Điều tra viên kể chuyện phá trọng án nơi rẻo cao

Thứ Bảy, 21/11/2020, 09:53
Dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đã liên tiếp khám phá thành công 2 vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng.

Quá trình điều tra vụ án, CQĐT phải đối mặt với không ít khó khăn như đối tượng phạm tội là những kẻ có nhiều tiền án, tiền sự; có nhiều phương thức và thủ đoạn tinh vi trốn tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng... Song bằng sự kiên trì, tỉ mỉ, các vụ án đã được khám phá thành công. 

Từ dấu hiệu bất thường

“Khu vực xảy ra vụ án là địa bàn vùng núi, việc đi lại cực kỳ khó khăn. Trong quá trình điều tra vụ án, chúng tôi còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn... Để vào được hiện trường vụ án phần lớn phải đi bộ. Khó khăn nữa là sự bất đồng về ngôn ngữ”, kể lại quá trình điều tra vụ án giết người, hiếp dâm xảy ra tại huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, Trung tá Quách Minh Điệp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái cho biết.

Chiều 7/11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái nhận tin báo của Công an huyện Trạm Tấu về cái chết của chị Sùng Thị Bê (ở tại huyện Trạm Tấu), tử vong dưới taluy âm cách mặt đường liên thôn Tà Xi Láng, Trạm Tấu - Văn Tứ, Đồng Khê khoảng 26m.

Ngay khi nhận tin, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Đặng Hồng Đức, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Trạm Tấu và Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh đã tiến hành công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái xác định đây là vụ án mạng. Nạn nhân đã bị đối tượng xâm hại tình dục, sau đó cướp đi sự sống...

Để tập trung lực lượng, nhanh chóng khám phá vụ án, Công an tỉnh Yên Bái đã thành lập chuyên án; gấp rút tiến hành các biện pháp điều tra, phá án. Một tổ công tác tiến hành ghi lời khai của anh Vàng A Trang, chồng của nạn nhân; tổ còn lại tiến hành rà dựng mối quan hệ, mâu thuẫn của nạn nhân và  lấy lời khai của những người biết việc và các nhân chứng...

Đối tượng Hà Văn Hoát tại cơ quan Công an.

Quá trình điều tra xác định: Khoảng đầu năm 2020, chị Bê từ Mù Cang Chải (Yên Bái) sang Trạm Tấu sinh sống với anh Trang như vợ chồng. Chị Bê là người hiền lành và không có mâu thuẫn với ai. Khoảng 7h ngày 6/11, anh Trang cùng chị Bê xuống xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái mua thực phẩm và những đồ dùng sinh hoạt cá nhân.

Khoảng 14h30' cùng ngày, cả hai vợ chồng trở về nhà. Khi đi cách nhà khoảng 1km thì anh Trang để chị Bê đi bộ về nhà còn anh đi lấy thóc mang đi xay xát... Khi anh Trang về nhà vẫn không thấy chị Bê. Anh gọi điện thoại nhưng cũng không có người bắt máy. Linh cảm có chuyện chẳng lành xảy ra, ngày hôm sau, anh  Trang cùng những người thân trong gia đình tiến hành tìm kiếm ở những đoạn đường chị Bê có thể đi. Khoảng 17h cùng ngày, anh Trang và những người trong đoàn tìm kiếm tìm thấy thi thể chị Bê ở dưới taluy âm cách mặt đường liên thôn Tà Xi Láng, Trạm Tấu - Văn Tứ.

Quá trình rà soát, các thành viên của ban chuyên án đã thu được những chứng cứ quan trọng. Anh Hờ A Lu (trú tại thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng, Trạm Tấu, Yên Bái) cho biết trong quá trình đi trên đường, anh gặp Hà Văn Hoát (SN 1985, nơi cư trú thôn Thác Vác, xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn, Yên Bái). Lúc này, anh Lu đang chở một khối gỗ nặng nên đối tượng đã buộc gỗ lên xe sau đó tiếp tục đi về hướng thôn Làng Mảnh.

Bà Sùng Thị Sua (trú tại thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng) cũng nhìn thấy Hoát đi ngược chiều với mình... Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự đã tiến hành dựng chân dung và mối quan hệ của đối tượng Hoát. Hoát đang đi chăn bò thuê cho ông Vàng Chồng Lâu, cư trú tại thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng...

Từ các thông tin, tài liệu thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Công an huyện Trạm Tấu, Công an huyện Văn Chấn triệu tập đối tượng Hà Văn Hoát đến làm việc. Tại cơ quan điều tra, do có sự chuẩn bị trước về tâm lý, Hà Văn Hoát luôn quanh co chối cãi. Trước các chứng cứ thu thập được, Hà Văn Hoát đã phải khai nhận hành vi phạm tội.

Ngày 6/11, như thường lệ, Hoát đi kiểm tra hai con bò mà anh ta được thuê chăm nuôi. Trước khi đi, đối tượng mang theo một số đồ dùng cá nhân gồm: mì tôm, một chai rượu và một chút thịt gà. Trên đường đi, đối tượng nhìn thấy chị Bê. Sẵn có men rượu trong người, đối tượng đã nảy ý định đồi bại... Bị đối tượng đe dọa, chị Bê sợ hãi buộc phải làm theo yêu cầu của đối tượng. Khi nghe thấy tiếng xe máy thì chị Bê khóc to và có ý định bỏ chạy. Đối tượng đã siết cổ nạn nhân đến tử vong...

Giết người để cướp tài sản

17h ngày 9/10, người dân phát hiện một người đàn ông chết chưa rõ nguyên nhân tại ven đường quốc lộ 32 thuộc địa phận bản Giỏng, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Sau khi nhận được báo cáo, dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát hình sự đã thành lập hội đồng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để phục vụ công tác điều tra.

