Hành trình 25 năm săn lùng đối tượng giết người, cướp tài sản

Thứ Sáu, 04/11/2016, 09:54
Ngày 2-11, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Phú Thọ đã hoàn tất các thủ tục, bàn giao nhóm đối tượng trốn truy nã ở các tỉnh phía Nam đến đơn vị chức năng điều tra, thụ lý theo thẩm quyền. Với sự phối hợp của Cục Cảnh sát truy nã tội phạm và Công an một số tỉnh, thành phía Nam, chuyến công tác đã thành công, đối tượng truy nã trong 25 năm đã bị phát hiện và bắt giữ.

Bên chén trà ấm nồng, trong tiết trời se lạnh, Thượng tá Điêu Duy Thiểm, Trưởng phòng PC52 Công an tỉnh Phú Thọ, người trực tiếp chỉ đạo kế hoạch xác minh truy bắt và dẫn giải đối tượng truy nã đã chia sẻ với chúng tôi về những kỷ niệm trong hành trình phá án. 

Trong số đối tượng bị bắt giữ và dẫn giải thành công trong đợt công tác này, anh đặc biệt chú ý đến trường hợp của Hán Văn Nguyên (SN 1962, HKTT tại xã Tam Cường, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ), đối tượng có lệnh truy nã về hành vi giết người, cướp tài sản. Không cần hồ sơ, anh kể vanh vách với chúng tôi về quá trình phạm tội, nhân thân của đối tượng trốn truy nã. 

Hỏi về lý do, anh bộc bạch: “Tôi và các đồng đội đã theo đuổi đối tượng này từ lúc tóc còn xanh, đến nay mái tóc đã điểm bạc. Suốt 25 năm, nhiều thế hệ cán bộ Công an tỉnh đã hao tâm, khổ tứ truy bắt đối tượng nhưng đều không có kết quả”...

Phòng PC52 Công an tỉnh Phú Thọ dẫn giải đối tượng trốn truy nã về trụ sở.

Khoảng 3h ngày 3-4-1991, Nguyên cùng hai đồng phạm là Nguyễn Văn Bắc và Đặng Trần Tòng (cùng trú tại huyện Tam Nông) đi xe máy dến dốc Mịn, thuộc xã Mỹ Thuận, Thanh Sơn (Vĩnh Phú), nay là xã Mỹ Thuận, huyện Tân Sơn (Phú Thọ) thì phát hiện xe ôtô IFA, BKS 17 H-0201 đi từ Thanh Sơn lên Sơn La có chở hàng. 

Với ý định cướp tài sản, Nguyên bảo Tòng và Bắc chặn chiếc xe ôtô để xin tiền xăng, cả hai đồng ý. Sau đó, Nguyên dùng súng K 54 mang theo người, bắn chỉ thiên, chặn đầu xe ôtô. Khi lái xe dừng lại, nhóm của Nguyên lục soát cabin, lấy đi một đồng hồ SK cùng 500 nghìn đồng. Không dừng lại đó, Nguyên tiếp tục bắn thêm một phát súng chỉ thiên để uy hiếp những người trên xe để lấy đi một bao gạo nặng 70kg. 

Anh Đỗ Xuân Đích (trú tại Hưng Hà, Thái Bình) tiếc của chạy đến van xin thì Nguyên dùng súng bắn vào cổ anh Đích, khiến nạn nhân bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu. 

Sau khi gây án, 3 đối tượng bỏ trốn khỏi hiện trường. Sau khi vụ án xảy ra, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Sơn đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyên, Bắc và Tòng nhưng các đối tượng đều bỏ trốn. 6 năm sau đó, Bắc và Tòng bị bắt giữ, vụ án được đưa ra xét xử theo quy định của pháp luật, riêng đối tượng Nguyên vẫn mai danh ẩn tích... 

Vào thời điểm đó, Công an tỉnh Phú Thọ đã lập chuyên án, tổ chức lực lượng truy tìm Nguyên nhưng không có kết quả. Sau khi gây án, Nguyên đã bỏ trốn ở nhiều nơi như Đoan Hùng (Phú Thọ) và Lào Cai nhưng chỉ ở một thời gian ngắn rồi lại bỏ đi. 

