Triệt phá đường dây ma túy từ Campuchia về Việt Nam

Thứ Tư, 09/12/2015, 07:54
Sau nhiều tháng tung các tổ trinh sát đeo bám đường dây ma túy cực lớn từ Campuchia về Việt Nam, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) - Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy của Công an tỉnh Tây Ninh đã tiến hành triệt phá đường dây ma túy bắt 4 đối tượng thu 21 bánh heroin, hơn 4 tỷ đồng và hơn 5.000USD.

Sáng 30-7-2015, tổ công tác thuộc Trạm CSGT Tây Bắc làm nhiệm vụ trên quốc lộ 22 (đoạn thuộc địa phận ấp Chánh, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi) phát hiện và bắt giữ Phan Quốc Văn (quê Tây Ninh) đang vận chuyển 4 bánh heroin. Tiếp nhận thông tin từ Công an huyện Củ Chi, Phòng PC47 – Công an TP Hồ Chí Minh đã nhận định đây là một đường dây vận chuyển trái phép với qui mô lớn từ Campuchia về Việt Nam, Quốc là một trong những mắt xích “trung chuyển”.

Nút thắt của vụ án ma túy này được mở khi phát hiện hai đối tượng tên “Cậu Tám” và Dũng “liều” có liên quan đến đường dây này. “Cậu Tám” được xác định là Nguyễn Văn Phú (51 tuổi, ngụ quận 10). Tuy nhiên Phú không sống tại địa chỉ này mà thuê căn hộ trong hẻm 119 Mễ Cốc, phường 15, quận 8. Phú có 4 tiền án về tội trộm cắp và làm giả con dấu tài liệu của các cơ quan nhà nước.

Thời gian ở quận 8, Phú thường tiếp xúc với các đối tượng lạ. Có một thời gian Phú qua Campuchia buôn bán xe gian và bị các đối tượng lôi kéo vào đường dây buôn bán ma túy. Một nguồn tin xác nhận, cứ khoảng 3-5 ngày, Phú tiêu thụ khoảng 10 bánh heroin. Giúp sức cho Phú là Đặng Hoàng Lam (tự Ngọc, 30 tuổi, quê Bến Tre).

Dũng “liều” được xác định là  Trần Thanh Cương (34 tuổi, ngụ phường 14, quận 8). Ban đầu Cương cũng chỉ mua bán ma túy dạng cò con nhưng qua nhiều năm, biết nhiều mánh khóe, các đầu mối buôn bán ma túy với số lượng lớn, Cương bung sức ra làm. Giúp sức cho Cương là người tình Nguyễn Thị Diễm (30 tuổi, ngụ Bình Chánh).

Phú và Cương cùng một số thân tín thường đích thân sang Campuchia lấy hàng. Từ đầu năm 2015 đến nay, Phú và Lam giao dịch trót lọt hàng chục vụ ma túy. Hàng từ Campuchia về Việt Nam, Phú đem giao cho các đầu mối lớn tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thu lợi hàng chục tỷ đồng. Sau khi mọi thông tin về các đối tượng cộm cán trong đường dây này được nắm rõ từng chi tiết, Phòng PC47 - Công an TP Hồ Chí Minh quyết định triệt phá.

Ngày 16-11-2015, Phòng PC47 đã bắt khẩn cấp Phú tại nhà riêng và bắt giữ Cương khi đối tượng này đang qua nhà Phú giao dịch. Lam bị bắt khi đang lẩn trốn ở Bến Tre trong cùng ngày. Phòng PC47 - Công an TP Hồ Chí Minh vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra đường dây ma túy cực lớn này.

M.Đ - M.Hải
.
.
.