Bi kịch gia đình chồng đưa vợ đi buôn ma túy

Thứ Năm, 30/04/2015, 14:22
Hai bà thông gia ngồi lặng lẽ bên ngoài phòng xử án, bên cạnh họ là hai đứa cháu nội - ngoại, một đang tuổi ẵm ngửa, một đã lên 5 nhưng không may mắc bệnh.

Trong phòng xử án, hai đứa con ruột và cũng là con dâu, con rể của hai bà đang bị xét xử về tội mua bán trái phép chất ma túy. Cánh cửa phòng xử án khép hờ để lộ ra một kẽ hở nhỏ, đứa trẻ lên 5 chỉ tay gọi to “Bố ơi, mẹ ơi ra chơi với con!”. Ôm chặt con trẻ vào lòng vỗ về, hai bà lặng đi để mặc những giọt nước mắt từ từ chảy dài trên mặt.

Ngày 23/4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Ngô Thế Hiếu, 25 tuổi và bị cáo Vũ Thị Ánh Ngọc (vợ Hiếu), 23 tuổi, ở phường Đáp Cầu, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, về tội mua bán trái phép chất ma túy với số lượng 10 nghìn viên ma túy tổng hợp.

Theo cáo trạng, thông qua quan hệ xã hội, Hiếu biết Sồng A Pủa (25 tuổi, ở xã Lóng Cuông, huyện Vân Hồ, Sơn La) là đối tượng chuyên buôn bán ma túy. Quá trình quen biết Pủa, Hiếu đã vài lần lên Sơn La để mua thuốc về sử dụng.

Cuối tháng 8/2014, Hiếu điện thoại cho Pủa đặt mua 10.000 viên ma túy tổng hợp với giá 420 triệu đồng mang về Bắc Ninh bán kiếm lời. Sau khi thống nhất thời gian và địa điểm giao nhận hàng, chiều 28/8, Hiếu đi xe máy BKS 36C6-012.21 chở theo vợ và con trai đầu từ Bắc Ninh lên Sơn La lấy ma túy.

Sau khi nhận số ma túy trên từ Pủa, Hiếu chở vợ con về đến địa phận phường Văn Phú, quận Hà Đông, Hà Nội thì bị cơ quan Công an kiểm tra và bắt giữ cùng tang vật. Trong quá trình bị bắt tạm giam, do thấy Ngọc đang mang thai nên cơ quan điều tra đã thay đổi biện pháp từ tạm giam sang cấm đi khỏi nơi cư trú.

Quá trình điều tra vụ án này, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối với Pủa, quyết định tách vụ án hình sự nhưng do Pủa bỏ trốn nên cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã đối tượng Pủa, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Tại phiên xử, Hiếu khai lý do chở vợ và con nhỏ đi Sơn La mua ma túy là để “che mắt” Công an. Trước khi đi, Hiếu không nói cho vợ biết về ý đồ của mình. “Khi đi đến địa phận thành phố Hòa Bình, vợ bị cáo cứ hỏi mãi, sao đi chơi xa thế mà lại chở con bằng xe máy cho nguy hiểm. Lúc đó, bị cáo mới nói thật là đã hẹn với Pủa lên Sơn La mua ma túy về bán kiếm lời để lấy tiền chữa bệnh cho con”.

HĐXX hỏi “Lúc đó, vợ bị cáo có phản ứng gì?”. Hiếu trả lời “Thưa tòa, vợ bị cáo không hỏi thêm gì nữa và chỉ im lặng”. Khi HĐXX hỏi Ngọc “Vì sao bị cáo không ngăn cản chồng có ý định thực hiện hành vi phạm tội?”. Bị cáo Ngọc đổ thừa do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, hai vợ chồng  không có nguồn thu nhập ổn định và rất cần tiền để chữa bệnh cho con nên đã không ngăn cản chồng thực hiện hành vi phạm tội.

“Khi mới cưới nhau, chồng bị cáo không nghiện và có ý thức chăm sóc gia đình. Nhưng kể từ khi nghiện thì chồng bị cáo đã sa đà vào ma túy. Biết chồng nghiện song bị cáo cũng chẳng nghĩ ra cách gì để giúp chồng cai để cuối cùng phải nhận kết cục trở thành đồng phạm cùng chồng”, Ngọc nói.       

Tiếp xúc với mẹ đẻ của Ngọc, chúng tôi được biết, Ngọc là út trong ba đứa con gái của bà. Trái ngược với các chị, Ngọc ít nghe lời bố mẹ mà thường tự làm theo ý mình. Khi Ngọc bảo yêu Hiếu, vợ chồng bà đã nhận thấy Hiếu không phải là một thanh niên đáng tin cậy nên đã phân tích, nhưng Ngọc không nghe mà quyết tâm tiến tới hôn nhân.

“Tôi rất buồn khi thấy con gái không nghe lời nhưng cũng cố vun vén hạnh phúc cho chúng nó. Con đường sáng chúng nó không chọn mà chọn con đường hẹp để đi thì chúng nó phải tự chịu. Tôi chỉ thương hai đứa nhỏ này thôi. Chúng còn quá nhỏ để hiểu những biến cố nghiêm trọng đã xảy ra với cha mẹ nó”, mẹ đẻ bị cáo Ngọc nói trong buồn bã.

Còn mẹ đẻ Hiếu cho biết, sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, Hiếu làm nghề lái xe taxi rồi lấy vợ, sinh con. Được sự yêu thương của hai gia đình và sự chịu khó lao động, những tưởng cuộc sống của vợ chồng Hiếu - Ngọc ngày càng phát triển nhưng không ngờ chỉ vài lần thử hút cần sa, Hiếu đã nghiện mà mất khả năng kiểm soát bản thân.

Do nghiện ma túy nên Hiếu thường xuyên chơi với những kẻ nghiện ngập. Và để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, Hiếu nghỉ lái taxi và chẳng còn công nghiệp gì để có thu nhập ổn định nữa. “Giờ vợ chồng nó bị như vậy, gia đình tôi rất buồn và chỉ mong chúng nó phải cải tạo cho thật tốt mới mong sớm được trở lại gia đình và hoà nhập xã hội”, mẹ đẻ bị cáo Hiếu tâm sự.

Sau khi phân tích tính chất vụ án, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội do hai bị cáo gây ra trong vụ án này, HĐXX đã tuyên phạt Hiếu 14 năm tù, Ngọc 10 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Đây là mức án thấp so với khung hình phạt, bởi HĐXX đã cho Hiếu và Ngọc được hưởng tình tiết giảm nhẹ như: phạm tội lần đầu, khai báo thành khẩn và có con nhỏ. Hi vọng rằng trong thời gian thi hành án, Hiếu và Ngọc thành tâm sửa chữa tội lỗi bằng cách cải tạo tốt để mong được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Vợ chồng bị cáo Hiếu - Ngọc tại phiên xử.

Nguyễn Hưng
.
.
.