Tiết lộ bí mật mẻ lưới triệt phá đường dây buôn bán 50 bánh heroin

Thứ Tư, 01/06/2016, 16:13
Để triệt xóa thành công đường dây vận chuyển ma túy từ đất nước Triệu Voi về Việt Nam tiêu thụ, Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đã bí mật theo dõi nhiều năm trời, xuyên sơn bám bản, nếm mật nằm gai ở ngoại biên để theo dõi quy luật hoạt động của các đối tượng trước khi "cất vó".


Ngày 29-5, Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết: Vào tối ngày 26-5, Công an huyện Kỳ Sơn vừa phá thành công Chuyên án lớn về ma túy, bắt giữ thành công hai đối tượng Chò Cha, còn gọi là Lồng Cha (SN 1978), trú tại bản Thung Tha, huyện Mường Pẹt, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) và Già Rua Tủa (SN 1962), trú tại bản Huồi Xài, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. 

Tang vật thu giữ gồm 50 bánh heroin, 3 ĐTDĐ, 200 USD, một con dao mẹo cùng nhiều tang vật khác. Để phá được thành công chuyên án này, trong suốt thời gian gần 2 năm trời, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện Kỳ Sơn đã phải xuyên sơn bám bản, thậm chí sang cả nước bạn Lào để tìm hiểu nhân thân cũng như quy luật hoạt động của các đối tượng.

Tang vật trong vụ án.

Theo dấu đường dây ma túy lớn

Thiếu tá Lô Văn Thao, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Phó trưởng Công an huyện, Phó Ban chuyên án cho biết: Thông qua công tác nắm địa bàn, vào năm 2015 Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy với số lượng lớn, có sự tham gia, móc nối của nhiều đối tượng. 

Trong đó, đối tượng chủ yếu là người Mông ở Kỳ Sơn móc nối với các đối tượng người Mông di cư trái phép sang Lào và các đối tượng người Lào bản địa để mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng cực lớn từ Lào về Việt Nam, qua địa bàn tỉnh Nghệ An để trung chuyển về địa bàn các huyện miền xuôi và các tỉnh khác tiêu thụ. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này rất tinh vi, xảo quyệt, bằng cách lợi dụng trời tối, băng theo các đường tiểu ngạch dọc biên giới Việt - Lào để vận chuyển heroin.

Quá trình đấu tranh, theo dõi quy luật hoạt động của các đối tượng này, trinh sát gặp rất nhiều khó khăn bởi điều hành đường dây là Chò Cha, một "ông trùm" khét tiếng ở đất nước Triệu Voi. Đối tượng này ít khi xuất hiện, song những khi vận chuyển với số lượng "hàng" cực lớn thì Chò Cha lại là người trực tiếp đóng vai trò là người vận chuyển. Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trong đường dây cũng rất tinh vi, được thực hiện theo quy trình khép kín và mỗi lần vận chuyển, chúng dùng nhiều phương tiện khác nhau nhằm trốn tránh sự phát hiện của quần chúng nhân dân và các lực lượng chức năng. 

Đặc biệt, các đối tượng trong đường dây luôn sử dụng vũ khí nóng để sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện. Trong thời gian suốt 2 năm trời, Công an huyện Kỳ Sơn đã có nhiều kế hoạch triệt xóa đường dây này, bắt giữ Chò Cha nhưng đều không thành công bởi đối tượng hết sức tinh quái, xảo quyệt và liều lĩnh, có rất nhiều kinh nghiệm và thủ đoạn đối phó với cơ quan Công an.

Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn trao thưởng cho Ban chuyên án.

Đến đầu tháng 5-2016, nguồn tin trinh sát ngoại biên báo về cho biết, có khả năng lợi dụng dịp bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Chò Cha sẽ "tái xuất" bằng chuyến hàng "khủng" vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch để đưa đi các tỉnh biên giới phía Bắc tiêu thụ.

Từ tình hình trên, xác định thời cơ để triệt xóa đường dây ma túy này đã đến, ngày 10-5-2016, Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn đã quyết định xác lập ban chuyên án để đấu tranh. Chuyên án do Thượng tá Tô Văn Hậu làm trưởng ban, Thiếu tá Lô Văn Thao, Phó trưởng Công an huyện làm Phó ban, những trinh sát ma túy tinh nhuệ nhất của đơn vị đã được huy động vào Ban chuyên án để cùng nhau hiệp đồng chiến đấu.

"Mẻ lưới" 50 bánh heroin của Công an Kỳ Sơn

Tuy nhiên, không như dự tính ban đầu, đúng vào ngày diễn ra bầu cử, mọi hoạt động của các đối tượng trong đường dây vẫn "án binh bất động". Không loại trừ khả năng các đối tượng đánh vào tâm lý nghỉ ngơi sau kỳ bảo vệ bầu cử để hoạt động, Ban chuyên án tiếp tục bám địa bàn, nhất cử nhất động của các đối tượng tình nghi luôn được giám sát chặt chẽ. 

Đúng như dự tính, đến ngày 26-5, nguồn tin trinh sát ngoại biên báo về cho biết: Vào chiều tối cùng ngày, các đối tượng người Lào sẽ câu kết với một số đối tượng là người trên địa bàn huyện Kỳ Sơn để vận chuyển ma túy từ Xiêng Khoảng vào Việt Nam. Địa điểm tập kết "hàng" được xác định là tại Khách sạn Phanh Dần 2, nằm trên địa phận bản Tà Cạ, xã Sơn Hà, cách trung tâm huyện lỵ Kỳ Sơn khoảng 2km về phía Tây.

