Hành trình truy bắt đối tượng trốn nã nhiễm HIV giai đoạn cuối

Thứ Tư, 27/05/2020, 14:56
Trần Thanh Vinh có 3 tiền án về tội cướp giật tài sản và trộm cắp tài sản, là đối tượng nghiện ma túy, nhiễm HIV giai đoạn cuối.

Chiều 27/5, Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự (THAHS) và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vừa bắt giữ đối tượng truy nã nguy hiểm Trần Thanh Vinh (SN 1987, trú xã Trà Dương, huyện Bắc Trà My).

Theo đó, thực hiện Quyết định truy nã số 154/QĐ-TN-CQTHAHS ngày 27/4/2020 của Thủ trưởng Cơ quan THAHS Công an tỉnh Quảng Nam về truy nã trốn thi hành án đối với Trần Thanh Vinh (phạm tội trộm cắp tài sản, án phạt 30 tháng tù theo Quyết định ngày 3/12/2019 của TAND huyện Bắc Trà My), Phòng Cảnh sát THAHS và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Quảng Nam đã lập hồ sơ, xây dựng kế hoạch tổ chức xác minh, trinh sát.

Đối tượng Trần Thanh Vinh.

Qua nắm tình hình, cơ quan chức năng xác định Vinh có 3 tiền án về tội cướp giật tài sản và trộm cắp tài sản, là đối tượng nghiện ma túy, nhiễm HIV giai đoạn cuối.

Để đối phó với cơ quan chức năng, khoảng đầu tháng 1/2020, Vinh không cư trú ở nhà mà dùng tôn, bạt dựng lều, xung quanh kéo lưới B40 ở rừng keo phía sau cách nhà cha mẹ ruột khoảng 150m để ẩn nấp, trốn thi hành án.

Trong quá trình ẩn nấp, Vinh ít khi đi ra ngoài. Mỗi khi ra ngoài đều có 1-2 thanh niên lạ mặt đi cùng và luôn chuẩn bị sẵn hung khí như dao, rựa, sẵn sàng chống trả lực lượng Công an nếu bị truy bắt.

Vào mỗi sáng sớm, Vinh thường rời khỏi nơi ẩn nấp để đi mua ma túy về sử dụng, thường xuyên tụ tập nhiều thanh niên lạ mặt vào ban đêm để sử dụng ma túy, trộm cắp tài sản, gây mất an ninh trật tự tại địa phương, khiến người dân xã Trà Dương hoang mang, lo lắng.

Sau khi đã nắm được quy luật đi lại của đối tượng Vinh, Phòng Cảnh sát THAHS và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần tổ chức truy bắt nhưng không được.

Với quyết tâm và với tinh thần vì bình yên cuộc sống của nhân dân, ngày 19/5, lãnh đạo Phòng Cảnh THAHS và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Quảng Nam quyết định ban hành kế hoạch, phân công lực lượng phối hợp với Công an xã Trà Dương và huyện Bắc Trà My tổ chức truy bắt đối tượng Vinh.

Từ 4h ngày 20/5, khi người dân còn chìm trong giấc ngủ thì tổ công tác được phân công mật phục tại 2 địa điểm dọc đường đối tượng thường di chuyển.

Đến 6h ngày 20/5, tổ công tác phát hiện Vinh đang đi trên xe mô tô cùng với 2 thanh niên lạ nên đã bất ngờ lao ra khống chế được đối tượng Vinh, áp giải về trụ sở UBND xã Trà Dương để thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Một cán bộ Phòng Cảnh sát THAHS và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Quảng Nam cho biết trong quá trình truy bắt, làm việc và áp giải đối tượng Vinh đến Trại tạm giam Công an tỉnh để chấp hành án, đối tượng nhiều lần giả vờ vật vã, dọa chết, dọa tự tử, xin đi tiểu nhằm trốn thoát, thường xuyên có hành vi tự cắn, cào cấu vào tay, chân để gây trở ngại cho lực lượng thi hành nhiệm vụ.

Do Vinh bị nhiễm HIV giai đoạn cuối nên ngay sau khi bắt được đối tượng, tổ công tác bắt buộc đối tượng đeo khẩu trang, găng tay được chuẩn bị sẵn vào nhằm đảm bảo an toàn cho lực lượng truy bắt và cho đối tượng.

Cán bộ Công an làm việc với Trần Thanh Vinh.

Với tinh thần mưu trí, dũng cảm, kiên quyết truy bắt thành công đối tượng Vinh của tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát THAHS và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Quảng Nam đã được chính quyền địa phương đồng tình, ủng hộ; được nhân dân hoan nghênh.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát THAHS và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Quảng Nam cho biết thêm, ngoài bắt giữ thành công đối tượng Vinh, ngày 27/4, đơn vị cũng đã tổ chức vận động đầu thú đối với Nguyễn Đức Sĩ (SN 1992, trú xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn), phạm tội trộm cắp tài sản, án phạt 24 tháng tù theo Quyết định ngày 6/2/2020 của TAND thị xã Điện Bàn. Sĩ bị truy nã ngày 16/3/2020 theo quyết định của Thủ trưởng Cơ quan THAHS Công an tỉnh Quảng Nam.

Ngọc Thi
.
.
.