Kết quả bước đầu cao điểm truy quét tội phạm cho vay nặng lãi

Thứ Ba, 07/08/2018, 08:28
Sau đợt ra quân thực hiện cao điểm truy quét tội phạm cho vay nặng lãi, hoạt động đòi nợ thuê, Công an các tỉnh, thành Tây Nam Bộ đã xử lý hàng chục băng nhóm. Cơ quan điều tra đã khởi tố hàng loạt đối tượng có các hành vi cố ý gây thương tích, huỷ hoại tài sản, chống người thi hành công vụ, cho vay nặng lãi…


Bóc gỡ hàng loạt băng nhóm

Ngày 6-8, Công an quận Bình Thủy (Cần Thơ) cho biết đang củng cố hồ sơ khởi tố bị can đối với Trịnh Bùi Nhân (ngụ huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá) về hành vi cho vay nặng lãi. Thực hiện cao điểm truy quét tội phạm cho vay nặng lãi, Công an quận Bình Thuỷ kiểm tra nơi ở của Nhân tại khu vực 4, phường Trà Nóc, quận Bình Thuỷ, thu giữ 71 hồ sơ cho vay tiền, 1.000 tờ rơi và 1.000 danh thiếp quảng cáo.

Lê Mạnh Vĩ (thứ 3 từ phải qua) cùng nhóm người hoạt động cho vay nặng lãi.

Từ tháng 3-2018, Nhân cho 27 người vay trên 260 triệu đồng, với lãi suất 20%/tháng, thu lợi hơn 42 triệu đồng. Cũng trong đợt cao điểm này, Công an quận Ninh Kiều phát hiện nhóm Lê Mạnh Vĩ gồm 8 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ 20 sổ hộ khẩu, 23 giấy CMND, 70.000 tờ rơi quảng cáo cùng nhiều tang vật khác. Vĩ thừa nhận cho 100 người vay, khoảng 400 triệu đồng, với lãi suất từ 15% đến 20%/tháng. Số tiền Vĩ và đồng bọn thu lợi bất chính hơn 30 triệu đồng.

Công an TP Cần Thơ cho biết đang khẩn trương điều tra hành vi của Nguyễn Huy Bắc (35 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) khi đối tượng này cho nhiều người vay với lãi suất từ 30% đến 60%/tháng. Bắc và anh trai cùng cha ruột là bị can trong vụ án chống người thi hành công vụ, xảy ra trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Như Báo CAND đã thông tin ban đầu, tối 24-6, Đoàn liên ngành kiểm tra nơi ở của Bắc (phường An Bình), thu giữ nhiều tài liệu thể hiện hoạt động cho vay nặng lãi của đối tượng này. Bắc, anh trai và cha ruột ngay sau đó đã cầm dao, bình chữa cháy, bình gas (loại vỏ 13,5kg) và bật lửa, đe doạ Công an. Cảnh sát 113, đặc nhiệm và cơ động đã đến hiện trường, khống chế Bắc cùng 2 người thân. Tại quán cà phê Hạnh Phúc (quận Ninh Kiều), lực lượng Công an thu giữ nhiều giấy tờ liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi của Bắc cùng 6 tuýp sắt.

Bước đầu điều tra, Bắc hoạt động cho vay tiền và thuê một nhóm thanh niên đi đòi nợ. Hằng ngày, nhóm thanh niên này đến quán cà phê nhận danh sách những người cần thu tiền trong ngày và mang về nộp cho Bắc. Nếu người vay không góp tiền, nhóm người của Bắc doạ nạt, tạt nước sơn, chất bẩn vào nhà.

Theo cơ quan điều tra, phần lớn những người vay tiền của các nhóm đối tượng cho vay nặng lãi là người buôn bán nhỏ lẻ, gặp khó khăn và cần tiền gấp, vay với số tiền từ 1 triệu đến 10 triệu đồng. Do lãi suất cao, nhiều người không có tiền góp nên bị nhóm đòi nợ tìm đến nhà đe doạ, đánh đập.

Cơ quan điều tra Công an quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) cho biết cũng vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Lữ Nguyễn Tấn Đạt (24 tuổi, ngụ huyện Thới Lai) về hành vi cố ý gây thương tích. Trong quá trình điều tra, Đạt khai nhận đã dùng côn 3 khúc, đánh vào vùng đầu, gây thương tích cho người vay tiền.