Thời gian sau này, Phòng PC52, Công an tỉnh Phú Thọ có thông tin, Nguyên vào tỉnh Bình Thuận, làm ăn sinh sống và lấy vợ sinh con nhưng quá trình thu thập tài liệu, không xác định được nơi ẩn náu của đối tượng. 

Ngần ấy thời gian, Thượng tá Điêu Duy Thiểm và các đồng đội vẫn canh cánh việc bắt giữ đối tượng về quy án nhưng thông tin về Nguyên vẫn chỉ là con số không tròn trĩnh. Một ngày cách đây khoảng 2 tháng, anh nhận được thông báo của Công an huyện Tam Nông cho biết, có một người dân ở miền trong, gọi điện tố giác tội phạm. 

Ngay khi có thông tin trên, anh đã chủ động liên lạc nói chuyện với người phụ nữ... Anh vỡ òa trong cảm xúc khi những thông tin trao đổi qua điện thoại đã giúp anh xác định đối tượng trốn truy nã đó chính là Hán Văn Nguyên, kẻ mà nhiều thế hệ làm công tác truy nã của Công an tỉnh Phú Thọ đã dày công theo đuổi trong nhiều năm nay. 

Ngay khi có tài liệu trên, anh đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Phú Thọ và Cục C52B trao đổi thông tin, bắt giữ Nguyên, khi đối tượng này đang trốn truy nã tại xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Sau khi trốn chạy, đối tượng này lẩn trốn ở nhiều nơi, cuối cùng vào xã Bù Đăng, sinh sống với một giáo viên hơn anh ta 2 tuổi như vợ chồng rồi có một cô con gái. Để tránh bị phát hiện, Nguyên đã giấu kín mọi thông tin với người vợ và những người xung quanh...

Cùng thời điểm này, thực hiện chương trình công tác năm 2016, một tổ công tác do Thượng tá Nguyễn Hữu Trạm, Phó trưởng Phòng PC52 Công an tỉnh Phú Thọ cũng lên đường vào Nam, xác minh, truy bắt và dẫn giải đối tượng truy nã về quy án. Những ngày đó, các anh phối hợp với Công an và chính quyền địa phương ngày đêm lăn lộn ở địa bàn, tổ chức xác minh từng đối tượng. 

Trong quá trình đó, tổ công tác có thông tin về Nguyễn Văn Mạnh (trú tại Bằng Luân, Đoan Hùng, Phú Thọ), đối tượng có lệnh truy nã của Cơ quan điều tra hình sự 316, Quân khu II về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trốn truy nã từ năm 1996. Sau khi nhận công văn của Cục Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng đề nghị hỗ trợ truy bắt 7 đối tượng truy nã, có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Phú Thọ, Phòng PC52 đã vào cuộc xác minh. 

Quá trình thu thập tài liệu có thông tin Mạnh đang lẩn trốn tại tỉnh Đắk Nông. Khi các trinh sát phối hợp với Cục C52B xác minh tại địa bàn này thì Mạnh không có tại địa phương. Để tránh sự phát hiện của lực lượng Công an, đối tượng này thường bỏ nhà đi làm ăn xa, thi thoảng mới về nhà. Sau khi nắm bắt quy luật của Mạnh, Phòng PC52 đã kiên trì mật phục và bắt giữ đối tượng khi đang đang lẩn trốn ở Biên Hòa (Đồng Nai). 

Trong quá trình xác minh tại các tỉnh miền Nam, đơn vị còn phối hợp với Trại giam Châu Bình làm rõ trường hợp của Nguyễn Văn Dũng (41 tuổi, trú tại xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng), can tội trộm cắp và cướp tài sản, bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ truy nã vào năm 2008. 

Sau khi bỏ trốn vào các tỉnh phía Nam, đối tượng này lại bị bắt giữ về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy rồi bị Tòa án nhân dân quận 8, TP Hồ Chí Minh xử phạt 8 năm tù giam, bị bắt vào năm 2012...

Xuân Mai
.
.
.