Hai Thiếu tá Công an kể chuyện "khoanh vùng" và cảm hóa kẻ gây thảm án ở Lào Cai

Thứ Hai, 12/09/2016, 16:36
Một Thiếu tá Cảnh sát có công lớn trong việc khoanh vùng, xác định đối tượng; một người khác lại dùng lý lẽ, tình cảm "khuất phục" kẻ thủ ác khai báo hành vi tội ác... Những thông tin lần đầu tiên được tiết lộ từ những người trong cuộc...


Lần duy nhất, kẻ gây thảm án tại thôn Phìn Ngan, đối tượng Tẩn Láo Lở rơi nước mắt là khi Thiếu tá Giàng A Sành, Đội trưởng Đội trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lào Cai thức tỉnh phần người còn lại kẻ thủ ác. Đối tượng gây án đã chia sẻ những tâm sự từ đáy lòng với sự ân hận muộn màng... 

Không phải ngẫu nhiên, Thiếu tá Giàng A Sành được lãnh đạo tin tưởng, giao nhiệm vụ trực tiếp đấu tranh với Tẩn Láo Lở, đối tượng gây ra vụ trọng án xôn xao dư luận. Ngoài vị trí công tác, anh cũng là người có kinh nghiệm dày dạn trong điều tra các vụ trọng án nơi rừng thẳm núi cao. Thiếu tá Sành kể lại: Khoảng hơn 20h ngày 4-9, Tẩn Láo Lở được dẫn giải từ hiện trường vụ trọng án, về đến trụ sở đơn vị, anh là một trong những người đầu tiên được tiếp cận với Lở.

Thiếu tá Giàng A Sành (phải) lấy lời khai Tẩn Láo Lở.

Lở khá điềm tĩnh và im lặng trước những câu hỏi của điều tra viên. Thiếu tá Sành ngồi lại một mình với Lở, nói chuyện với anh ta bằng tiếng Dao. Ban đầu thì anh ta vẫn bất hợp tác, nhưng sau gần 1 giờ anh vừa "độc thoại" vừa quan sát thái độ tên này, Lở bắt đầu khai báo nhỏ giọt.

Tẩn Láo Lở hé lộ "bí mật" anh ta sợ nhất chính hình phạt phải đối mặt, và anh ta sợ gia đình anh Tẩn Ông Nải (nạn nhân) sẽ trả thù vợ con và gia đình anh ta. Trong sâu thẳm, kẻ thủ ác ấy vẫn mong có một cơ hội được sống.

Hiểu được tâm lý đó, Đội trưởng Giàng A Sành đã gần gũi, giải thích cho Tẩn Láo Lở hiểu về quy định pháp luật: Tẩn Láo Lở thành khẩn; hành động phạm tội mang tính bột phát, tức thời... Đây là những tình tiết được xem xét trong quá trình xét xử. Khi đã được đả thông về tư tưởng, Tẩn Láo Lở bớt căng thẳng, anh ta bắt đầu khai báo...

Hang ẩn náu của Tẩn Láo Lở

Lở kể rằng, sau khi gây án, hắn đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc trốn chạy. Toàn bộ số xoong nồi, chăn, ga và gối cùng súng kíp...; thu giữ trong hang đều của gia đình Lở. Chiếc hang Tẩn Láo Lở lựa chọn cũng nằm ở vị trí đắc địa, có nguồn nước và ở khu vực  ít người biết đến. Tẩn Láo Lở biết đến chiếc hang này trong một lần đi hái phong lan. Ở trong hang không có muỗi, lại khô ráo. Đặc biệt, ở nơi đây chỉ có một lối đi vào độc đạo, hắn có thể quan sát được người khác và cũng dễ chạy trốn nếu bị phát hiện.

Những ngày đầu trốn chạy, Tẩn Láo Lở tìm vào các lều nương ăn trộm bí, gạo, muối của người dân để trong lán rồi đưa về hang tích trữ tính kế lâu dài. Trong quá trình Thiếu tá Giàng A Sành lấy lời khai, đối tượng đều thể hiện sự lo lắng về hai đứa con thơ. "Sau lại ra tay sát hại những cháu bé?" - Thiếu tá Sành hỏi thì hắn lại "đổ" cho việc bị các cháu phát hiện, báo cho người khác. Còn bé sơ sinh hắn sát hại vì nghĩ mẹ chết rồi không ai nuôi!?

Các trinh sát bàn phương án vây bắt đối tượng.

Thiếu tá Giàng A Sành chia sẻ, ngoài việc lấy lời khai của đối tượng, các anh còn nắm bắt tâm lý; làm công tác tư tưởng, tránh để đối tượng có suy nghĩ tiêu cực...

Thiếu tá Giàng A Sành là người trực tiếp khuất phục Tẩn Láo Lở thành khẩn khai báo, còn một người đội trưởng khác lại có công lớn trong việc xác định nghi can của vụ án, đó là Thiếu tá Trần Xuân Dũng.

Thiếu tá Trần Xuân Dũng là Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự, Công an huyện Bát Xát. Anh nói thông thạo tiếng Dao, tiếng Giáy. Hôm vụ án xảy ra, trong khi anh đang chăm sóc mẹ vừa phẫu thuật trong viện thì phải khẩn trương lên đường cứu nạn ở xã Quang Kim, huyện Bát Xát. Hoàn lưu cơn bão số 3 gây nhiều thiệt hại cho người dân ở đây.

Thiếu tá Trần Anh Dũng (áo tím) và đồng đội trong cuộc truy đuổi nghi can trong rừng thẳm.

Đêm 9-8, trong khi đang giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ thì vụ trọng án đau lòng xảy ra tại thôn Phìn Ngan, và các anh lại lập tức lên đường.

 Thiếu tá Trần Xuân Dũng là người được giao nhiệm vụ tiếp cận với bố, mẹ đẻ của Tẩn Láo Lở - một trong những nghi can của vụ án. Hôm đó anh mua thức ăn rồi đến nhà bố mẹ Tẩn Láo Lở ăn cơm, nói chuyện. Từ sự nghi ngại ban đầu, sau nhiều giờ trò chuyện, thuyết phục, những người thân trong gia đình Tẩn Láo Lở đã hợp tác, cung cấp những thông tin ban đầu về nghi can.

Từ thông tin của người thân Tẩn Láo Lở, Thiếu tá Dũng khẳng định kẻ gây án chính là tên này. Thông tin đã có nhưng ngặt nỗi lại không thể đưa ra bên ngoài vì không có sóng di động. Đề phòng đối tượng có thể bỏ trốn, để kịp thời cung cấp tài liệu cho Ban chuyên án, Thiếu tá Dũng đã chạy bộ 3 km đường rừng để ra bên ngoài báo tin rồi cùng đồng đội tổ chức lực lượng mai phục ở những con đường đối tượng có thể đi qua. Và 25 ngày sau, anh và đồng đội đã bắt được kẻ thủ ác...

Xuân Mai
.
.
.