Ngọc Lũ chống chọi, vượt qua cơn lốc ma túy

Thứ Năm, 24/09/2009, 14:26
Tôi vẫn còn nhớ, tháng 6/2007, theo chân đoàn công tác của UBQG phòng chống ma túy về xã Ngọc Lũ (huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam). Ngày ấy, mảnh đất có dòng Châu Giang vốn hiền hòa nhưng quằn quại trong nỗi đau về tệ nạn ma túy. Đến nay, sau 2 năm vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, trở lại, tôi quá đỗi bất ngờ khi mảnh đất này đã hồi sinh, sự sống đang đâm chồi nảy lộc, trả lại cho một Ngọc Lũ bình yên.

Nỗi đau của những người cha, người mẹ

Hình ảnh cụ bà Trần Thị Tấc (81 tuổi) ở đội 4, xã Ngọc Lũ ngày ấy vẫn in đậm trong tôi. Mái tóc bạc trắng như cước, đôi tay run lẩy bẩy và dòng nước mắt thì lã chã rơi. Cụ bảo, nỗi đau của người mẹ mất đứa con trai vì mắc nghiện đã khiến cụ tan nát cõi lòng.

Nhưng hôm nay có đông đủ các cấp, các ngành, từ Ủy ban Quốc gia phòng chống ma túy, Công an tỉnh Hà Nam, Công an huyện Bình Lục và các ban, ngành địa phương về đây tìm "phương thuốc" để chữa trị căn bệnh ma túy cho Ngọc Lũ nên cụ đã cố gắng tới bày tỏ lòng mình. Mong rằng mọi người cùng thấu hiểu mà chung tay ngăn chặn, đừng để một người mẹ nào phải gánh chịu nỗi đớn đau như cụ nữa.

Người mẹ ấy đã từng có một người con trai với bao niềm hy vọng, một gia đình đầm ấm hạnh phúc. Vậy mà, từ khi con trai bị bạn bè rủ rê mắc nghiện rồi nhiễm HIV, bầu trời bỗng dưng như sụp đổ. Cho tới khi con lìa đời, để lại 2 đứa cháu nội thơ dại, còng lưng chăm sóc cháu mà cụ Tấc thấy mình như quay cuồng chao đảo.

Và tôi cũng đã gặp một người cha, ông Trần Đăng Thêm ở đội 3, xã Ngọc Lũ trong ngôi nhà trống hơ trống hoác. Ông nói: "Chị bảo, nhà có thằng nghiện thì còn thứ gì nữa, có chỗ trú mưa trú nắng là tốt rồi". Con trai đầu lòng của ông đi làm ăn xa, những mong sẽ tích cóp vốn liếng làm giàu. Nhưng sau 5 năm phiêu bạt, anh ta đã mang về một thân hình tiều tụy vì mắc nghiện ma túy. Biết tin này, ông Thêm như kẻ rơi xuống vực sâu, gia đình ông dần dần khánh kiệt, lâm cảnh khốn cùng… Đó là chuyện của 2 năm trước mà tôi chứng kiến.

Chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và lực lượng Công an thường xuyên đến nhà động viên, giúp anh Bùi Văn Thành (thứ hai từ trái sang) - đội 2, xã Ngọc Lũ, Bình Lục, Hà Nam cai nghiện ma túy, vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Chủ tịch xã Ngọc Lũ cho biết, ma túy ào vào Ngọc Lũ như một cơn lốc, đã có 13 người chết do có HIV/AIDS hoặc sốc vì tiêm chích ma túy. Một cuộc hội thảo bàn biện pháp giải quyết địa bàn trọng điểm về ma túy ở xã Ngọc Lũ đã diễn ra ngay tại UBND xã, với đông các ban, ngành từ Trung ương tới địa phương, nòng cốt là lực lượng Công an tỉnh Hà Nam. Từ buổi đó, người dân Ngọc Lũ kỳ vọng về một miền quê bình yên.

Sự bình yên trở lại

Bắt đầu từ việc các dòng họ có con, cháu nghiện ma túy phải bắt tay vào cuộc. Các bậc cha chú trong dòng họ, cha mẹ, vợ con là những người thường xuyên quan tâm động viên họ nhiều nhất.

Anh Phạm Bá Định bùi ngùi nhớ lại: "Tôi cai nghiện ma túy đến nay đã được 10 năm rồi. Để có một gia đình hạnh phúc như ngày hôm nay, ngoài nghị lực của bản thân mình, tôi đã được gia đình, cộng đồng và chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ hết lòng, đặc biệt là những bậc cao niên trong dòng họ Phạm Bá". Bên cạnh những người thân, còn có cả những chiến sĩ Công an thường xuyên thăm hỏi. Trung tá Trần Văn Hà, Công an phụ trách xã Ngọc Lũ đã cho anh nghị lực, tự tin hơn trên con đường tìm lại chính mình.

Giống như anh Định, từ ngày Bùi Văn Thành ở đội 2, xã Ngọc Lũ quyết tâm cai nghiện, anh cảm thấy như đang được sống trong vòng tay yêu thương của gia đình và cả cộng đồng. Người cai nghiện rất cần những điều ấy, đó là động lực để giúp họ vượt qua cám dỗ. Các tổ công tác thường xuyên tổ chức họp dân theo thôn đội sản xuất, theo dòng họ để quán triệt, nắm bắt tình hình, tổ chức ký cam kết tới từng hộ dân…

Những đối tượng nghi vấn hoạt động phạm tội ma túy và những người mắc nghiện, nghi nghiện đều được người dân phát giác. 12/12 thôn trong xã, trường học, đoàn thể đều được triển khai sâu rộng. Kết quả, 63 người mắc nghiện và nhiều người nghi nghiện đều được mời về trụ sở UBND xã để giáo dục, viết cam kết sẽ cai nghiện.

Chính quyền xã Ngọc Lũ cũng đã đẩy mạnh sản xuất, xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm, tổ chức các hoạt động xã hội lành mạnh để thu hút mọi người, nhất là số người nghiện... Bước đầu có 18 người cai nghiện thành công, không tái nghiện. Những gương người tốt, gia đình, dòng họ có thành tích xuất sắc được biểu dương kịp thời. Cùng với việc giáo dục, giúp đỡ người cai nghiện là cuộc đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy, không để chúng bén mảng tới nơi này.

Hơn 2 năm qua, Công an tỉnh Hà Nam đã bóc gỡ 2 điểm mua bán ma túy phức tạp mà đối tượng nghiện ở Ngọc Lũ thường qua lại mua bán… Đồng bộ các biện pháp, đó là cách mà các cấp chính quyền và lực lượng Công an tỉnh Hà Nam đang dồn hết tâm sức để làm dịu bớt nỗi đau của nhiều người dân Ngọc Lũ, đẩy lùi ma túy, trả lại sự bình yên cho miền quê văn hiến

Kim Quý - Lan Anh
.
.