Khởi tố vụ án chiếm tài khoản Facebook để lừa đảo

Thứ Năm, 06/06/2019, 07:45
Ngày 4-6, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với nhóm đối tượng Phạm Đình Vương (SN 1992); Mai Chí Cường (SN 1994); Trương Ngọc Thể (SN 1997) đều trú tại thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị và Phan Văn Vương (SN 1994), trú tại Hòa Châu, Hòa Vang, TP Đà Nẵng để điều tra làm rõ vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời, cảnh báo tới người sử dụng tài khoản mạng xã hội nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo bằng công nghệ cao rất tinh vi của nhóm đối tượng trên.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm nhận được trình báo của chị K.M.L về việc bị người dùng tài khoản Facebook “Hoa Tothanh” nhắn tin lừa đảo chiếm đoạt số tiền 14 triệu đồng bằng hình thức chuyển khoản ngân hàng qua Internet banking.

Tiếp nhận đơn trình báo của chị L, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đã làm việc với ngân hàng, qua đó, xác định chủ số tài khoản nói trên là Nguyễn Thị Thùy Linh trú tại Hưng Đạo, Đông Triều, Quảng Ninh và xác định được số điện thoại đăng ký nhận mã OTP.

Tuy nhiên, khi làm việc với chị Nguyễn Thị Thùy Linh, chị Linh không hề hay biết gì về tài khoản mang tên mình. Quá trình xác minh, Cơ quan Công an xác định Mai Chí Cường chính là người sử dụng tài khoản ngân hàng mang tên Nguyễn Thị Thùy Linh và số điện thoại trên để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị L..

Nhóm đối tượng bị Công an quận Bắc Từ Liêm khởi tố.

Triệu tập Mai Chí Cường để xác minh, làm rõ, tại trụ sở Công an quận Bắc Từ Liêm, đối tượng này khai nhận, từ khoảng tháng 1-2018 đến nay đã cùng với Phan Văn Vương, Trương Ngọc Thể, Phạm Đình Vương chuyên hack tài khoản FB để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là chuyên hack tài khoản mạng xã hội FB, chiếm đoạt tài khoản rồi nhắn tin đến danh sách bạn bè bịa ra các lí do như người nhà ốm... để vay tiền và yêu cầu bị hại gửi tiền đến các tài khoản ngân hàng mang tên: Nguyễn Thị Thuỳ Linh, số tài khoản 3955877; Tài khoản mang tên Phạm Thu Hà, số tài khoản 3855474; Tài khoản mang tên Trịnh Thị Yến, số tài khoản 4858887 đều của Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB).

Ngoài vụ việc gây ra với chị L., Cơ quan Công an đã xác định được một số vụ việc khác. Điển hình là vụ việc xảy ra với chị Trần Thị H. ở phường Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm.

Chiều 14-3, chị M. (bạn chị H) sử dụng tài khoản Facebook (FB) “Sony Le Tran” của mình nhắn tin đến tài khoản Facebook “Ha Thu Hang” của chị H để nhờ làm sữa chua. Tuy nhiên, chị M. không biết tài khoản này của chị H. đã bị Trương Ngọc Thể chiếm đoạt trước đó và sử dụng để lừa đảo.

Nhận tin nhắn của chị M., Thể sử dụng tài khoản Facebook “Ha Thu Hang” của chị H. để nói chuyện với chị M., sau đó lấy lý do đang cần chuyển khoản gấp để trả tiền hàng nhưng do không sử dụng tài khoản Internet Banking nên nhờ chị M. chuyển khoản giúp 6 triệu đồng đến tài khoản Phạm Thu Hà mở tại ngân hàng ACB.

Tin là bạn mình nhờ, chị M đã đồng ý chuyển khoản giúp mà không hề hay biết số tiền trên đã bị Thể chiếm đoạt. Sau lần đầu "nhờ" chuyển khoản trót lọt nói trên, tiếp tục nhắn tin từ tài khoản FB của chị H., Thể còn tiếp tục "nhờ" chị M. chuyển khoản 2 lần nữa, với tổng số tiền Thể chiếm đoạt của chị M lên tới 46 triệu đồng.

Sau khi lừa được chị M., Thể thông báo cho Phan Văn Vương biết là có tiền chuyển vào tài khoản ngân hàng “Phạm Thu Hà”, rồi Vương thông báo cho Mai Chí Cường biết để Cường rút tiền khỏi tài khoản.

Sau đó, Cường sử dụng toàn bộ số tiền lừa đảo được của chị M. mua tiền điện tử ETH trên trang web Vicuta.com của Phạm Minh T ở phường Tân Thới Hiệp, quận 12, TP. Hồ Chí Minh, rồi lại bán ngược lại cho trang web này để hợp pháp số tiền lừa đảo được.

Sau đó, trang web Vicuta.com đã thanh toán tiền vào tài khoản do Cường sử dụng. Sau khi nhận được tiền từ trang web Vicuta, Cường ra cây ATM rút lấy tiền mặt, giữ lại phần tiền được ăn chia, còn lại đưa cho Vương số tiền ăn chia theo thỏa thuận.

Cơ quan Công an đã làm rõ, từ khoảng tháng 7-2018 đến tháng 4-2019 bằng thủ đoạn lừa đảo bằng công nghệ cao này, nhóm đối tượng trên đã gây ra khoảng 30 vụ chiếm đoạt tài khoản FB, lừa đảo chiếm đoạt được khoảng 1,4 tỷ đồng của các bị hại.

Đây là số tiền hiện có đã được Cơ quan Công an thu giữ từ 3 số tài khoản mà nhóm đối tượng đã lập để các bị hại chuyển tiền vào. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, thông báo tìm các bị hại liên quan.

Tâm Minh
.
.
.