Khám phá đường dây ma túy lớn từ Trung Quốc về Việt Nam

Thứ Ba, 19/01/2016, 09:53
Cách đây hơn 2 tháng, Công an TP HCM bắt giữ 4 đối tượng trong đường dây mua bán ma túy với tang vật hơn 2,5kg ma túy tổng hợp. Cầm đầu đường dây này là Lê Thị Kim Ngân, đối tượng này khai mua ma túy từ Đỗ Thái Dũng. Từ đó nhất cử nhất động của Dũng đều nằm trong tầm kiểm soát của các trinh sát.

Phòng PC47, Công an TP Hồ Chí Minh vừa phối hợp với Cục C47, Bộ Công an và Công an quận Tân Bình bắt giữ 7 đối tượng trong đường dây mua bán ma túy từ Trung Quốc về Việt Nam. Tang vật thu giữ gồm hơn 18,5kg ma túy đá, 120 gram heroin, 99 viên thuốc lắc, 565 triệu đồng…

Đỗ Thái Dũng và số ma túy bị thu giữ.

Cách đây hơn 2 tháng, Đội 3, Phòng PC47, Công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ 4 đối tượng trong đường dây mua bán ma túy với tang vật hơn 2,5kg ma túy tổng hợp. Cầm đầu đường dây này là Lê Thị Kim Ngân (tự Út Gạo), đối tượng này khai mua ma túy từ Đỗ Thái Dũng (tư Toàn, 25 tuổi; quê quán Ngô Quyền, Hải Phòng), giao dịch tại một khách sạn ở quận 1, TP Hồ Chí Minh. Từ đó nhất cử nhất động của Dũng đều nằm trong tầm kiểm soát của các trinh sát.

Dũng có người em vợ ở Hải Phòng thuê Trần Quang Hưng (36 tuổi; quê quán Hưng Yên) dạy tiếng Hàn tại nhà nên quen biết nhau.

Nghe Dũng mách buôn bán ma túy siêu lợi nhuận, mau làm giàu, Hưng mê tiền nên nghe theo. Hưng rủ thêm người bạn học thân nhau từ nhỏ là Vương Duy Hiển (37 tuổi) cùng tham gia đường dây. Từ đó, mỗi khi có hàng mua từ Trung Quốc, Dũng cất giấu ở một số tỉnh phía Bắc rồi thuê Hưng vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, Dũng có người bạn tên M. là con dâu của đối tượng Võ Xuân Tú, 57 tuổi, quê quán Long Biên, Hà Nội. Đầu tháng 1-2016, M. dắt Dũng về nhà chơi. Vốn là kẻ có tiền án liên quan đến ma túy nên chỉ qua vài câu hỏi xã giao, Tú đoán ngay là Dũng buôn ma túy nên gợi ý “xin việc làm”. Dũng hứa sẽ liên lạc lại.

Ít ngày sau Tú chủ động điện thoại cho Dũng để hỏi thăm tình hình. Nghe vậy Dũng hướng dẫn Tú đến Hải Phòng để nhận 1 vali màu tím do một thanh niên (chưa rõ lai lịch) đưa cùng với 10 triệu đồng. Dũng kêu Tú mang vali này vào TP Hồ Chí Minh cho Dũng, khi hoàn tất Dũng sẽ trả thêm tiền. Thời điểm đến TP Hồ Chí Minh là vào ngày 9-1-2016.

Cùng thời điểm này, các trinh sát cũng nhận được nguồn tin, ngày 5-1, Hưng về quê đưa cho Hiển 200 triệu đồng để mua 500 gram ma túy đá với giá 170 triệu đồng của một người không rõ lai lịch ở Hưng Yên. Hưng kêu Dũng đi xe khách mang ma túy vào TP Hồ Chí Minh cho Hưng mà thời điểm giao hàng cũng là ngày 9-1. Nhận thấy cơ hội đã chín muồi, Ban chuyên án quyết định phá án.

Khoảng 16h10 ngày 9-1, Tú đến TP Hồ Chí Minh thuê taxi về khách sạn Hoàn Thái nằm trên đường Tôn Thất Tùng, quận 1 và thuê phòng 402 để cất giấu chiếc vali. Hơn 1 tiếng sau, Dũng cùng một đối tượng nữ đi bộ từ khách sạn Tuấn Ngọc (đường Nguyễn Trãi, quận 1) đến khách sạn Hoàn Thái để gặp Tú.

Sau đó, Tú rời khỏi khách sạn đi về hướng quận Tân Bình, các trinh sát lập tức bám theo và mời Tú về trụ sở Công an làm việc. 10 phút kể từ khi Tú đi, Dũng xách theo chiếc ba lô cùng 3 người khác rời khách sạn đến nhà hàng Tân Hải Vân nằm trên đường Nguyễn Trãi để ăn uống thì bị một mũi trinh sát khác bắt giữ cùng tang vật. Tuy nhiên 3 người đi cùng Dũng khai, chỉ là bạn bè đơn thuần rủ nhau đi ăn chứ không biết chuyện Dũng mua bán ma túy.

Cũng vào xế chiều ngày 9-1, Hiển mang ma túy từ Hưng Yên vào và đến khách sạn Sài Gòn Mới nằm trên đường Bà Huyện Thanh Quan (quận 3) để giao cho Hưng thuê phòng ở đó từ trước. Khoảng 16h30 cùng ngày, Hưng trả phòng và rủ Hiển đi giao ma túy cho các mối ở quận Tân Bình. Khi chúng đến một quán ăn nằm trên đường Gò Xoài thuộc phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân thì bị bắt giữ.

Từ lời khai của Hưng, cơ quan điều tra tiếp tục bắt giữ thêm 3 đối tượng tiêu thụ là Đào Thị Hồng (54 tuổi), Lê Thị Bảo Anh (43 tuổi) và Nguyễn Tuấn Kiệt (43 tuổi), cả 3 cùng ngụ tại TP Hồ Chí Minh.

Phương Tuyền
.
.
.