Giả vợ chết, lên mạng lừa đảo tiền đặt cọc cho thuê nhà

Thứ Sáu, 21/10/2016, 19:36
Ngày 21-10, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Văn Toản, 37 tuổi, trú tại thôn Lạng Côn, xã Đông Phương, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan CSĐT xác định, từ tháng 7-2015, cần tiền để trả nợ do kinh doanh thua lỗ, đối tượng lên mạng internet, tìm mua tài khoản thẻ ATM được bán trôi nổi trên thị trường, với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Cụ thể, hàng ngày, Phạm Văn Toản vào mạng internet để tìm kiếm thông tin về những căn hộ chung cư, ngôi nhà đang rao bán. Khi thấy những ngôi nhà đẹp, có vị trí giao thông thuận lợi, nhất là phải khoá cửa, không có người ở, Toản lưu lại hình ảnh.

Đối tượng Phạm Văn Toản.

Sau đó, đối tượng giả mạo chủ nhà có hoàn cảnh vợ mất, con đi du học tại nước ngoài, bản thân đang đi công tác xa nhà và có nhà không ở đến, nên muốn cho thuê. Toản chọn một trang web chuyên rao bán, cho thuê bất động sản trên mạng internet, đăng tải tin cho thuê căn nhà đó với giá rẻ.

Khi khách thuê nhà đọc được tin và có nhu cầu cần thuê, điện thoại thì Toản nói mình đang đi công tác. Nếu có nhu cầu, khách thuê nhà chuyển tiền vào một trong những tài khoản mà Toản chỉ định để đặt cọc. 

Tang vật thu giữ tại nơi ở của Toản.

Hoàn tất việc nhận tiền đặt cọc, Toản nói sẽ gửi chìa khóa theo đường chuyển phát nhanh, để người thuê tự dọn đồ đến ở, khi “chuyến công tác” kết thúc, Toản sẽ ký hợp đồng sau.

Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, Toản nhắn tin cho các bị hại rằng mình đã lấy số tiền để tiêu xài hết và không có căn nhà cho thuê nào cả. Tất cả là do Toản dựng lên để lừa tiền của các bị hại. Toản không quên “thông báo” tới các bị hại rằng, mình đã mắc nghiện ma tuý nên không còn ngán gì đời, nếu các bị hại vẫn nhắn tin, gọi điện thì sẽ không được yên. 

Nếu người nào vẫn cố gọi thì Toản cắt đứt liên lạc bằng cách bỏ chiếc sim điện thoại cũ và dùng một số điện thoại mới. Với thủ đoạn trên, liên tục từ cuối năm 2015 đến ngày bị bắt, chỉ qua điện thoại, Toản đã lừa đảo hàng chục người, chiếm đoạt được số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. 

Theo điều tra, chỉ tính riêng hai tài khoản thẻ ATM mang tên Vũ Xuân Đức và Hoàng Tiến Phong đã có 65 người chuyển tiền đến với tổng số tiền là 473.700.000 đồng.

Để phục vụ công tác điều tra mở rộng vụ án, cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị ai là bị hại, đã chuyển tiền vào các số tài khoản nêu trên và bị Phạm Văn Toản chiếm đoạt liên hệ với Phòng 8, Cục Cảnh sát hình sự, địa chỉ số 14, ngõ 55, đường Hoàng Hoa Thám, phường Ngọc Hà, TP Hà Nội; số điện thoại: 0983061133 (đồng chí Ngọc).

Vũ Linh
.
.
.