình báo và xin tự nguyện đi cai nghiện...

1 năm kể từ khi mô hình được triển khai đến nay, người dân xã Ngọc Lũ đã cung cấp hàng trăm tin tố giác về tội phạm, trong đó có nhiều tin giá trị phục vụ Cơ quan Công an kịp thời đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn ma túy. Trong đó, đã điều tra làm rõ và bắt giữ 7 vụ với 8 đối tượng phạm tội về ma túy; triệt xóa 1 tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn, góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác PCTP và tệ nạn ma túy.

Trung tá Đoàn Văn Thanh, Phó Trưởng Công an huyện Bình Lục cho biết: “Dòng họ không có tội phạm, tệ nạn ma túy" là mô hình mới được Công an huyện tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức triển khai thí điểm trên địa bàn xã Ngọc Lũ. Qua 1 năm triển khai, mô hình này đã và đang phát huy tốt vai trò của các gia đình, dòng họ trong công tác đấu tranh PCTP và tệ nạn ma túy trên địa bàn. Phát huy hiệu quả của mô hình này, thời gian tới, Công an huyện Bình Lục sẽ tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương để tiếp tục triển khai nhân rộng ở tất cả các xã trên địa bàn toàn huyện”.

Với những sáng tạo trong việc triển khai, xây dựng mô hình “Dòng họ không có tội phạm, tệ nạn ma túy" tại xã Ngọc Lũ đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy trên mỗi nẻo đường, ngõ xóm. Để tiếp tục củng cố, giữ vững mô hình này, thời gian tới cần có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn hội và sự ủng hộ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân.

T.Phạm - T.Dũng
.
.
.