Giám đốc bán đất ảo vì… túng tiền ăn chơi

Thứ Năm, 23/07/2020, 20:50
Cuối tháng 7/2020, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã phát hiện và làm rõ nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tinh vi. Một trong số đó là vụ lừa bán đất dự án, với tổng số tiền thiệt hại lên tới khoảng 7 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án trên, ngày 23/7, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Xuân Biển (SN 1976, HKTT tại phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương, Hải Dương), Giám đốc Công ty công ty Cổ phần xây dựng Đông Phương HD về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án bắt nguồn từ đơn trình báo của người bị hại gửi đến Đội 3, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương tố cáo hành vi phạm tội của Biển.

Cụ thể, các bị hại tố cáo Biển từ tháng 12/2017 đến tháng 9/2018, mặc dù không có đất, không được bán đất, không được trả công xây lắp bằng đất tại khu dân cư Đồng Gốm, Quyết Thắng và khu dân cư Lộ Cương, Tứ Minh, TP Hải Dương nhưng đối tượng đã đưa ra các thông tin gian dối để nhận tiền đặt cọc mua đất của họ.

Đối tượng Biển tại cơ quan Công an.

Dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc và lãnh đạo Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương, các trinh sát Đội 3 đã vào cuộc xác minh thông tin. Quá trình thu thập tài liệu, Đội 3 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Biển về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình điều tra xác định: Năm 2017, Biển cùng với 3 người gồm ông Vũ Duy Tân;  bà Mạc Thị Thúy Nhàn và ông Lê Văn Quý, bàn bạc nhau thành lập liên danh đầu tư dự án khu dân cư Quyết Thắng theo hình thức BT. Theo thỏa thuận giữa Biển và những người này thì mỗi người sẽ góp vốn là 3,5 tỷ đồng để làm dự án lấy tên chung liên danh Sơn Thành – Vũ Bách. Biển được bầu làm Chủ tịch hội đồng quản trị; với nhiệm vụ này, anh ta có trách nhiệm làm việc với UBND huyện Thanh Hà xin dự án...

Mặc dù liên danh được thành lập nhưng chưa đăng ký pháp nhân, chưa ký kết bất ký hợp đồng hay văn bản gì với các đơn vị có liên quan đến dự án khu dân cư Đồng Gốm. Căn cứ về Quyết định phê duyệt quy hoạch của Tỉnh Hải Dương, ngày 11/10/2017, UBND xã Quyết Thắng đã có Tờ trình gửi Thường trực huyện uỷ và UBND huyện Thanh Hà tiếp quản dự án làm chủ đầu tư do dự án khu dân cư kinh phí lớn UBND xã không đủ điều kiện thực hiện.

Sau đó, huyện uỷ đã chấp thuận giao UBND huyện làm chủ đầu tư dự án, chấp thuận chủ trương thực hiện dự án. Và như vậy, dự án mới chỉ dừng lại ở giai đoạn xin triển khai lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, chưa triển khai các bước tiếp theo, chưa làm việc ký kết văn bản gì với Nguyễn Xuân Biển, cũng như liên danh Vũ Bách – Sơn Thành.

Với mác là giám đốc và vì cần tiền tiêu xài, Biển đã nghĩ đến việc thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để đánh lừa nạn nhân, đối tượng giới thiệu mình là chủ đầu tư dự án khu dân cư Đồng Gốm, nhiều người bị hại đã rơi vào bẫy.

Cán bộ Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương tiến hành xác minh về lô đất.

Quá trình điều tra mở rộng, Đội 3, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương xác định đối tượng còn thực hiện hành vi lừa đảo thông qua việc bán dất tại khu dân cư Lộ Cương. Ngày 29/6/2018, UBND phường Tứ Minh ra quyết định số 40 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 08 này và đơn vị trúng thầu là công ty cổ phần xây dựng Đông Phương - HD do ông Nguyễn Xuân Biển làm giám đốc. Giá trúng thầu: 7.378.990.000 đồng. UBND phường Tứ Minh và công ty cổ phần xây dựng Đông Phương - HD mới chỉ đang thương thảo hợp đồng, chưa ký hợp đồng đối với gói thầu này.

Theo hợp đồng thương thảo tiền thanh toán cho nhà thầu sẽ được trả bằng tiền. Dự án này đang trong giai đoạn đền bù giải phóng mặt bằng, chưa triển khai thi công hạng mục gì. Bản thân Biển và Công ty cổ phần xây dựng Đông Phương - HD không có đất tại dự án khu dân cư mới Lô Cương, không có quyền bán, nhận đặt cọc mua các lô đất ở khu dân cư Lộ Cương.

Song do cần tiền sử dụng, Biển đã đánh bóng, gian dối nói với chị Nhung về việc anh ta  trúng thầu xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật dự án khu dân cư mới Lộ Cương, thi công xong sẽ đổi đất lấy hạ tầng. Do tin tưởng Biển có đất để bán, chị Nhung đã qua các mối quan hệ giới thiệu một số người có nhu cầu mua đất để đầu tư gặp Biển để đặt cọc mua các lô đất ở khu dân cư Lộ Cương.

Quá trình điều tra, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương xác định tổng số tiền Biển nhận của những người tố cáo là 7 4.460.000.000 đồng. Toàn bộ số tiền trên, đối tượng đều sử dụng vào mục đích cá nhân.

Ngoài việc bán đất, đối tượng còn dùng chiêu bài góp vốn làm ăn để chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.

Hiện vụ án đang được Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương tiếp tục điều tra, làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.