Kết quả khám nghiệm hiện trường đã phát hiện thu giữ những đồ vật; phát hiện trên tử thi có 16 vết thương tại vùng ngực, bụng, sườn bên phải, bàn tay trái... Vụ án khó khăn ngay từ việc xác định danh tính người bị hại. Để truy tìm tung tích nạn nhân, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ đã tung lực lượng rà soát xác định nhân thân lai lịch bị hại.

Quá trình rà soát xác định: Khoảng 11h ngày 8/10, anh Giàng A Lâu (SN 2000, trú tại bản Lá Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) đi xe môtô nhãn hiệu HONDA, loại xe Wave RSX màu đen - trắng từ xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải đi theo hướng xuống thị xã Nghĩa Lộ. Khi đi, anh Lâu có mang theo một ba lô đựng quần áo, 1 điện thoại di động.

Đến khoảng 14h cùng ngày, anh Lâu đi đến khu vực bản Giỏng, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn thì bị giết hại. Sau khi gây án, đối tượng đã lấy chiếc điện thoại di động, chiếc ba lô và lấy xe môtô của anh Lâu bỏ trốn.

Căn cứ vào tài liệu điều tra thu thập được xác định đây là vụ giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng; xét tính chất, mức độ nguy hiểm của tội phạm, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh Yên Bái xác lập chuyên án truy xét, truy bắt đối tượng gây án. Qua rà soát tại địa bàn xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn, Phòng Cảnh sát hình sự thấy nổi lên đối tượng nghi vấn là Lường Văn Tiến (SN 1987, trú tại bản Giỏng, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn). Tổ công tác của Ban chuyên án đã tiến hành xác minh về nhân thân, lai lịch của đối tượng Tiến.

Quá trình xác minh xác định: Tiến là đối tượng nghiện chất ma túy, lười lao động, thường xuyên lang thang. Sau khi vụ án xảy ra (từ sau ngày 8/10), Tiến vắng mặt khỏi địa phương. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định Lường Văn Tiến chính là đối tượng gây ra vụ án nêu trên. Quá trình rà soát, căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Ban chuyên án nhận định Tiến có thể bỏ trốn đến các địa phương...

Từ đó, họ tiếp cận thân nhân, gia đình và những người quen biết với Tiến và nắm được thông tin: Thời gian trước đây, Tiến đã từng làm thuê bảo vệ cho Công ty SAMSUNG tại thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Sau đó, làm thuê phụ hồ tại các tỉnh Sơn La, Lạng Sơn, Lai Châu; hiện nay vợ của Tiến là Ngân Thị Tiên đang làm thuê tại TP Hà Nội.

Trên cơ sở đó, Ban chuyên án đã giao nhiệm vụ cho các tổ công tác phối hợp với chính quyền và Công an các địa phương nơi Tiến có khả năng lẩn trốn để xác minh, xác định địa chỉ cụ thể và tiến hành truy bắt đối tượng như: Sơn La, Điện Biên, Hà Nội, Thái Nguyên.

Căn cứ kết quả rà soát xác minh, bằng các biện pháp nghiệp vụ, rạng sáng 12/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Công an thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên phát hiện và bắt giữ Tiến khi đối tượng đang lẩn trốn tại địa bàn thị xã Phổ Yên. Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận hành vi phạm tội.

Khoảng 11h ngày 8/10, Tiến đi bộ ra quốc lộ 32 thuộc địa phận Bản Giỏng, xã Sơn Lương để tìm mua ma túy của các con nghiện ma túy đi qua đường. Tiến đứng chờ ở đó khoảng hơn một giờ đồng hồ vẫn không mua được thuốc nên tiếp tục đi bộ lên dốc để tìm mua ma túy ở chỗ khác. Khi đi đến ngang dốc, Tiến thấy chiếc xe môtô đang dựng ở bên phải đường đã nảy sinh ý định cướp tài sản. Vì vậy, Tiến đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang đi bộ đến gần chiếc xe môtô.

Tại đây, Tiến nhìn thấy Giàng A Lâu đang đứng ở bãi cỏ ven đường, quay lưng ra ngoài đường. Với rắp tâm thực hiện hành vi phạm tội từ trước, đối tượng đã lấy con dao bấm mang trong người, kề vào cổ nạn nhân đe dọa. Anh Lâu van xin rồi đưa cho Tiến 130.000 đồng... Sau khi cầm tiền thì anh Lâu chống cự, giật con dao của Tiến. Tiến giật lại được con dao rồi đâm vào vùng bụng của Lâu... Khi thấy nạn nhân Lâu tử vong, Tiến lấy điện thoại và xe môtô nhãn hiệu HONDA WAVE RSX màu trắng đen, mang biển kiểm soát 21K1-380.12 nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Trong vụ án này, nhờ làm tốt công tác quản lý số đối tượng nghiện, nghi nghiện trên địa bàn; công tác quản lý nhân hộ khẩu đặc biệt là những địa bàn có nhiều cơ sở lưu trú, tạm trú như nhà nghỉ, nhà trọ, phòng trọ...; xác minh và quản lý số người từ địa phương khác đến cư trú, tạm trú. "Cùng với đó là sự phối hợp của các cơ quan, cơ sở kinh doanh mà đối tượng có thể lợi dụng để lẩn trốn như bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh công và tư, các cơ sở kinh doanh vật tư thiết bị y tế...

Hiệu quả từ việc triển khai lắp đặt camera an ninh tại các tuyến đường giao thông, những nơi có điều kiện, khả năng phát sinh tội phạm góp phần vào việc xác định hướng di chuyển, những tài sản đã chiếm đoạt được của đối tượng gây án”, chia sẻ về thành công của vụ án, Đại tá Đặng Hồng Đức, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết.

Xuân Mai
.
.
.