Hàng loạt phụ nữ sập bẫy "nhân viên hải quan" dởm

Thứ Bảy, 22/10/2016, 16:31
Trong thời gian từ tháng 6-2015 đến tháng 7-2015, Sa đã cấu kết với James và nhóm các đối tượng giả danh nhân viên hải quan sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM, điện thoại để lừa đảo chị Cao Thị N. và Phạm Thị Bích N. chiếm đoạt gần 3 tỉ đồng.


Ngày 22-10, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao (Viện KSND Tối cao) đã có cáo trạng truy tố đối với bị can: Phạm Thị Sa, 34 tuổi, đăng ký nhân khẩu thường trú tại xã Vĩnh Hiệp, huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, nơi ở tại phường 12, quận 6, TP Hồ Chí Minh về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 139 Bộ Luật hình sự năm 1999. Đồng thời Viện KSND Tối cao phân công Viện KSND TP Hồ Chí Minh thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án.

Theo cáo trạng, đầu năm 2015, khi còn ở quê, Sa sang Campuchia gặp Ekwedigwe Ogechukwu James (James) và Ika, Lanlod, Chales đều là người Nigeria và một phụ nữ tên là Sim Sothol, quốc tịch Campuchia (Sa và James ăn ở với nhau từ năm 2008, có một con chung). Khi gặp, Sa cùng James và đồng bọn nêu trên đã bàn bạc thủ đoạn lừa đảo một số phụ nữ Việt Nam. 

Qua đó, các đối tượng đã phân công James, Ika, Lanlod làm nhiệm vụ sử dụng mạng xã hội Facebook làm quen với một số phụ nữ Việt Nam rồi đặt vấn đề yêu đương và gợi ý muốn định cư tại Việt Nam.

Để tạo lòng tin các đối tượng trao đổi với số người phụ nữ đang liên lạc với bọn chúng là sẽ gửi tiền hoặc hàng hoá có giá trị về nước. Sa có nhiệm vụ đóng giả nhân viên hải quan lấy tên là Nguyễn Thuỵ Thảo Đang và gọi điện cho những bị hại mà nhóm của James dụ được những con mồi và cho họ biết là họ có hàng hoặc tiền ở nước ngoài gửi về rồi yêu cầu số người này gửi một số tiền vào tài khoản của Sim Sothol ở một số ngân hàng hoặc tài khoản mang tên Nguyễn Thuỵ Thảo Đang để đóng phí hải quan.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 6-2015 đến tháng 7-2015, Sa đã cấu kết với James và nhóm các đối tượng giả danh nhân viên hải quan sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh, điện thoại để lừa đảo chị Cao Thị N. và Phạm Thị Bích N. nói với hai chị này có tiền, hàng ở nước ngoài gửi về, yêu cầu hai chị phải đóng một khoản lệ phí hải quan mới được lấy tiền và hàng. Sa yêu cầu chị N. gửi hơn 2,7 tỉ, chị Bích N. gửi gần 240 triệu. Tổng số tiền mà Sa đã chiếm đoạt của hai chị này là gần 3 tỉ đồng. 

Theo sự chỉ đạo của James, toàn bộ số tiền này Sa đưa cho Chidi, quốc tịch Nigeria, trú tại đường số 9, phường 16, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh. Sa được James trích lại 612 triệu đồng.

Trong vụ án này, theo Sai khai nhận, còn một số đối tượng tham gia cùng với James lừa đảo. Quá trình điều tra xác định Sim Sothol, CQĐT đã có công văn đề nghị Cục đối ngoại Bộ Công an xác minh nhân thân, địa chỉ nhưng chưa có kết quả. 

Hiện, ngoài lời khai của Sa, không còn tài liệu nào khác nên chưa đủ căn cứ xử lý đối với Sim Sothol. Đối với Ika, Lanlod và Chales, CQĐT đã xác minh nhưng không có thông tin về các đối tượng này nên chưa điều tra làm rõ được về nhân thân cũng như hành vi của các đối tượng trên.

Kết quả điều tra, Chidi khai không quen biết Phạm Thị Sa, không nhận tiền của Sa. Do vậy ngoài lời khai của Sa không còn tài liệu chứng cứ nào khác nên không đủ căn cứ xử lý hình sự đối với Chidi.

Đào Minh Khoa
.
.
.