Hành trình truy bắt nhóm trộm ô tô liên tỉnh với thủ đoạn mới

Thứ Hai, 10/12/2018, 17:33
Ngày 10-12, Cơ quan CSĐT, Công an quận Dương Kinh cho biết vừa phối hợp phá chuyên án, bắt khẩn cấp đối tượng chuyên trộm cắp ô tô với thủ đoạn mới rất tinh vi và đã chuyển vụ án cho Phòng CSHS thụ lý.


Theo đó, hồi 18h45 ngày 20-11, anh Trịnh Văn Minh, 41 tuổi, trú tổ dân phố Tân Tiến, phường Tân Thành, quận Dương Kinh đến Công an quận Dương Kinh trình báo về việc khoảng 18h cùng ngày anh bị kẻ gian lấy cắp 1 xe ô tô BKS 30E-636.89, nhãn hiệu Lexus, màu sơn trắng.

Sau khi xác minh, xét thấy tính chất nghiêm trọng, Công an quận đã báo cáo Ban Giám đốc CATP Hải Phòng, xác lập chuyên án để truy tìm đối tượng gây án. Đồng thời khẩn trương phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan, tổ chức nhiều mũi trinh sát, rà soát các phương tiện lưu thông qua các trạm thu phí trên nhiều tuyến đường, nhất là các tuyến đường cao tốc.

Đối tượng Trần Văn Cảm và chiếc xe tang vật.

Đến khoảng 20h30 ngày 20-11, Ban chuyên án phát hiện 1 nam thanh niên điều khiển xe ô tô giống chiếc xe bị mất đi qua trạm thu phí Bạch Đằng (cao tốc Hải Phòng - Hạ Long) về hướng Quảng Ninh. 

Ngay lập tức thông tin được thông báo cho Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp truy tìm. Tuy nhiên khoảng 8 phút sau, các trinh sát lại phát hiện chiếc xe do chính nam thanh niên điều khiển lúc trước chạy ngược trở lại về phía Hải Phòng nhưng lại mang BKS khác là 30E-430.68.

Nhận định khả năng đây là một nhóm tội phạm hoạt động rất tinh vi, đang sử dụng chiêu trò “ve sầu thoát xác” nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Ban chuyên án quyết định bố trí các mũi trinh sát bám đối tượng, chờ cơ hội bắt giữ.

Khi chiếc xe của đối tượng đi đến khu vực  trạm thu phí cuối tuyến Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, các mũi trinh sát Phòng CSHS - CA TP và lực lượng phối hợp lập tức bủa vây, chặn tất cả các ngả đường. Phát hiện thấy lực lượng chức năng, đối tượng liền mở cửa nhảy ra khỏi xe nhằm chạy tháo thân. Tuy nhiên đã bị lượng trinh sát khống chế bắt giữ tại chỗ.

Tại cơ quan điều tra đối tượng bị bắt là Trần Văn Cảm 27 tuổi, ĐKTT Tổ 8, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng.

Cảm khai nhận, cùng tham gia hoạt động trộm cắp còn có một đối tượng tên X., 35 tuổi, trú ở TP Hồ Chí Minh. Chúng là những đối tượng thường môi giới mua buôn bán ô tô trên mạng.

Để chuẩn bị cho hoạt động trộm cắp ô tô, trước đó chúng đã chuẩn bị sẵn một 1 BKS và một bộ giấy tờ đăng ký xe ô tô, 1 giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô mang BKS 30E-430.68 nhằm để thay BKS này vào chiếc ô trộm cắp được khi đi qua các trạm thu phí.

Vào tháng 3-2018, X. là người môi giới trên mạng giúp anh Minh mua chiếc xe ô tô trên. Sau khi việc mua bán xong, X. đã bí mật giữ lại một bộ chìa khóa kết nối với thiết bị định vị được gắn trên xe này. 

Đến ngày 12-11, X. bàn bạc với Cảm về kế hoạch trộm cắp chiếc xe ô tô của anh Minh. Ngày 19-11, Cảm bay từ Đà Nẵng đến Hà Nội rồi cùng X. đi 1 chiếc xe ô tô Mazda màu xám xuống Hải Phòng.

Theo thiết bị định vị được gắn trên xe của anh ô tô của anh Minh, chúng phát hiện chiếc này xe đang đỗ tại khu vực TDP Tân Tiến, phường Tân Thành, quận Dương Kinh. Với chiếc chìa khóa đã có sẵn, 2 đối tượng liền trộm cắp chiếc xe ô tô trên. Khi chạy qua Trạm thu phí Bạch Đằng được khoảng 4km thì Cảm dừng xe, cùng X. thay BKS mới rồi Cảm lái xe quay ngược lại, còn X. đi xe khác tẩu thoát.

Chiều ngày 10-12, Phòng CSHS - CATP Hải Phòng cho biết, sau khi tiếp nhận thụ lý, đơn vị đã khẩn trương tiến hành điều tra, cho đến nay đã bắt giữ thêm được một số đối tượng liên quan khác. Hiện đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng vụ án.

Văn Thịnh
.
.
.