Ngăn chặn hành vi phạm pháp

Thượng tá Trần Văn Dương, Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Cần Thơ cho biết, Công an TP Cần Thơ đã phối hợp với Công an tỉnh Đồng Tháp tấn công, trấn áp các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”. Công an TP Cần Thơ thu giữ, tháo gỡ trên 120.000 tờ rơi, danh thiếp có nội dung quảng cáo cho vay tiền; xử lý 47 vụ, 113 đối tượng cho vay nặng lãi, đòi nợ siết nợ (trong đó có 34 vụ, 81 đối tượng cho khoảng 650 người vay tổng số tiền trên 3,2 tỷ đồng và 13 vụ với 32 đối tượng đòi nợ, xiết nợ), thu giữ trên 200 hồ sơ vay tiền, 92.000 tờ rơi, danh thiếp quảng cáo cùng nhiều loại hung khí nguy hiểm.

Cơ quan điều tra khởi tố 4 vụ, 9 đối tượng về tội cố ý gây thương tích, làm nhục người khác, huỷ hoại tài sản, bắt giữ người trái pháp luật phát sinh trong quá trình đòi nợ thuê và đang củng cố hồ sơ khởi tố hàng loạt đối tượng cho vay nặng lãi. 5 đối tượng bị đưa đi cai nghiện bắt buộc, 30 trường hợp bị xử phạt hành chính, 33 đối tượng liên quan đến các hành vi trên làm cam kết không tái phạm.

Ngoài ra, Công an Cần Thơ đã rà soát lập hồ sơ hơn 10 nhóm, liên quan đến hơn 100 đối tượng có dấu hiệu hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê trên địa bàn. Gọi hỏi, lập danh sách gần 200 đối tượng, đẩy đuổi nhiều băng nhóm hoạt động cho vay, đòi nợ, siết nợ.

“Qua đợt cao điểm, tình trạng cho vay nặng lãi, đòi nợ, xiết nợ trên địa bàn lắng dịu. Các đối tượng hoạt động co cụm, không dám công khai như trước”, Thượng tá Trần Văn Dương nói. Theo lãnh đạo Công an thành phố, hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật về cho vay nặng lãi, đòi nợ, xiết nợ đã lan toả đến các tỉnh, thành Tây Nam Bộ và được lãnh đạo Bộ Công an, Thành uỷ, UBND TP Cần Thơ biểu dương, khen thưởng.

Công an các tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long cho biết đã kiểm tra, phát hiện, xử lý ngăn chặn nhiều nhóm có dấu hiệu cho vay nặng lãi, xử phạt hàng loạt đối tượng xâm hại sức khoẻ người khác, phát tờ rơi quảng cáo cho vay tiền. Công an tỉnh Đồng Tháp triệt xóa 51 vụ, với 102 người liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, thu giữ 19.369 tờ rơi quảng cáo, 480 hợp đồng vay, đặt cọc, thuê tài sản cùng nhiều loại hung khí khác.

Đại tá Dương Anh Kiệt, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp phân tích: “Nếu chúng ta không triệt để xử lý, trấn áp mạnh các hoạt động cho vay nặng lãi thì chỉ trong thời gian ngắn, hoạt động này sẽ vươn vòi ra nhiều nơi, dẫn đến hoạt động phạm tội băng nhóm, thậm chí là có tổ chức”. Từ hoạt động cho vay nặng lãi, tiềm ẩn dẫn đến phát sinh các hoạt động vi phạm pháp luật khác.

Người dân cần tố giác hành vi cho vay nặng lãi

Đại tá Bùi Trọng Thế, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ vừa chủ trì cuộc họp, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp đấu tranh, trấn áp hành vi cho vay lãi nặng, đòi nợ, xiết nợ theo kiểu “xã hội đen”. “Hoạt động cho vay lãi nặng còn diễn biến phức tạp với phương thức thủ đoạn tinh vi. Các đối tượng cầm đầu cho vay rất manh động, liều lĩnh…

Công an các đơn vị, địa phương chủ động nắm tình hình, tăng cường kiểm tra, rà soát lên danh sách các nhóm, đối tượng cho vay lãi nặng. Người dân cần mạnh dạn đến cơ quan Công an trình báo các hành vi cho vay nặng lãi, trong đó có hành vi nhóm đối tượng do Nguyễn Huy Bắc cầm đầu”, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ nhấn mạnh.

Như Anh
.
.
.