Nhận thấy đây là thời gian thích hợp, lệnh đánh án đã được phát đi ngay sau đó. Ngay lập tức, kế hoạch đón lõng, vây bắt đã được triển khai. Xác định các đối tượng có thể sử dụng vũ khí để chống trả, Ban chuyên án đã lên phương án chuẩn bị đầy đủ vũ khí, phương tiện để đấu tranh, triệt xóa. 

Đến khoảng 21h10 cùng ngày, khi xác định các đối tượng cùng tang vật đang ở trong phòng 208 Khách sạn Phanh Dần 2, trinh sát đã dùng chìa khóa lễ tân, bất ngờ ập vào phòng, khống chế 2 đối tượng. Bị bất ngờ, song khi thấy sự xuất hiện của trinh sát, Chò Cha đã nhanh tay vớ con dao mẹo mang theo để chống trả nhưng đã nhanh chóng bị thúc thủ trước võ nghệ điêu luyện của trinh sát. Tại hiện trường, Ban chuyên án thu giữ tang vật là 50 bánh heroin, được đựng trong 2 bì xác rắn giấu dưới gầm giường cùng một số tang vật liên quan.

Tại cơ quan Công an, ban đầu các đối tượng không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Cho rằng, chúng hẹn gặp nhau để bàn kế hoạch làm ăn, thuê phòng tại khách sạn để nghỉ ngơi còn số tang vật 50 bánh heroin có thể là do khách nào đấy nghỉ trọ rồi "bỏ quên" chứ chúng không liên quan. 

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, với lý lẽ thuyết phục và chứng cứ không thể chối cãi, sau một đêm đấu tranh, đến khoảng 8h sáng 27-5, các đối tượng đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai ban đầu cho thấy, Chò Cha cùng 3 đối tượng đàn em khác trong đường dây đã móc nối với các đối tượng ở Việt Nam để tiến hành mua bán trái phép chất ma túy. Ngày 26/5, sau khi móc nối thành công với một số đối tượng trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, Chò Cha cùng đàn em mang "hàng" sang Việt Nam để tiêu thụ. Khi đi đến khu vực gần Cửa khẩu Nậm Cắn - Noong Hét, chúng lần theo đường mòn sang bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn.

Các đối tượng cùng tang vật tại Cơ quan Công an huyện Kỳ Sơn.
Đối tượng Chò Cha.

Tại đây, Già Rua Tủa nhận trách nhiệm đến đón, dẫn đường và hộ tống "hàng" về đến Khách sạn Phanh Dần II nghỉ ngơi, chờ thời điểm thuận lợi để đưa ma tuý đi tiêu thụ. Chò Cha cùng Già Tua Rủa ở lại trong phòng để canh chừng ma tuý, còn các đối tượng khác được Chò Cha phân công đi ra ngoài để tìm các đầu mối tiêu thu, Tuy nhiên, kế hoạch chưa thực hiện được thì chúng đã bị lực lượng Công an huyện Kỳ Sơn bắt giữ cùng với toàn bộ tang vật liên quan. 

Được biết, đối tượng Già Rua Tủa đã có một tiền án về tội trộm cắp tài sản (trộm trâu) vào năm 2012 và hiện đang nghiện ma túy nặng. Tại cơ quan điều tra, Chò Cha khai nhận đây là lần đầu tiên vận chuyển ma túy vào Việt Nam tiêu thụ, song tài liệu trinh sát cho thấy, Chò Cha đã nhiều lần vận chuyển "hàng" qua biên giới Việt - Lào để tuồn sâu vào nội địa.

Ngay sau khi phá thành công Chuyên án, Thiếu tá Hạ Bá Lỉa - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra hình sự - kinh tế và ma túy Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Đây là chiến công lớn nhất từ trước đến nay mà Công an huyện Kỳ Sơn đã triệt xóa thành công. 

Ngay trong đêm 26-5, sau khi đưa các đối tượng cùng tang vật về trụ sở Công an huyện, công tác canh giữ đã được triển khai rất nghiêm ngặt, các đối tượng được bóc tách để đấu tranh và bảo vệ, đề phòng đồng bọn liều lĩnh xông đến để giải cứu. Đến 9h sáng ngày 27-5, sau khi cùng với Viện KSND huyện tiến hành giám định số tang vật thu giữ nói trên, Công an huyện Kỳ Sơn đã bàn giao tang vật cùng đối tượng cho Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an Nghệ An để điều tra theo đúng thẩm quyền. Ngoài ra, hiện tại Ban chuyên án đang tiếp tục đấu tranh mở rộng để truy bắt các đối tượng còn lại.

Để kịp thời động viên Ban chuyên án trước thành tích phá đường dây ma túy xuyên Quốc gia, thu giữ 50 bánh heroin, sáng ngày 26/5, thay mặt Huyện ủy, UBND huyện Kỳ Sơn, đồng chí Nguyễn Thanh Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn đã biểu dương và thưởng nóng Ban chuyên án với số tiền 5 triệu đồng.
Thiên Thảo
.
.
.